Mẹ à ! con nhớ đôi bàn tay xù xì, gai góc của mẹ, mẹ đã vất vả tần tảo để nuôi nấng chúng con. Giờ đây con hiểu mỗi vết xước, mỗi vết nứt trên tay mẹ đều là minh chứng cho sự hi sinh mà mẹ dành cho chúng con, con yêu đôi bàn tay mẹ, yêu mỗi vết xước , vết nứt ấy. Con hứa sẽ sống thật tốt. Và khi nghĩ đến chúng con, con hi vọng sẽ thấy ánh mặt mẹ rạng ngời, nụ cười mẹ luôn tươi tắn trên môi. Nếu lúc này con đang ở gần mẹ con sẽ cầm đôi bàn tay mẹ và đặt lên má con mà rằng : “ đôi tay mẹ ấm áp hơn bao giờ hết”.
Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Tìm hai từ láy có trong đoạn trích ?
Nêu nội dung chính của đoạn trích ?
Qua đoạn trích trên, em cần phải làm gì để đền đáp công ơn của cha mẹ dành cho mình ?
Đoạn văn sau phù hợp cho phần nào của bài văn? Mẹ sẽ chính là người con yêu nhất, bởi mẹ đã chịu bao nhiêu khó khăn để có thể mang lại cho con những điều tốt đẹp nhất. Con cám ơn mẹ! Và con yêu mệ nhiều lắm. Và em như nhớ đến câu hát “Riêng mặt trời chỉ có một mà thôi, và mẹ em chỉ có một trên đời” để như nhắc nhớ em thêm yêu và biết trân trọng mẹ yêu hơn nữa.
2 điểm
A. Mở bài
B. Kết bài
C. Thân bài
D. Cả mở bài và kết bài
Câu 2. Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: “Thực sự mẹ không lo lắng đến nỗi không ngủ được. Mẹ tin đứa con của mẹ lớn rồi. Mẹ tin vào sự chuẩn bị rất chu đáo cho con trước ngày khai trường. Còn điều gì để lo lắng nữa đâu! Mẹ không lo, nhưng vẫn không ngủ được. Cứ nhắm mắt lại là dường như vang lên bên tai tiếng đọc bài trầm bổng: “Hằng năm cứ vào cuối thu… Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp”.
(Lí Lan, Cổng trường mở ra)
a. Tìm trong đoạn văn một cặp từ trái nghĩa.
b. Xác định và cho biết ý nghĩa của quan hệ từ trong câu “Mẹ tin đứa con của mẹ lớn rồi.”.
c. Cho biết biện pháp tu từ chủ yếu được tác giả sử dụng trong đoạn trích.
d. Giải thích nghĩa của từ: chu đáo.
đ. Từ cuộc chia tay đau đớn và cảm động của hai anh em trong văn bản nhật dụng Cuộc chia tay của những con búp bê, nhà văn Khánh Hoài muốn nhắn gửi đến người đọc điều gì?
Câu 1: Cho đoạn văn sau:
Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Mootjcuar con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế gới kì diệu sẽ mở ra"
a, Tìm cặp từ trái nghĩa trong đoạn văn trên
b, Là học sinh em sẽ làm gì để mẹ yên lòng
c, Từ nội dung đoạn văn trên em hãy viết một đoạn văn ngắn (5-7 câu) về một ki niệm đáng nhớ nhất trong ngày khai trường đầu tiên
Câu 1. Đọc bài ca dao sau và thực hiện các yêu cầu: Những ngôi sao thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con Đêm nay con ngủ giấc tròn Mẹ là ngọn gió của con suốt đời. (Trần Quốc Minh) Câu c. Khái quát nội dung đoạn thơ trên bằng một câu có cấu tạo hoàn chỉnh. Câu d. Em hiểu đoạn thơ trên như thế nào?
Câu 1. Đọc bài ca dao sau và thực hiện các yêu cầu: Những ngôi sao thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con Đêm nay con ngủ giấc tròn Mẹ là ngọn gió của con suốt đời. (Trần Quốc Minh) Câu a. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên?
Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”.
Câu 1: Ý nghĩa của câu văn “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra.”
Câu 2: Tìm cặp từ trái nghĩa trong đoạn văn trên và nêu tác dụng?
Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”.
a,xác định các từ hán việt được sử dụng trong đoạn trích trên?
b, những từ sử dụng như đại từ xưng hô trong đoạn trích trên . hãy cho thêm 5 từ như thế