Chỉ ra phép tu từ được sử dụng trong câu thơ “Biển cho ta cá như lòng mẹ” và nêu tác dụng?
viết thành đoạn hoặc các ý đều được. giúp em nhanh với ạ em cảm ơn
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
“Trước lầu Ngưng Bích khoá xuân,
Vẻ non xa tấm trăng gần ở chung.
Bốn về cồn nọ bụi hồng dặm kia.
Bẽ bàng mây sớm đèn khuya,
Nửa tình nửa cảnh như chia tấm lòng.”
Câu 1: Sáu câu thơ trên được trích trong tác phẩm nào? Nêu nội dung chính của đoạn trích
Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 3: Từ “xuân” trong 2 câu thơ đầu được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
Câu 4: Bút pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong đoạn trích trên?
Câu 5: Viết đoạn văn tổng phân hợp có câu ghép cảm nhận về đoạn thơ trên
Mọi người giúp mình với.
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi "Không có kính , rồi xe không có đèn Không có mui xe , thùng xe có xước Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước Chỉ cần trong xe có một trái tim "
a) Đoạn thơ trên thuộc phong cách ngôn ngữ nào ? b) Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên ? Mong mọi người giúp ạ
Bài 6: Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
… “Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc
Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con” …
(Nói với con – Y Phương Ngữ Văn 9, tập hai, trang 72, NXB Giáo dục, 2007)
A. Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên.
B. Giải nghĩa cụm từ “người đồng mình”.
C. Tìm và nêu ý nghĩa của biện pháp tu từ so sánh có trong đoạn thơ trên.
D. Qua lời tâm tình của đoạn thơ, người cha mong ước ở con cách sống như thế nào?
Dù ở gần con
Dù ở xa con
Lên rừng xuống bể
Co sẽ tìm con
Còn dù lớn vẫn là con của mẹ
Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con.
1. Em hãy viết một câu ghép nếu nội dung chính của những câu thơ trích trên.
2. Trong chương trình ngữ văn 9,những bài thơ nào có các cậu thơ của người làm cha làm mẹ nhắn gửi còn? Hay chép lại những câu thơ đó.
3. Hãy viết đoạn văn khoảng 10 câu về tình cảm chả mẹ với con qua các bài thơ em kể trên
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới:
......"Cái cò.... sung chát đào chua
Câu ca mẹ hát gió đưa về trời
Ta đi trọn kiếp con người
Cũng không đi hết mấy lời mẹ ru.".....
( " Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa"-Tế Hanh)
1) Xác định thể thơ.
2) Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ.
3) Chỉ ra biện pháp tu từ có sử dụng trong đoạn thơ?
4) Nêu nội dung chính của đoạn thơ.
5) Đoạn thơ trên gợi em nhớ đến văn bản nào trong chương trình Ngữ Văn 9 tập 2?
Ở bài thơ Bếp lửa ( Bằng Việt) trong dòng hồi tưởng , người cháu nhớ lại:
….” Năm ấy là năm đói mòn mỏi”…
rồi trở về thực tại:
” Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
– Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?…”
( Trích ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015)
1. Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ.
2.”Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi” được nhắc tới trong bài thơ gợi nhớ về thời điểm nào của đất nước? Việc nhà thơ tách từ “mòn mỏi” để ghép thành đói mòn đói mỏi có tác dụng gì?
3. Viết một đoạn văn theo cách lập luận diễn dịch (khoảng 12 câu) làm rõ tình cảm sâu nặng của cháu đối với bà ở khổ thơ trên trong đó có sử dụng phép nối để liên kết và một câu bị động (gạch dưới từ ngữ dùng làm phép nối và câu bị động)
4. Hãy nêu tên một tác phẩm khác trong chương trình môn Ngữ Văn cấp trung học cơ sở cũng viết về tình cảm bà cháu và ghi rõ tên tác giả.
cảm nhân của em về vẻ đẹp hai đoạn thơ sau
...' Dù ở gần con
...........................
Đi h
Trong bài thơ " Mẹ " nhà thơ Phạm Ngọc Cảnh có viết:
Con là lửa ấm quanh đời mẹ mãi
Con là trái xanh mùa gieo vãi
Mẹ nâng niu. Nhưng giặc đến nhà
Nắng đã chiều ... vẫn muốn hắt tia xa.
a) Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật trong đoạn thơ trên? Nêu tác dụng ?
b) Viết đoạn văn theo phương pháp tổng phân hợp khoảng 10 câu nêu cảm nhận của em về đoạn thơ trên, trong đoạn văn có sử dụng trạng ngữ và câu cảm thán