Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Văn 2018 - THCS Lê Khắc Cẩn
Phần I. Đọc – Hiểu(4,0đ)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
" ... Khi trời trong gió nhẹ sớm mai hồng
Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá
Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang"
( Ngữ văn 8, tập 2, NXBGD)
1.Đoạn thơ trên được trích trong văn bản nào? (0,25đ)
2. Ai là tác giả của đoạn thơ đó (0,25đ)
3. Nội dung chính của đoạn văn là gì? .(0,25đ)
4. Câu thơ “ Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã” sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó.(1,0đ)
5. Xét về cấu tạo ngữ pháp, từ " mạnh mẽ " thuộc từ gì? (0,25đ)
6. Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu văn sau: “ Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá”, . (0,5đ)
7. Viết đoạn văn từ 5-7 câu, nêu suy nghĩ của em về vai trò của quê hương đối với cuộc đời của mỗi con người ? (1,5đ)
Phần II. Làm văn (6đ)
Câu 2(6đ). Hãy nói không với tệ nạn xã hội
Đáp án Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Văn 2018 - THCS Lê Khắc Cẩn
Đề thi kì 2 lớp 8 môn Văn 2018 - THCS Nguyễn Du
PHẦN I: ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: (5.0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“… Nếu có giặc Mông Thát tràn sang thì cựa gà trống không thể đâm thủng áo giáp của giặc, mẹo cờ bạc không thể dùng làm mưu lược nhà binh ; dẫu rằng ruộng lắm vườn nhiều, tấm thân quý nghìn vàng khôn chuộc, vả lại vợ bìu con díu, việc quân cơ trăm sự ích chi ; tiền của tuy nhiều khôn mua được đầu giặc, chó săn tuy khỏe khôn đuổi được quân thù ; chén rượu ngon không thể làm cho giặc say chết, tiếng hát hay không thể làm cho giặc điếc tai. Lúc bấy giờ, ta cùng các ngươi sẽ bị bắt, đau xót biết chừng nào! Chẳng những thái ấp của ta không còn, mà bổng lộc các ngươi cũng mất ; chẳng những gia quyến của ta bị tan, mà vợ con các ngươi cũng khốn ; chẳng những xã tắc tổ tông ta bị giày xéo, mà phần mộ cha mẹ các ngươi cũng bị quật lên ; chẳng những thân ta kiếp này chịu nhục, rồi đến trăm năm sau, tiếng dơ khôn rửa, tên xấu còn lưu, mà đến gia thanh các ngươi cũng không khỏi mang tiếng tướng bại trận. Lúc bấy giờ, dẫu các ngươi muốn vui vẻ phỏng có được không? ...”
(Trích Ngữ Văn 8, tập 2 – NXB GD Việt Nam 2016)
1. Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai? Nêu ngắn gọn hoàn cảnh ra đời của tác phẩm.
2. Xác định nội dung của đoạn văn bản trên.
3. Xác định kiểu câu của các câu (1), (2) và (4) trong đoạn văn. Xác định mục đích nói của các câu đó.
4.Khát vọng đánh thắng giặc ngoại xâm, giành độc lập – tự do cho Tổ quốc của vị chủ tướng trong đoạn văn trên đã trở thành hiện thực. Nhưng từ khát vọng, ước mơ đến hiện thực ấy là cả một chặng đường dài. Viết một đoạn văn (khoảng 8 – 10 câu) để nêu lên khát vọng, ước mơ của em và cả những dự định để biến ước mơ ấy trở thành hiện thực.
Đáp án đề thi kì 2 lớp 8 môn Văn 2018 - THCS Nguyễn Du
Đề thi kì 2 lớp 8 môn Văn 2018 - huyện Bình Chánh
1.Cho biết nội dung của đoạn trích trên. Theo em, vì sao kết thúc bài chiếu, Lí Công uẩn không ra mệnh lệnh mà lại đặt câu hỏi? Cách kết thúc như vậy có tác dụng gì? (1,0 điểm)
2. Xét theo mục đích nói, câu: “Xem khắp đất Việt ta, chỉ nơi này là thắng địa.” là kiểu câu gì? Thể hiện hành động nói nào? (1,0 điểm)
3. Hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 15 dòng) trình bày luận điểm: “Lí Công Uẩn, một vị vua anh minh khai mở một triều đại chói lọi trong lịch sử Đại Việt đã rất quan tâm tới nhân dân”. (2,0 điểm)
Đề thi kì 2 lớp 8 môn Văn 2018 - Quận Thủ Đức
Câu 2. Theo em, trong cuộc sống hòa bình ngày nay, học sinh cần phải làm gì để khẳng định mình là người sống có ích?
Hãy viết 1 đoạn văn ngắn (8 – 10 câu) nêu ý kiến của em về vấn đề trên, trong đó có sử dụng ít nhất một câu cầu khiến. Gạch dưới câu cầu khiến đó.
Đề thi kì 2 lớp 8 môn Văn 2018 - THCS Mỹ Đức
Phần I: Đọc-hiểu (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
“ Từng nghe:
Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân,
Quân điếu phạt trước lo trừ bạo.
Như nước Đại Việt ta từ trước,
Vốn xưng nền văn hiến đã lâu,
Núi sông bờ cõi đã chia
Phong tục Bắc - Nam cũng khác.
Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời xây nền độc lập,
Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương,
Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau,
Song hào kiệt đời nào cũng có……”
(Trích Nước Đại Việt ta - Ngữ văn 8, tập II, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016)
Câu 1(0,25 điểm). Tác giả của văn bản có chứa đoạn trích trên là ai?
Câu 2(0,25 điểm). Văn bản chứa đoạn trích trên thuộc thể loại nào?
Câu 3(0,25 điểm). Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì?
Câu 4(0,25 điểm). Văn bản có chứa đoạn trích trên được sáng tác vào năm nào?
Câu 5 (0,5 điểm). Nêu nội dung chính của đoạn trích trên?
Câu 6 (1.0điểm)
Chỉ ra biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn thơ sau và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó?
“ Từ Triệu, Đinh, Lí, Trần bao đời xây nền độc lập,
Cùng Hán, Đường,Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương,
Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau,
Song hào kiệt đời nào cũng có.”
Câu 7(1,5 điểm)
Từ nội dung của đoạn trích trên em hãy viết một đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về vấn đề được gợi ra trong đoạn trích.
Phần II. Làm văn (6,0 điểm)
Hãy nói không với tệ nạn ma túy.
Đáp án đề thi kì 2 lớp 8 môn Văn 2018 - THCS Mỹ Đức
Phần I: Đọc - hiểu (4,0 điểm)
. Phần II. Làm văn (6,0 điểm)
Câu |
Nội dung cần đạt |
Thang điểm |
Câu 1
|
Tác giả: Nguyễn Trãi
|
0,25 điểm |
Câu 2
|
Thể loại: Cáo
|
0,25 điểm |
Câu 3
|
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận |
0,25điểm |
Câu 4
|
Thời gian sáng tác:Năm 1428, sau khi quân ta đại thắng quân Minh |
0,25điểm |
Câu 5
|
*.Nội dung chính của đoạn trích: Niềm tự hào của tác giả về nước Đại Việt bao gồm không chỉ cương vực, địa phận mà cả những giá trị tinh thần như văn hóa, truyền thống lịch sử, phong tục, văn hiến…. sánh ngang cùng với triều đại phong kiến phương Bắ |
0,5 điểm |
Câu 6 |
Biện pháp tu từ so sánh và liệt kê . Khẳng định chủ quyền dân tộc về truyền thống lich sử. |
0,25 điểm 0,25điểm |
Câu 7 |
-Qua đoạn trích tác giả đã khẳng định chủ quyền của dân tộc: Nền văn hiến, cương vực lãnh thổ, phong tục tập quán, truyền thống lịch sử. - Suy nghĩ của bản thân: + Suy nghĩ về vấn đề chủ quyền độc lập dân tộc trong thời điểm hiện nay. Được sống trong cuộc sống tự do, hòa bình như ngày nay là công lao của bao thế hệ ông cha bảo vệ xây dựng nên. + Nhận thức được trách nhiệm của bản thân trong việc giữ gìn, bảo vệ xây dựng Tổ quốc. |
0,5 điểm
1,0 điểm |
Phần II. Làm văn (6,0 điểm)
Tiêu chí |
Nội dung cần đạt |
Thang điểm |
Kỹ năng |
- Viết đúng kiểu nghị luận chứng minh,kết cấu chặt chẽ, có bố cục rõ ràng, hợp lí;văn viết mạch lạc,không mắc lỗi chính tả. - Có sự sáng tạo trong lời văn. |
1,0 điểm |
Kiến thức |
a.Mở bài - Dẫn dắt vấn đề nghị luận: Ma túy là vấn đề nhức nhối của cả loài người . Nó hủy hoại sức khỏe con người và là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại tội phạm nguy hiểm . b.Thân bài 1.Giải thích: Ma túy là gì?: Là loại thuốc kích thích gây hưng phấn, nó khiến con người phải phụ thuộc vào nó và trở thành nghiện. 2.Khẳng định,chứng minh - Với người nghiện: + Nó làm cơ thể người nghiện mệt mỏi,yếu đuối,cơ thể suy giảm mọi chức năng. Nếu thiếu thuốc có lên cơn co giật. + Không có khả năng lao động vì sức sức khỏe cơ bắp và thần kinh bị suy giảm. + Tiêu tốn nhiều tiền của vì nhu cầu thuốc ngày càng lớn trong khi người nghiện không kiếm ra tiền. + Khi không có khả năng kinh tế ,người nghiện sẽ chuyển sang chích ,làm nát mạch máu khiến sức khỏe suy giảm nhanh chóng ,nguy cơ tử vong cao. + Ma túy gắn liền với AIDS,một bệnh chết người chưa có truốc đặc trị. - Với gia đình có người nghiện: + Kinh tế kiệt quệ vì tiêu tốn nhiều tiền của cho người nghiện + Gia đình tan vỡ hạnh phúc vì không làm ra tiền của mà còn phải chi nhiều cho việc hút hít của người nghiện. - Với xã hội: + Lực lượng lao động bị ảnh hưởng khi xã hội có nhiều người nghiện. + Kinh tế xã hội suy giảm. + Ma túy là sự bắt nguồn của nhiều loại tội phạm nguy hiểm: trộm cắp,cướp của,giết người ..... - Với thế hệ trẻ: ma túy đặc biệt nguy hiểm vì thế hệ trẻ là tương lai của đất nước,là lực lượng lao động chính của xã hội ,là đối tượng nhạy cảm với tệ nạn xã hội ,dễ bị lôi kéo. 3.Liên hệ,mở rộng - Hiểu rõ tác hại và sự nguy hiểm của ma túy để phòng tránh. - Không giao du với những người nghiện ma túy. - Cảnh giác ,đề phòng với sự lôi kéo ,rủ rê của những kẻ xấu - Dứt khoát không dùng thử dù chỉ một lần . - Có lối sống lành mạnh ,học tập và rèn luyện sức khỏe để không có cơ hội cho ma túy tiếp cận . c. Kết bài - Khẳng định lại vấn đề : Vì sự nguy hiểm của ma túy nên hãy tránh loại độc dược này. Tránh xa ma túy là bạn đã góp phần làm cho xã hội ngày một tươi đẹp hơn. |
0,5 điểm
0,5 điểm
2,0 điểm
1,5 điểm
0,5 điểm
|