- Phương thức biểu đạt chính là phương thức nghị luận
Nội dung chính: Chỉ ra việc hút thuốc không những gây hại cho người hút mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh, và điều này đã được các công trình khoa học chứng minh.
- Phương thức biểu đạt chính là phương thức nghị luận
Nội dung chính: Chỉ ra việc hút thuốc không những gây hại cho người hút mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh, và điều này đã được các công trình khoa học chứng minh.
Nhưng nói ra làm gì nữa! lão Hạc ơi! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt! Lão đừng lo cái gì cho vườn của Lão. Tôi sẽ cố giữ gìn cho Lão. Đến khi con trại lão về, tôi sẽ trao lại cho hắn: "Đay là cái vườn mà ông cụ thân sinh ra anh đã cố để lại cho anh trọn vẹn; thà chết chứ không chịu bán đi một sào"
a, Tìm câu ghép trong đoạn văn và phân tích cấu tạo?
b,Dấu hai chấm và dấu ngoặc ép trong đoạn văn có công dụng gì ?
c, Đặt một câu nhận xét về nhân vật ông giáo trong văn bản trên
d, Lấy câu nhận xét về ông giáo làm chủ đề viết đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu có sử dụng dấu ngoặc kép.
Cho ddoạn trích sau:
"Vừa nói hắn vừa bịch luôn vào ngực chị Dậu mấy bịch rồi lại sấn đến để trói anh Dậu.Hình như tức quá không thể chịu được, chị Dậu liều mạng cự lại:
-Chồng tôi đau ốm, ông không được phép hành hạ!
Cai lệ tát vào mặt chị Dậu một cái bốp, rồi hắn cứ nhảy vào anh Dậu.
Chị Dậu nghiến hai hàm răng:
-Mày trói chồng bà đi, bà cho mày xem!
Rồi chị túm lấy cổ hắn, ấn dúi ra cửa. Sức lẻo khoẻo của anh chàng nghiện chạy không kịp với sức xô đẩu của người đàn bà lực điền, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vãn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu.Câu 1: Hãy xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích
Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn trích
Câu 3: Phân tích cấu tạo và xác định quan hệ giữa các vế trong câu sau:
" Cai lệ tát vào mặt chị Dậu một cái bốp, rồi hắn cứ nhảy vào anh Dậu."
Câu 4: Từ đoạn trích trên em có suy nghĩ gì về sự phản kháng của chị Dậu?
Ai giỏi văn giúp mình với nha^^ Sắp thi rồi mà chả biết tẹo nào cả
Vì tôi biết rõ , nhắc đến mẹ tôi , cô tôi chỉ có ý gieo rắc vào đầu óc tôi những hoài nghi để tôi khinh miệt và ruồng rẫy mẹ tôi , một người đàn bà đã bị cái tội goá chồng , nợ nần cùng túng quá , phải bỏ con cái đi tha hương cầu thực . Nhưng đời nào tình thương và tình thương yêu và lòng kình mến mẹ tôi lại bị những rắp tâm tanh bẩn xâm phạm đến ...
Câu 1) hãy nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn văn ?
Câu 2) nêu ngắn gọn nội dung đoạn văn ?
Câu 3) những từ hoài nghi , khinh miệt , ruồng rẫy , thương yêu , kính mến , rắp tâm thuộc trường từ vựng nào ?
Câu 4) người cô dã gieo rắc vào cậu bé những sắc tâm tanh bẩn để cậu bé xa lánh mẹ mình nhưng Hồng vẫn thương yêu mẹ. vì sao ?
hút thuốc lá có hại cho sức khỏe của người hút và mọi người xung quanh. Thế nhưng anh hiểu liền đua nhau hút để tỏ ra sành điệu , quý phái,... em hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề này.
Câu 1:(0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên ? Tác phẩm có chứa phần trích trên được viết theo thể loại nào? Câu 2 :(0,5) điểm Nêu nội dung chính của đoạn trích ? Câu 3(1.0 điểm): Tìm một trường từ vựng có trong đoạn trích và cho biết thuộc trường từ vựng nào? Câu 4: (1 điểm) Hình ảnh trong câu văn “Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người mẹ, để bàn tay người mẹ vuốt ve từ trán xuống cằm và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng.” gợi cho em suy nghĩ nào ? Bản thân em đã làm những gì để thể hiện tình cảm với người mẹ của mình?
I. ĐỌC - HIỂU: (4.0 điểm): Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi.
Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc ? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường.
Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người mẹ, để bàn tay người mẹ vuốt ve từ trán xuống cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng. Từ ngã tư đầu trường học về đến nhà, tôi không còn nhớ mẹ tôi đã hỏi tôi và tôi đã trả lời mẹ tôi những câu gì. Trong phút rạo rực ấy, cái câu nói của cô tôi lại nhắc lại :
- Mày dại quá ! Vào Thanh Hóa đi, tao chạy cho tiền tàu. Vào bắt mợ mày may vá, sắm sửa cho và bế em bé chứ.
Nhưng bên tai ù ù của tôi, câu nói ấy bị chìm ngay đi, tôi không mảy may nghĩ ngợi gì nữa…
(Nguyên Hồng, Những ngày thơ ấu)
Câu 1 (1.0 điểm). Xác định ngôi kể, phương thức biểu đạt chính của văn bản chứa đoạn trích ?
Câu 2 (1.0 điểm). Tìm từ ngữ có tác dụng liên kết giữa hai đoạn văn: “Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ (…).” và “ Nhưng bên tai ù ù của tôi, câu nói ấy bị chìm ngay đi, tôi không mảy may nghĩ ngợi gì nữa…”.
Câu 3 (1.0 điểm). Đoạn trích diễn tả tình cảm gì ?
Câu 4 (1.0 điểm). Em có thái độ, tình cảm như thế nào đối với người mẹ của mình ?
Tìm các tình thái từ trong các câu sau và cho biết ý nghĩa của chúng.
a) – Mày dại quá, cứ vào đi, tao chạy cho tiền tàu.
b) … Con người đáng kính đó cũng theo gót Binh Tư để có ăn ư?
c) Em tôi sụt sịt bảo:
- Thôi thì anh cứ chia ra vậy
giúp mik với