Nêu cảm nhận của em về nhận xét sau: "Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam.
Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam. Ai đã nghĩ đầu tiên dùng cốm để làm sêu tết. Không còn gì hợp hơn với sự vương vít của tơ hồng, thức quà trong sạch, trung thành như các việc lễ nghi. Hồng cốm tốt đôi... Và không bao giờ có hai màu lại hòa hợp hơn được nữa: màu xanh tươi của cốm như ngọc thạch quý, màu đỏ thắm của hồng như ngọc lựu già. Một thứ thanh đạm, một thứ ngọt sắc, hai vị nâng đỡ nhau để hạnh phúc được lâu bền
1)Qua đoạn văn thấy tác giả là người như thế nào
2)Tìm điệp ngữ và cho biết tác dụng của điệp ngữ có trong đoạn văn trên
BT1: Đọc các ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi:(a) Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúabát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồngquê nội cỏ An Nam. Ai đã nghĩ đầu tiên dùng cốm làm quà sêu tết. Không còn gì hợphơn với sự vương vít của tơ hồng, thức quà trong sạch, trung thành như các việc lễnghi. Hồng cốm tốt đôi... Và không bao giờ có hai màu lại hòa hợp hơn được nữa:màu xanh tươi của cốm như ngọc thạch quý, màu đỏ thắm của hồng như ngọc lựugià. Một thứ thanh đạm, một thứ ngọt sắc hai vị nâng đỡ nhau để hạnh phúc được lâu bền.(Theo Ngữ văn 7, tập 1)(b) “ Mùa xuân của tôi - mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội - là mùa xuân cómưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, có tiếng trống chèovọng lại từ những thôn xóm xa xa, có câu hát huê tình của cô gái đẹp như thơ mộng...
CÁC CON LÀM ĐỀ CƯƠNG VÀ ÔN TẬP THẬT CHĂM CHỈ! THÀNH CÔNG KHÔNG DÀNH CHO KẺ LƯỜI BIẾNG!(...) Đẹp quá đi, mùa xuân ơi - mùa xuân của Hà Nội thân yêu, của Bắc Việt thươngmến. Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng, Tết hếtmà chưa hết hẳn, đào hơi phai nhưng nhụy vẫn còn phong, cỏ không mướt xanhnhư cuối đông, đầu giêng, nhưng trái lại, lại nức một mùi hương man mác.”(Theo Ngữ văn 7, tập 1)(c) “Tự nhiên như thế: ai cũng chuộng mùa xuân. Mà tháng giêng là tháng đầu củamùa xuân, người ta càng trìu mến, không có gì lạ hết. Ai bảo non đừng thương nước,bướm đừng thương hoa, trăng đừng thương gió; ai cấm được trai thương gái, ai cấmđược mẹ yêu con; ai cấm được cô gái còn son nhớ chồng thì mới hết người mê luyếnmùa xuân.”(d)Cốm không phải thức quà của người ăn vội; ăn cốm phải ăn từng chút ít,thong thả và ngẫm nghĩ. Lúc bấy giờ ta mới thấy thu lại cả trong hương vị ấy, cái mùithơm phức của lúa mới, của hoa cỏ dại ven bờ: trong màu xanh của cốm, cái dịu dàngthanh đạm của loài thảo mộc. Thêm vào cái mùi hơi ngái của lá sen già, ướp lấy từnghạt cốm một còn giữ lại cái ấm áp của những ngày mùa hạ trên hồ.Hỏi chung cho cả 4 đoạn ngữ liệu:1. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Xuất xứ của VB ấy? Của ai?2. Đoạn văn trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?3. Nội dung chính của đoạn văn trên là gì?4. Ghi lại các QHT được sử dụng trong câu in đậm.Hỏi riêng cho từng đoạn văn:(a). 1. Tại sao người ta lại chọn cốm làm quà sêu tết?2. Dòng nào dưới đây không phải là nét đặc sắc của đoạn văn (a) trên?A. Cách lập luận thuyết phục. B. Sử dụng nhiều tính từ có giá trị biểu cảm cao.C. Cảm nghĩ sâu sắc, được diễn đạt bằng lời văn nhẹ nhàng, êm ái gần như thơ.D. Phát hiện ra những giá trị văn hóa chứa đựng trong thức quà giản dị.3. Qua đoạn văn (a), tác giả muốn truyền tới chúng ta tình cảm và thái độ nào trongcách ứng xử với thức quà dân tộc?A. Làng Vòng là nơi nổi tiếng nghề cốm. B. Cốm gắn liền với vẻ đẹp của người làm ra cốm là cô gái làng Vòng. C. Cốm đã trở thành nhu cầu thưởng thức của người Hà Nội mỗi độ thu về. D. Trân trọng và giữ gìn cốm như một vẻ đẹp văn hóa dân tộc. (b). 1. Câu văn nào trong đoạn văn b không nhằm bộc lộ trực tiếp tình cảm của tác giả vớimùa xuân?2. Vì sao tác giả lại yêu mùa xuân Hà Nội nhiều đến thế?(c) Theo tác giả có bao giờ mọi người hết mê luyến mùa xuân không? Vì sao? Tìm từđồng từ đồng nghĩa với từ chuộng trong đoạn văn trên.(d)
CÁC CON LÀM ĐỀ CƯƠNG VÀ ÔN TẬP THẬT CHĂM CHỈ! THÀNH CÔNG KHÔNG DÀNH CHO KẺ LƯỜI BIẾNG!1. Theo tác giả, ăn cốm phải ăn như thế nào? Vì sao phải ăn như thế?2. Tìm các cặp từ đồng nghĩa trong đoạn văn trên.
"Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam"
Viết một đoạn văn ngắn khoảng 10 đến 15 câu nêu lên cảm nhận của em về lời nhận xét trên.
a) ''Đường vô xứ Huế quanh quanh,
Non xanh nước biếc như tranh họa đồ
Ai vô xứ Huế thì vô............................''
b) Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa xanh bát ngát,mang trong hương vị tất cả mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội An nam. Ai đã nghĩ đầu tiên dùng cốm làm quà sêu tết.
Đại từ '' ai '' trong mỗi đoạn trích trên là loại đại từ nào ?
Cảm nhận về đoạn văn:
Cốm là một thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát, mang trong hương vi tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam. Ai đã nghĩ đầu tiên dùng cốm để làm quà sêu tết. Không còn gì hợp hơn với sự vương vít của tơ hồng, thức quà trong sạch trung thành như các việc lễ nghi (Một thứ quà của lúa non: Cốm)
- Giúp mình với, sắp thi rồi
1, Từ láy , từ ghép , đại từ ( Khái niệm , phân loại , ngôi của đại từ )
2, Đặt 2 câu có sử dụng từ Hán Việt
Đặt 2 câu có sử dụng từ đồng âm
Đặt 2 câu có sử dụng từ trái nghĩa
Đặt 2 câu có sử dụng từ đồng nghĩa
3, a, Chỉ ra các lỗi sai của bản than khi sử dụng quan hệ từ và nêu cách khắc phục
b, Chỉ ra lỗi sai và cách sửa các quan hệ từ trong câu
- Chúng em luôn tranh thủ thời gian để học tập
- Qua phong trao thi đua Hai tốt cho thấy được sự cố gắng của thầy cô giáo và các bạn học sinh trên cả nước
- Bạn ấy có thể giúp em học môn Toán để bạn đấy học giỏi
- Nếu chúng ta không biết cách học nên chúng ta không tiến bộ
4, a, Viết một đoạn văn từ 8-10 câu về chủ đề học tập . Trong đó có sử dụng một cặp từ trái nghĩa , một cặp từ đồng âm và gạch chân dưới các cặp từ đó
b, Viết một đoạn văn từ 8-10 câu về chủ đề quê hương . Trong đó có sử dụng một cặp từ đồng âm , một cặp từ Hán Việt và gạch chân dưới các cặp từ đó
c, Viết một đoạn văn từ 8-10 câu về chủ đề tự chọn . Trong đó có sử dụng từ một cặp từ đồng âm , một cặp từ Hán Việt , từ trái nghĩa , từ đồng nghĩa và gạch chân dưới các cặp từ đó
viết đoạn văn 6-8 câu trình bày cảm nghĩ của em về quê hương mình , trong đoạn văn có sử dụng quan hệ từ , từ hán việt , từ láy
mn ko cần gạch chân đâu nhé , mk tự tìm đc
giúp mk với
viết một đoạn văn (8-10 câu) trình bày cảm nhận suy nghĩ của em về đức tính giản dị của Bác Hồ có sử dụng 1 câu đặc biệt, 1 trạng ngữ. Gạch chân và chỉ rõ trong đoạn văn.