“Một mùi hương lạ xông lên trong lớp. Trông hình gì treo trên tường tôi cũng thấy lạ và hay hay. Tôi nhìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rất cẩn thận rồi tự nhiên lạm nhận là vật riêng của mình. Tôi nhìn người bạn tí hon ngồi bên tôi, một người bạn tôi chưa hề quen biết, nhưng lòng tôi vẫn không cảm thấy xa lạ chút nào. Sự quyến luyến tự nhiên và bất ngờ quá đến nỗi tôi cũng không dám tin có thật”.
....
“Một con chim con liệng đến đứng trên bờ cửa sổ, hót mấy tiếng rụt rè rồi vỗ cánh bay đi.
Tôi đưa mắt thèm thuồng nhìn theo cánh chim. Một kỉ niệm cũ đi bẫy chim giữa cánh đồng lúa hay bên bờ sông Viêm sống lại đầy rẫy trong tâm trí tôi. Nhưng tiếng phấn của thầy tôi gạch mạnh lên bảng đen đã đưa tôi về cảnh thật.
Tôi vòng tay lên bàn chăm chỉ nhìn thầy và lẩm bẩm đánh vần đọc:
Bài tập viết: Tôi đi học”
- Trong các từ ngữ: trường, bàn ghế, người bạn, lớp từ ngữ nào có ý nghĩa khái quát hơn
- Khổ thơ sau đây (trong bài “Tựu trường” của nhà thơ Huy Cận) gợi cho em nhớ đến những câu văn nào trong bài “Tôi đi học” của Thanh Tịnh?
“Chân non dại ngập ngừng từng bước nhẹ
Tim run run trăm tình cảm rụt rè;
Tuổi mười lăm gấp sách lại đứng nghe
Lòng mới nở giữa tay đời ấm áp”
... Một mùi hương lạ xông lên trong lớp. Trông hình gì treo trên tường tôi cũng thấy lạ và hay hay. Tôi nhìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rất cẩn thận rồi tự nhiên lạm nhận là vật riêng của mình. Tôi nhìn người bạn tí hon ngồi bên tôi, một người bạn tôi chưa hề quen biết, nhưng lòng tôi vẫn không cảm thấy xa lạ chút nào. Sự quyến luyến tự nhiên và bất ngờ quá đến tôi cũng không dám tin có thật.
(SGK Ngữ văn 8, tập 1, NXBGD, trang 8)
Câu 1 .Đoạn trích trên thuộc tác phẩm nào?Tác giả là ai? Xác định thể loại và phương thức biểu đạt của văn bản chứa đoạn trích đó?
Câu 2. Tìm một trường từ vựng và đặt tên cho trường từ vựng đó.
Câu 3. Nêu nội dung chính của đoạn văn trên.
Câu 4: Viết đoạn văn ngắn (khoảng 5 – 7 câu) trình bày cảm nhận của em về vai trò của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người.
... Một mùi hương lạ xông lên trong lớp. Trông hình gì treo trên tường tôi cũng thấy lạ và hay hay. Tôi nhìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rất cẩn thận rồi tự nhiên lạm nhận là vật riêng của mình. Tôi nhìn người bạn tí hon ngồi bên tôi, một người bạn tôi chưa hề quen biết, nhưng lòng tôi vẫn không cảm thấy xa lạ chút nào. Sự quyến luyến tự nhiên và bất ngờ quá đến tôi cũng không dám tin có thật.
(SGK Ngữ văn 8, tập 1, NXBGD, trang 8)
Câu 1 .Đoạn trích trên thuộc tác phẩm nào?Tác giả là ai? Xác định thể loại và phương thức biểu đạt của văn bản chứa đoạn trích đó?
Câu 2. Tìm một trường từ vựng và đặt tên cho trường từ vựng đó.
Câu 3. Nêu nội dung chính của đoạn văn trên.
Câu 4: Viết đoạn văn ngắn (khoảng 5 – 7 câu) trình bày cảm nhận của em về vai trò của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người.
Phiếu 1
.. Một mùi hương lạ xông lên trong lớp. Trông hình gì treo trên tường tôi cũng thấy lạ và hay hay. Tôi nhìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rất cẩn thận rồi tự nhiên lạm nhận là vật riêng của mình. Tôi nhìn người bạn tí hon ngồi bên tôi, một người bạn tôi chưa hề quen biết, nhưng lòng tôi vẫn không cảm thấy xa lạ chút nào. Sự quyến luyến tự nhiên và bất ngờ quá đến tôi cũng không dám tin có thật.
(SGK Ngữ văn 8, tập 1, NXBGD, trang 8)
Câu 1: Đoạn trích trên sử dụng ngôi kể thứ mấy? Tác dụng của việc sử dụng ngôi kể ấy?
Câu 2: Nội dung đoạn trích?
Câu 3: Nhân vật "tôi" có cảm nhận và tâm trạng nào qua đoạn văn trên?
Câu 4: Tìm một trường từ vựng và đặt tên cho trường từ vựng đó.
Bài 4 : Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
“ Một mùi hương lạ xông lên trong lớp. Trông hình gì treo trên tường...............
..................................tôi cũng không dám tin là có thật.”
Câu 1: Đoạn trích trên, trích trong văn bản nào của tác giả nào các em đã được học? Nêu hoàn cảnh sáng tác của văn bản?
Câu 2:Xác định một câu ghép trong đoạn trích, phân tích và chỉ ra mối quan hệ giữa các vế câu.
Câu 3:Viết một đoạn văn khoảng 10-12 câu nêu suy nghĩ của em về tâm trạng của nhân vật tôi trong buổi tựu trường đầu tiên. Trong đoạn văn có sử dụng một trợ từ và một câu ghép.
câu hỏi : cho câu ghép
"Tôi nhìn người bạn tí hon ngồi bên tôi một người bạn tôi chưa hề quen biết nhưng lòng tôi vẫn không cần thấy xa lạ chút nào"
xác định quan hệ ý nghĩa giữa 2 vế câu ghép
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “ Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim con đứng trên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ. Sau một hồi trống thúc vang dội cả lòng tôi, mấy người học trò cũ đến sắp hàng dưới hiên rồi đi vào lớp: Cảm thấy mình chơ vơ là lúc này. Vì chung quanh là những cậu bé vụng về lúng túng như tôi cả. Các cậu không đi. Các cậu chỉ theo sức mạnh kéo dìu các cậu tới trước. Nói các cậu không đứng lại càng đúng hơn nữa, hai chân các cậu cứ dềnh dàng mãi. Hết co lên một chân, các cậu lại duỗi mạnh như đá một quả banh tưởng tượng. Chính lúc này toàn thân các cậu cũng đang run run theo nhịp bước rộn ràng trong các lớp.” Câu 1: Nêu nội dung chính của đoạn trích? Câu 2: Chỉ ra biện pháp so sánh được sử dụng trong đoạn trích? Viết đoạn văn phân tích hình ảnh so sánh đó? Câu 3: Từ đoạn văn trên, em hãy viết một đoạn văn khoảng 100 chữ, ghi lại những suy nghĩ của em về vai trò của nhà trường trong cuộc đời mỗi con người.
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
“...Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim con đứng bên bờ tổ nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ…”
(Theo SGK Ngữ văn 8 - Tập I, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016)
Câu 1: Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ có trong câu in đậm của đoạn trích trên.
Câu 3: Em có cảm nhận gì về tâm trạng của nhân vật tôi khi đứng trong sân trường Mĩ Lí vào buổi tựu trường đầu tiên
ĐỌC ĐOẠN VĂN SAU VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI -Buổi sáng mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học.
Đây là 1 đoạn văn hay trong văn bản . Theo em,điều khiến đoạn văn cứ ngân nga mãi trong lòng nhiều thế hệ người đọc như vậy?
Cho đoạn trích sau:
"Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ao ước thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ".
Câu 1: Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích và nêu tác dụng?
Câu 2: Hãy tìm các từ ngữ thuộc trường từ vựng:
a. Người.
b. Chim.
c. Trường học.
Câu 3: Chất thơ trong sáng, nhẹ nhàng và rung động và thấm thía của truyện đoạn trích trên được thể hiện qua phương thức biểu đạt nào?
Câu 4: Viết đoạn văn nhận xét về hình ảnh so sánh trong đoạn trích trên.