Nhận xét về bài thơ Bạn Đến Chơi Nhà của Nguyễn Khuyến sách giáo khoa Ngữ Văn 7 tập 1 Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam 2015 có ý kiến cho rằng bài thơ đã thể hiện một tình bạn đậm đà thắm thiết Bằng những hiểu biết về tác phẩm em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên
a, Viết báo cáo để làm gì ?
b, Báo cáo cần phải chú ý những yêu cầu gì ?
c,Hãy dẫn ra 1 số trường hợp cần viết báo cáo trong sinh hoạt và học tập ở trường, lớp em ?
Bạn biết chăng, thế gian này có điều kì diệu, đó là không ai có thể là bản sao 100% của ai cả. Bởi thế, bạn là độc nhất, tôi cũng là độc nhất. Chúng ta đều là những con người độc nhất vô nhị, dù ta đẹp hay xấu, cao hay thấp, mập hay ốm, có năng khiếu ca hát hay chỉ biết gào như vịt đực...
Vấn đề không phải vịt hay thiên nga. Vịt có giá trị của vịt, cũng như thiên nga có giá trị của thiên nga. Vấn đề không phải là hơn hay kém, mà là sự riêng biệt
Từ cảm xúc và suy nghĩ mà văn bản trên gợi ra, em hãy viết bài văn ngắn (khoảng 1 trang giấy thi) với nhan đề: Sự riêng biệt của tôi.
Viết 1 đoạn văn 5-7 dòng Chứng minh cho luận điểm sau:" Văn chương gây cho ta tình cảm ta khôn có"
Mọi người trên hoc24 cho mình 1 lời nhận xét về bài văn mới nha. Giúp nha chứ mai mình kiểm tra rồi, muốn có người coi qua, nhận xét và chấm thử.
Dòng sông trong ký ức của nhiều người là nơi gắn liền với những kỷ niệm vui buồn, và đôi khi chỉ cần nhìn dòng sông là bao nhiêu nỗi buồn chợt tan biến vì nhờ làn gió mát rượi thổi bay đi...Tôi cũng thế. Khi tôi sinh ra trong ngôi nhà nằm cạnh bờ kè Cổ Chiêng, thì 13 năm nay, kỉ niệm và tình cảm của tôi đã gắn bó với sông như bè như bạn. Kỉ niệm sâu sắc, chân thành, không có vật gì thay thế được.
Tôi nhớ mỗi buổi sáng trên bờ kè, khi cơn gió nhẹ nhàng lướt qua con sông, làm dòng nước chao đảo, bay bỗng mái tóc những cô gái xinh xắn dạo trên bờ kè. Buổi sáng nắng sớm, tôi thích ngắm nhìn những tia nắng sáng đầu tiên chiếu nhẹ lấp lánh qua cửa sổ nhà, trên mái nhà, bên hàng cây xanh xanh và luống rau nhà tôi và cả chiếu lấp lánh trên con sông với những cơn sóng nhè nhẹ sáng sớm.
Tia nắng sáng đã lên. Đúng, đã làm cho mọi thứ quanh con sông bừng tỉnh giấc. Những con thuyền đánh cá hàng loạt bắt đầu ra khơi, những chiếc thuyền chở những con cá trắng tinh, tươi sống, đuôi còn vẩy đành đạch trên những con tàu đang tiến về phía bờ kè nơi tôi đang sống. Họ từ phương xa đến, mang những con cá trông thật là ngon, tấp nập bán hàng “mốt” của họ quanh con sông Cổ chiêng. Mỗi sáng thế này mẹ em đều nhờ em lấy xuồng ra sông rồi mua giùm mẹ vài con cá “phương xa” để mẹ bắt tay đổi hương vị cho bữa trưa trước khi em đến trường.
Hằng ngày, tôi đều xoay quanh một cuộc sống, một cái trọng tâm cứ xoay vòng, xoay vòng mỗi ngày. Mỗi buổi sáng đi học, qua con sông ấy, cơn gió mát thổi vào cơ thể giúp tôi tỉnh táo, khích lệ tôi nhanh nhanh tới trường, bước tới tương lai. Khi về ngày với cơn căng thẳng của bài học trong lớp mệt mỏi, tôi chợt nhận ra hạnh phúc nhất chính là cùng gia đình vui vẻ ăn cơm, ăn những con cá do sông nuôi dưỡng lâu nay và trong đó có cả tình yêu mẹ dành cho gia đình, hương vị mặn mà tình quê, vị hương con sông. Mỗi buổi chiều khi hoàng hôn xuống, tôi hay cùng em gái và bạn bè ngắm sông, ngắm cảnh đẹp đất nước ta trên bờ sông. Cảnh sắc hoàng hôn luôn huyền ảo, in bóng xuống nước, sắc cam cam, đỏ đỏ, khi lại có tia sáng nhỏ của mặt trời sắp lặn còn nhớ trời, chiếu xuống sông như để thể hiện nỗi nhớ nhung, không muốn của xa rời thế giới. Những lúc tôi buồn, tôi khóc, hãy rơi nước mắt xuống dòng sông, sông sẽ an ủi cậu bằng cơn gió mát, khích lệ cậu bằng ánh nắng ấm áp của mặt trời. Mỗi ngày mỗi ngày, cho dù xoay quanh chỉ có thế, tôi cũng cảm thấy đủ rồi.
Vào một ngày mùa đông se lạnh, khi đang đến trường. Đi ngang qua con sông ấy, tôi dừng lại, nhắm mắt và khẽ nói nhỏ bên tai sông:
- nè, cảm ơn cậu nhiều lắm, người bạn thân thương, ôm ấp tôi sự hạnh phúc bao ngày qua. Tôi yêu cậu lắm, dòng sông bé nhỏ ủ ấp kỉ niệm thân thương.
Hello các cậu !!!các cậu dạo này vẫn giữ cho mik một sức khoẻ tràn đầy năng lượng để chuẩn bị cho kì thi sắp tới chứ?
Dưới đây là cách học tốt văn nghị luận để các cậu chuẩn bị cho kì thì sắp tới !! tớ mong các cậu dành chút thời gian đọc những bí quyết học tốt mà tớ chia sẻ dưới đây vì tớ nghĩ rằng nó sẽ có ích cho các cậu đấy!!Ngữ văn là bộ môn quan trọng, bắt buộc trong kì thi . Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn chưa tìm ra phương pháp học hiệu quả và còn gặp nhiều khó khăn trong khi viết bài văn nghị luận. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của tớ để tìm ra phương pháp học tốt nhất và những kĩ năng, bí kíp để viết được 1 bài văn hay nhé!
CÁCH HỌC GIỎI VĂN NGHỊ LUẬNDù phần lý thuyết các phần này còn xa lạ nhưng để có một bài văn nghị luận hay, sâu sắc thì các bạn cần lưu ý nhận dạng rõ kiểu bài, xác định rõ vấn đề cần nghị luận,… muốn làm được vậy bạn phải đọc kỹ đề và hiểu được những câu chuyện, những câu nói ấy nói đến vấn đề gì và nói vậy có ý nghĩa gì.
Khi làm bài: Bạn cần vận dụng thành thạo các kỹ năng nghị luận một cách linh hoạt, uyển chuyển, kết hợp nhịp nhàng để bài văn đạt kết quả tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng nên vận dụng các phương thức biểu đạt như miêu tả, biểu cảm, tự sự, thuyết minh,… Nên dùng nhiều cho các bài văn nghị luận xã hội.
Đối với những bài văn nghị luận về một tư tưởng đạo lý, các bạn cần phải rút ra những bài học nhận thức, ý nghĩa và hành động về một tư tưởng đạo lý. Còn đối bài nghị luận về hiện tượng đời sống, bạn cần phải bày tỏ cảm xúc, ý kiến về những hiện tượng xã hội đó.
DẠNG VĂN NGHỊ LUẬN VĂN HỌC
Cách học giỏi văn nghị luận văn học là bạn phải nắm rõ phần lý thuyết về từng loại nghị luận văn học cụ thể là:
Đối với nghị luận một đoạn thơ, bài thơ
Bạn nên đọc thuộc lòng, tránh tình trạng nửa quên nửa nhớ. Phân tích bài thơ thành từng đoạn, từng phần và nêu rõ ý luận điểm của từng phần đó. Phải phân tích nghệ thuật của đoạn thơ, bài thơ hay từng câu thơ như cách viết câu, sử dụng hình ảnh, âm thanh, từ ngữ, vần điệu,… để làm nổi bật nên những điều tác giả muốn thể hiện.
Cách học giỏi văn nghị luận văn học
Chú ý, không nên quá lan man, dàn trải mà lựa chọn những chi tiết nghệ thuật độc đáo để phân tích kỹ lưỡng. Sau khi đã phân tích thì phải khái quát và đánh giá nâng cao vấn đề.
Đối với nghị luận thể loại văn xuôi như truyện, kí,…
Bạn phải nắm được phần tóm tắt, phần cốt truyện và các chi tiết đặc trưng tiêu biểu, những đoạn văn quan trọng. Phân tích rõ những chi tiết nổi bật trong câu chuyện đó, hãy chọn những ý chính để không tích không nên làm dài dòng dễ gây cảm giác nhàn chán cho bài văn.
Đối nghị luận với kịch
Nếu bạn muốn làm tốt bài văn nghị luận kịch thì đầu tiên bạn phải nắm được cốt truyện, đặc điểm nhân vật và những chi tiết quan trọng. Nhân vật trong kịch là phần rất quan trọng nó giúp phản ánh tư tưởng và chủ đề tác phẩm nên bạn phải đặc biệt lưu ý phân tích.
Phân tích các phương diện cơ bản như lai lịch (hoàn cảnh xuất thân, điều kiện sống,..), ngoại hình, cách nói và nội tâm nhân vật và cả những cử chỉ hành động. Khi phân tích nhân vật hãy quan tâm đến tình huống truyện để lột tả nhân vật rõ nét hơn.
NGHỊ LUẬN VỀ LÝ LUẬN VĂN HỌCNghị luận về lý luận văn học là nhân định về văn học, một danh ngôn về vấn đề văn học như về tác phẩm, phong cách tác giả và về văn học sử. Cách học giỏi văn nghị luận về lý luận văn học bạn cần nắm rõ những kiến thức về lí luận văn học, về tác giả, tác phẩm và quan điểm sáng tác.
Ý kiến bàn về văn học có thể là một nhận định về văn học, một danh ngôn về vấn đề trong văn học. Vấn đề đó có thể thuộc lí luận văn học, về văn học sử, về tác phẩm, phong cách tác giả.
Phải hiểu rõ nội dung, tinh thần của những ý kiến đó để khi phân tích xem nhận định đó có xác đáng hay không, bó đủ sâu sắc chưa hay có khía cạnh nào cần bàn thêm không. Nếu có bạn hãy dùng những kỹ năng để làm sáng tỏ quan điểm của mình. Đây chính là cách học giỏi văn nghị luận về lý luận văn học.
NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ MANG TÍNH CHẤT TỔNG HỢPĐây là dạng bài yêu cầu bạn phải tổng hợp, khái quát so sánh và đối chiếu những vấn đề có trong các tác phẩm văn học. Để làm tốt dạng này bạn phải nắm bắt được các văn bản cùng một đề tài để chỉ ra điểm giống, khác nhau và nguyên nhân làm nên sự khác biệt. Xác định rõ vấn đề cần phải làm và giải thích cho người nghe, người đọc hiểu về điều đó.
Văn nghị luận sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn biết tìm đúng hướng đi và chăm chỉ học bài. Môn văn phải học không phải quá khó, quá phức tạp nhưng nó rất đa dạng phong phú nên bạn phải cố gắng học tập để nâng cao kiến thức cũng như tìm cho mình được cách học hiệu quả.
P/s : -bài viết trên ko phải của tớ tớ chỉ sao chép mạng thôi nhé! tớ đọc cảm thấy hay nên muốn chia sẻ cho các cậu thôi
- Đừng nghĩ nó xàm vì nó rất có ích cho các cậu trong kì thi tới
# Whish you load of goodluck for your exam. Don’t worry and give your best shot. And leave the rest. Good luck and do well in your exams!
_Good luck_ ^ ^
Đề: Có ý kiến cho rằng: “Thơ ca là tiếng nói của trái tim”. Qua 2 tác phẩm “Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến, “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh, em hãy làm sáng tỏ điều trên.
Điền những từ ngữ biểu lộ cảm xúc của em vào những tình huống cụ thể sau rồi sắp xếp lại các ý để có 1 đoạn văn hợp lí:
- Giữ gìn dòng sông làm cho quê em thêm đẹp.
- Quê và hình ảnh con sông quê.
- Dòng sông bị ô nhiễm không còn phục vụ tốt cho sinh hoạt, không còn nguồn lợi thủy sản.
- Dòng sông là nơi em cùng bạn bè bơi lội hằng ngày.
- Dòng sông với việc cung cấp nước và nguồn lợi thủy sản.
giúp mk vs m.n ơi mk đag cần gấp lắm thanks nhìu!
1. Văn bản nghị luận
a> Trong chương trình Ngữ Văn lớp 6 và học kì I lớp 7, em đã học nhiều thể loại truyện ký [loại hình tự sự ] : thơ trữ tình, tùy bút [loại hình trữ tình] và nghị luận. Bảng kê dưới đây liệt kê các yếu tố có trong các văn bản tự sự, trữ tình, nghị luận. Bằng những hiểu biết của mình, em hãy chọn trong cột bên phải những yếu tố có trong mỗi thể loại bên phải
Thể loại | Yếu tố |
Truyện |
Cốt truyện |
Kí |
Nhân vật |
Thơ trữ tình |
Người kể chuyện |
Tùy bút |
Luận điểm |
Nghị luận |
Luận cứ |
SGK/68 ạ. Phiền m.n nhìu. HELP ME>>>>>
1. Văn bản nghị luận
a> Trong chương trình Ngữ Văn lớp 6 và học kì I lớp 7, em đã học nhiều thể loại truyện ký [loại hình tự sự ] : thơ trữ tình, tùy bút [loại hình trữ tình] và nghị luận. Bảng kê dưới đây liệt kê các yếu tố có trong các văn bản tự sự, trữ tình, nghị luận. Bằng những hiểu biết của mình, em hãy chọn trong cột bên phải những yếu tố có trong mỗi thể loại bên phải
Thể loại | Yếu tố |
Truyện |
Cốt truyện |
Kí |
Nhân vật |
Thơ trữ tình |
Người kể chuyện |
Tùy bút |
Luận điểm |
Nghị luận |
Luận cứ |
SGK/68 ạ. Phiền m.n nhìu. HELP ME>>>>>