Hướng dẫn soạn bài Ý nghĩa văn chương

Trần Ngọc Bích

chon 1 trong các luận điểm sau để tao nên 1 đoạn văn chứng minh

Phạm Thùy Linh
8 tháng 3 2017 lúc 19:34

Những năm gn đây, đ thi thường rt sát kiến thc cơ bn mà hc sinh được hc trong nhà trường. Chúng ta nên tp trung vào chương trình cơ bn. Không hc lung tung. Nhiu bn hc sinh c hc miên man, khi làm bài c liên tưởng tràn lan khiến cho bài viết b loãng, khó đt điểm cao.

Chúng ta nên chia kiến thc ra thành nhng đơn v nh đ d nh: Tác gi, tác phm, giai đon văn hc, phong cách. Chia “ngang” ri li chia “dc”, k c thơ lẫn văn xuôi.

Ngoài những đim chung phi nh cho mt tác phm văn hc,kiến thc ca thơ và văn xuôi cũng có những cái riêng.

-- Với văn xuôi: chúng ta cn nh tư tưởng, ch đ, đ tài tác phm. Chú ý các giá tr nhân đo, hin thc. Đã là văn xuôi thì phi tóm tt được tác phm, tìm ra nhng dn chng cn thiết và nh kĩ nhng dn chng y. ta có th gch chân nhng câu văn, đon văn làm sáng t nhng ni dung mà tác phm đ cp ti ri ghi nh. Ví d: Nhà văn Nguyn Tuân miêu t con sông Đà va d di, va tr tình. Vy chi tiết nào thhin s d di? Chi tiết nào th hin nét đp trữ tình?

-- Với thơ: phi nh cm hng ch đo (văn hc hin đi không đt nng v đánh giá tư tưởng ch đ trong tác phm thơ). Chn câu thơ, đon thơ nào hay, đc đáo đ hc thuc. Không cn thuc c bài vì xu hướng ra đ bây gi không yêu cu chúng ta phi thuc hết c bài mà ch cn đưa ra nhng dn chng phù hợp.

Văn xuôi cũng thư nhơ, chúng ta nên h thng mt cách có chn lc đ d nh. Hc quá nhiu s mt và đui sc. Ch vi môn văn thôi, nếu không tp trung vào kiến thc cơ bn thì cũng đ đ ta cm thy vic học quá mênh mông.

----Chú ý kĩ năng trình bày:
Khi tiế
p cn đ bài, cn phi đc kĩ đ nhn din đúng yêu cu ca đ đ t đó la chn đúng hình thc din đt cho phù hp. Nếu chng minh thì phi din dch, quy np cho sinh đng. Còn nếu là phân tích thì phi kết hp cùng lúc các thao tác tng – phân – hp nhiu hơn!

Sau khi xác định được đ bài, cn viết ra giy nháp các ý chính. Sau đó sp xếp theo mt logic phù hp. Bcc bài văn góp phn rt ln đ người đc (giám kho) đnh hình được đây là người có học văn hay không.

Mỗi bài văn phi luôn đm bo ba phn và mi phn phi được chia thành tng ý. Mi ý là mt đon. Gia các ý phi có chuyn đon. Phi có xung dòng và lùi vào đu câu. Viết mà lin tù tì làm cho người đc thy ri mt, không thy s mch lc trong tư duy ca người viết s không to được thin cảm.

Học văn là phi có cm xúc. Cm xúc càng chân thc. càng chân thành d làm cho người đc đng cm. Đng nghĩ cm xúc là nhng ngôn t cám thán sáo rng, bóng bẩy.

Cảm xúc th hin cách din đt, s kết hp các loi câu khác nhau tương ng vi tng góc nhìn ca vn đ. Nhiu bn c tưởng rng đáp án môn văn có biu đim cho tng ý thì giám kho c đếm ý mà chm đim. Nhưng không, bài làm nào th hin được cm xúc v vn đ đó, có s sáng to s được đim cao. Còn nhng bài tuy đ ý nhưng không trình bày được cm xúc tt nhiên s ít đim hơn rồi!

Dung lượng ca mt bài văn nên tương ng vi thi gian làm bài cho phép. Nếu viết quá ngn, mc dù có đý đi chăng na cũng khó mà được đim cao vì giám kho s cm nhn rng, đó là bài làm ca mt người không có gì đ viết, không biết trin khai mt bài văn như thế nào. Ngược li, nếu viết quá lan man thì không đ thi gian đ đáp ng nhng yêu khác trong mt đề bài.

Lan man là bệnh khá ph biến nhng bn hc khá môn Văn.Cn chú ý sp xếp thi gian hp lý, viết ý nào hoàn chnh ý đó. Không được b lng vì bò lng ý nào thì rt có th s mt điểm ý đó

Những năm gn đây, đ thi thường rt sát kiến thc cơ bn mà hc sinh được hc trong nhà trường. Chúng ta nên tp trung vào chương trình cơ bn. Không hc lung tung. Nhiu bn hc sinh c hc miên man, khi làm bài c liên tưởng tràn lan khiến cho bài viết b loãng, khó đt điểm cao.

Chúng ta nên chia kiến thc ra thành nhng đơn v nh đ d nh: Tác gi, tác phm, giai đon văn hc, phong cách. Chia “ngang” ri li chia “dc”, k c thơ lẫn văn xuôi.

Ngoài những đim chung phi nh cho mt tác phm văn hc,kiến thc ca thơ và văn xuôi cũng có những cái riêng.

-- Với văn xuôi: chúng ta cn nh tư tưởng, ch đ, đ tài tác phm. Chú ý các giá tr nhân đo, hin thc. Đã là văn xuôi thì phi tóm tt được tác phm, tìm ra nhng dn chng cn thiết và nh kĩ nhng dn chng y. ta có th gch chân nhng câu văn, đon văn làm sáng t nhng ni dung mà tác phm đ cp ti ri ghi nh. Ví d: Nhà văn Nguyn Tuân miêu t con sông Đà va d di, va tr tình. Vy chi tiết nào thhin s d di? Chi tiết nào th hin nét đp trữ tình?

-- Với thơ: phi nh cm hng ch đo (văn hc hin đi không đt nng v đánh giá tư tưởng ch đ trong tác phm thơ). Chn câu thơ, đon thơ nào hay, đc đáo đ hc thuc. Không cn thuc c bài vì xu hướng ra đ bây gi không yêu cu chúng ta phi thuc hết c bài mà ch cn đưa ra nhng dn chng phù hợp.

Văn xuôi cũng thư nhơ, chúng ta nên h thng mt cách có chn lc đ d nh. Hc quá nhiu s mt và đui sc. Ch vi môn văn thôi, nếu không tp trung vào kiến thc cơ bn thì cũng đ đ ta cm thy vic học quá mênh mông.

----Chú ý kĩ năng trình bày:
Khi tiế
p cn đ bài, cn phi đc kĩ đ nhn din đúng yêu cu ca đ đ t đó la chn đúng hình thc din đt cho phù hp. Nếu chng minh thì phi din dch, quy np cho sinh đng. Còn nếu là phân tích thì phi kết hp cùng lúc các thao tác tng – phân – hp nhiu hơn!

Sau khi xác định được đ bài, cn viết ra giy nháp các ý chính. Sau đó sp xếp theo mt logic phù hp. Bcc bài văn góp phn rt ln đ người đc (giám kho) đnh hình được đây là người có học văn hay không.

Mỗi bài văn phi luôn đm bo ba phn và mi phn phi được chia thành tng ý. Mi ý là mt đon. Gia các ý phi có chuyn đon. Phi có xung dòng và lùi vào đu câu. Viết mà lin tù tì làm cho người đc thy ri mt, không thy s mch lc trong tư duy ca người viết s không to được thin cảm.

Học văn là phi có cm xúc. Cm xúc càng chân thc. càng chân thành d làm cho người đc đng cm. Đng nghĩ cm xúc là nhng ngôn t cám thán sáo rng, bóng bẩy.

Cảm xúc th hin cách din đt, s kết hp các loi câu khác nhau tương ng vi tng góc nhìn ca vn đ. Nhiu bn c tưởng rng đáp án môn văn có biu đim cho tng ý thì giám kho c đếm ý mà chm đim. Nhưng không, bài làm nào th hin được cm xúc v vn đ đó, có s sáng to s được đim cao. Còn nhng bài tuy đ ý nhưng không trình bày được cm xúc tt nhiên s ít đim hơn rồi!

Dung lượng ca mt bài văn nên tương ng vi thi gian làm bài cho phép. Nếu viết quá ngn, mc dù có đý đi chăng na cũng khó mà được đim cao vì giám kho s cm nhn rng, đó là bài làm ca mt người không có gì đ viết, không biết trin khai mt bài văn như thế nào. Ngược li, nếu viết quá lan man thì không đ thi gian đ đáp ng nhng yêu khác trong mt đề bài.

Lan man là bệnh khá ph biến nhng bn hc khá môn Văn.Cn chú ý sp xếp thi gian hp lý, viết ý nào hoàn chnh ý đó. Không được b lng vì bò lng ý nào thì rt có th s mt điểm ý đó

Bình luận (1)
Trần Ngọc Bích
8 tháng 3 2017 lúc 19:29

đè nè:

Học văn rất khó

-Học văn ko khó

-học văn rất cần thiết

Ai làm đúng mk tích cho nha

cần gấp lắm

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Quang Huy
Xem chi tiết
Ngọc Lý
Xem chi tiết
yuuki miaka
Xem chi tiết
daothilamthy
Xem chi tiết
Mai Nguyệt
Xem chi tiết
la thị ngọc hân
Xem chi tiết
Pé Con
Xem chi tiết
thu nguyen
Xem chi tiết
thu nguyen
Xem chi tiết