PTBĐ chính là :biểu cảm
bạn ơi lần sau viết câu ca dao có tâm dùm tí nha lần mò mãi mới biết
PTBĐ chính là :biểu cảm
bạn ơi lần sau viết câu ca dao có tâm dùm tí nha lần mò mãi mới biết
Câu 1. Đọc bài ca dao sau và thực hiện các yêu cầu: Những ngôi sao thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con Đêm nay con ngủ giấc tròn Mẹ là ngọn gió của con suốt đời. (Trần Quốc Minh) Câu c. Khái quát nội dung đoạn thơ trên bằng một câu có cấu tạo hoàn chỉnh. Câu d. Em hiểu đoạn thơ trên như thế nào?
Lặng rồi cả tiếng con ve
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi
Nhà em vẫn tiếng ạ ời
Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru
Lời ru có gió mùa thu
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
(Mẹ, Trần Quốc Minh, Theo Thơ chọn và lời bình, NXB Giáo dục, 2002)
a. nêu nội dung chính của đoạn trích trên.
b tìm 2 từ ghép và đặt câu với 2 từ ghép vừa tìm được.
c. Nêu suy nghĩ của em khi đọc đoạn trích trên( trình bày từ 2 đến 3 câu
Lặng rồi cả tiếng con ve
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi
Nhà em vẫn tiếng ạ ời
Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru
Lời ru có gió mùa thu
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
(Mẹ, Trần Quốc Minh, Theo Thơ chọn và lời bình, NXB Giáo dục, 2002)
a. nêu nội dung chính của đoạn trích trên.
b tìm 2 từ ghép và đặt câu với 2 từ ghép vừa tìm được.
c. Nêu suy nghĩ của em khi đọc đoạn trích trên( trình bày từ 2 đến 3 câu
BÀI TẬP GIỮA KÌ I
PHẦN 1: ĐỌC – HIỂU
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
... “Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!...Nhớ lại điều ấy, bố không thể nén được cơn tức giận đối với con [...] Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con!..”.
(Theo SGK Ngữ Văn 7, tập 1)
1. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Của ai?
2. Tìm 2 từ láy, 2 từ ghép đẳng lập có trong đoạn văn.
3. Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt nào?
4. Nêu dung chính của đoạn văn trên.
5. Viết một đoạn văn ngắn(3 – 5câu) nêu cảm nghĩ của em về vai trò của người mẹ trong cuộc sống của mỗi người.
PHẦN 2: TẠO LẬP VĂN BẢN
Viết một đoạn văn ngắn (khoảng ½ trang giấy) kể lại một lần em mắc lỗi khiến bố mẹ phiền lòng..
I. ĐỌC- HIỂU: (7,0 điểm )
Đọc đoạn văn sau đây và trả lời câu hỏi:
“Chúng tôi cứ ngồi im như vậy. Đằng đông, trời hửng dần. Những bông hoa thược dược trong vườn đã thoáng hiện trong màn sương sớm và bắt đầu khoe bộ cánh rực rỡ của mình. Lũ chim sâu, chim chiền chiện nhảy nhót trên cành và chiêm chiếp hót. Ngoài đường, tiếng xe máy, tiếng ô tô và tiếng nói chuyện của những người đi chợ mỗi lúc một ríu ran. Cảnh vật vẫn cứ như hôm qua, hôm kia thôi mà sao tai hoạ giáng xuống đầu anh em tôi nặng nề thế này ”.
(Trích Ngữ văn 7- Tập I)
Câu 1: Đoạn văn trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2: Nêu nội dung và xác định phương thức biểu đạt của đoạn văn
Câu 3: Viết đoạn văn (3-5 câu) trình bày thông điệp mà tác giả muốn gửi đến độc giả qua văn bản vừa nêu.
Câu 4: Tìm từ láy có trong câu sau: “Lũ chim sâu, chim chiền chiện nhảy nhót trên cành và chiêm chiếp hót. Ngoài đường, tiếng xe máy, tiếng ô tô và tiếng nói chuyện của những người đi chợ mỗi lúc một ríu ran”.
Câu 5. Có mấy loại từ láy? Kể ra?
II. TẠO LẬP VĂN BẢN
Viết một đoạn văn ngắn kể về một người bạn tốt của em.
PHẦN 1: ĐỌC – HIỂU
Câu 1: Cho đoạn thơ sau:
Đã bấy lâu nay bác tới nhà
Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa
Ao sâu nước cả khôn chài cá
….
a. Đoạn thơ trên được trích từ bài thơ nào? Tác giả là ai?
b. Hãy chép tiếp những câu thơ còn lại cho hoàn chỉnh bài thơ.
c. Bài thơ trên thuộc thể thơ gì? Vì sao?
d. Bài thơ được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
e. So sánh nghĩa của cụm từ “ta với ta” trong bài thơ “Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến và cụm từ “ta với ta” bài thơ “Qua Đèo Ngang” của bà huyện Thanh Quan.
PHẦN 2: TẠO LẬP VĂN BẢN
Viết một đoạn văn ngắn (khoảng ½ trang giấy) kể lại một kỉ niệm đáng nhớ nhất trong buổi khai trường đầu tiên của em.
PHẦN 1: ĐỌC – HIỂU
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Câu 1: Chép hai dòng thơ còn lại để hoàn chỉnh bài thơ trên
Câu 2: Những câu thơ vừa chép trên thuộc bài thơ nào?Ai là tác giả của bài thơ?
Câu 3: Bài thơ trên làm theo thể thơ gì? Vì sao em biết?
Câu 4: Tìm các quan hệ từ có trong bài thơ trên? Cho biết tác dụng của chúng.
Viết (5- 7 câu) và cho biết có thể hiểu bài thơ trên theo mấy nghĩa? Theo em, nghĩa nào quyết định giá trọ của bài thơ. Vì sao?
II. LÀM VĂN
Viết một đoạn văn ngắn (10-15 câu) kể về thầy (cô) giáo mà em quý nhất.
PHẦN 1: ĐỌC – HIỂU
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Bước tới đèo Ngang bóng xế tà
Cỏ cây chen đá, lá chen hoa
……….
Câu 1: Chép những câu thơ còn lại hoàn chỉnh bài thơ trên.
Câu 2: Cho biết tên của bài thơ vừa chép. Ai là tác giả?
Câu 3: Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ
Câu 4: Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt của bài thơ.
Câu 5: Xác định biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu thơ:
Lom khom dưới núi tiêu vài chú
Lác đác bên sông chợ mấy nhà
Câu 6: Em hiểu gì về tâm trạng của bà Huyện Thanh Quan qua câu thơ cuối “Một mảnh tình riêng ta với ta”.
PHẦN 2: TẠO LẬP VĂN BẢN
Viết một đoạn văn ngắn kể về buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần ở trường em.
ĐỀ:
I. ĐỌC – HIỂU:
Cho câu ca dao:
Thân em như trái bần trôi
Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu.
1. Câu ca dao trên được viết theo phương thức biểu đạt gì?
2. Câu ca dao trên nhắc đến một mô tip quen thuộc đó là gì? Mô típ đó có ý nghĩa gì trong việc thể hiện nội dung của câu ca dao?
3. Câu ca dao trên thuộc chủ đề ca dao nào em đã học?
4. Trong câu ca dao trên, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào?
5. Viết đoạn văn ngắn (3-5 câu) nêu nội dung của câu ca dao trên.
II. TẠO LẬP VĂN BẢN:
Viết đoạn văn ngắn (10-15 câu) kể về chuyến đi chơi mà em thích thú nhất.
BÀI TẬP GIỮA KÌ I
PHẦN 1: ĐỌC – HIỂU
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
... “Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!...Nhớ lại điều ấy, bố không thể nén được cơn tức giận đối với con [...] Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con!..”.
(Theo SGK Ngữ Văn 7, tập 1)
1. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Của ai?
2. Tìm 2 từ láy, 2 từ ghép đẳng lập có trong đoạn văn.
3. Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt nào?
4. Nêu dung chính của đoạn văn trên.
5. Viết một đoạn văn ngắn(3 – 5câu) nêu cảm nghĩ của em về vai trò của người mẹ trong cuộc sống của mỗi người.
PHẦN 2: TẠO LẬP VĂN BẢN
Viết một đoạn văn ngắn (khoảng ½ trang giấy) kể lại một lần em mắc lỗi khiến bố mẹ phiền lòng..
I. ĐỌC- HIỂU: (7,0 điểm )
Đọc đoạn văn sau đây và trả lời câu hỏi:
“Chúng tôi cứ ngồi im như vậy. Đằng đông, trời hửng dần. Những bông hoa thược dược trong vườn đã thoáng hiện trong màn sương sớm và bắt đầu khoe bộ cánh rực rỡ của mình. Lũ chim sâu, chim chiền chiện nhảy nhót trên cành và chiêm chiếp hót. Ngoài đường, tiếng xe máy, tiếng ô tô và tiếng nói chuyện của những người đi chợ mỗi lúc một ríu ran. Cảnh vật vẫn cứ như hôm qua, hôm kia thôi mà sao tai hoạ giáng xuống đầu anh em tôi nặng nề thế này ”.
(Trích Ngữ văn 7- Tập I)
Câu 1: Đoạn văn trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2: Nêu nội dung và xác định phương thức biểu đạt của đoạn văn
Câu 3: Viết đoạn văn (3-5 câu) trình bày thông điệp mà tác giả muốn gửi đến độc giả qua văn bản vừa nêu.
Câu 4: Tìm từ láy có trong câu sau: “Lũ chim sâu, chim chiền chiện nhảy nhót trên cành và chiêm chiếp hót. Ngoài đường, tiếng xe máy, tiếng ô tô và tiếng nói chuyện của những người đi chợ mỗi lúc một ríu ran”.
Câu 5. Có mấy loại từ láy? Kể ra?
II. TẠO LẬP VĂN BẢN
Viết một đoạn văn ngắn kể về một người bạn tốt của em.
PHẦN 1: ĐỌC – HIỂU
Câu 1: Cho đoạn thơ sau:
Đã bấy lâu nay bác tới nhà
Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa
Ao sâu nước cả khôn chài cá
….
a. Đoạn thơ trên được trích từ bài thơ nào? Tác giả là ai?
b. Hãy chép tiếp những câu thơ còn lại cho hoàn chỉnh bài thơ.
c. Bài thơ trên thuộc thể thơ gì? Vì sao?
d. Bài thơ được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
e. So sánh nghĩa của cụm từ “ta với ta” trong bài thơ “Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến và cụm từ “ta với ta” bài thơ “Qua Đèo Ngang” của bà huyện Thanh Quan.
PHẦN 2: TẠO LẬP VĂN BẢN
Viết một đoạn văn ngắn (khoảng ½ trang giấy) kể lại một kỉ niệm đáng nhớ nhất trong buổi khai trường đầu tiên của em.
PHẦN 1: ĐỌC – HIỂU
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Câu 1: Chép hai dòng thơ còn lại để hoàn chỉnh bài thơ trên
Câu 2: Những câu thơ vừa chép trên thuộc bài thơ nào?Ai là tác giả của bài thơ?
Câu 3: Bài thơ trên làm theo thể thơ gì? Vì sao em biết?
Câu 4: Tìm các quan hệ từ có trong bài thơ trên? Cho biết tác dụng của chúng.
Viết (5- 7 câu) và cho biết có thể hiểu bài thơ trên theo mấy nghĩa? Theo em, nghĩa nào quyết định giá trọ của bài thơ. Vì sao?
II. LÀM VĂN
Viết một đoạn văn ngắn (10-15 câu) kể về thầy (cô) giáo mà em quý nhất.
PHẦN 1: ĐỌC – HIỂU
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Bước tới đèo Ngang bóng xế tà
Cỏ cây chen đá, lá chen hoa
……….
Câu 1: Chép những câu thơ còn lại hoàn chỉnh bài thơ trên.
Câu 2: Cho biết tên của bài thơ vừa chép. Ai là tác giả?
Câu 3: Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ
Câu 4: Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt của bài thơ.
Câu 5: Xác định biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu thơ:
Lom khom dưới núi tiêu vài chú
Lác đác bên sông chợ mấy nhà
Câu 6: Em hiểu gì về tâm trạng của bà Huyện Thanh Quan qua câu thơ cuối “Một mảnh tình riêng ta với ta”.
PHẦN 2: TẠO LẬP VĂN BẢN
Viết một đoạn văn ngắn kể về buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần ở trường em.
ĐỀ:
I. ĐỌC – HIỂU:
Cho câu ca dao:
Thân em như trái bần trôi
Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu.
1. Câu ca dao trên được viết theo phương thức biểu đạt gì?
2. Câu ca dao trên nhắc đến một mô tip quen thuộc đó là gì? Mô típ đó có ý nghĩa gì trong việc thể hiện nội dung của câu ca dao?
3. Câu ca dao trên thuộc chủ đề ca dao nào em đã học?
4. Trong câu ca dao trên, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào?
5. Viết đoạn văn ngắn (3-5 câu) nêu nội dung của câu ca dao trên.
II. TẠO LẬP VĂN BẢN:
Viết đoạn văn ngắn (10-15 câu) kể về chuyến đi chơi mà em thích thú nhất.
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
... “Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!... Nhớ lại điều ấy, bố không thể nén được cơn tức giận đối với con [...] Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con!..”.
(Theo văn bản“ Mẹ tôi”- Ngữ Văn 7,tập 1)
Câu 1. Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Câu 2. Tìm 2 từ láy, 2 từ ghép đẳng lập có trong đoạn văn.
Câu 3. Nêu dung chính của đoạn văn trên.
Câu 4. Chỉ ra quan hệ từ có trong câu:
“Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con,có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con!..”.
Câu 2. Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: “Thực sự mẹ không lo lắng đến nỗi không ngủ được. Mẹ tin đứa con của mẹ lớn rồi. Mẹ tin vào sự chuẩn bị rất chu đáo cho con trước ngày khai trường. Còn điều gì để lo lắng nữa đâu! Mẹ không lo, nhưng vẫn không ngủ được. Cứ nhắm mắt lại là dường như vang lên bên tai tiếng đọc bài trầm bổng: “Hằng năm cứ vào cuối thu… Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp”.
(Lí Lan, Cổng trường mở ra)
a. Tìm trong đoạn văn một cặp từ trái nghĩa.
b. Xác định và cho biết ý nghĩa của quan hệ từ trong câu “Mẹ tin đứa con của mẹ lớn rồi.”.
c. Cho biết biện pháp tu từ chủ yếu được tác giả sử dụng trong đoạn trích.
d. Giải thích nghĩa của từ: chu đáo.
đ. Từ cuộc chia tay đau đớn và cảm động của hai anh em trong văn bản nhật dụng Cuộc chia tay của những con búp bê, nhà văn Khánh Hoài muốn nhắn gửi đến người đọc điều gì?
Câu 1.
Đọc đọan thơ sau và trả lời câu hỏi:
“Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ.”
(Trích Tiếng gà trưa-Xuân Quỳnh)
Câu a: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ.
Câu b: Nêu nội dung chính của đoạn thơ.
Câu c: Tìm một phép nghệ thuật đặc sắc trong đoạn thơ trên và nêu tác dụng của phép nghệ thuật vừa tìm?
Câu 2: Từ nội dung đoạn thơ trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn nói lên tình cảm của mình dành cho người thân, gia đình hoặc quê hương, đất nước.
Đoạn văn sau phù hợp cho phần nào của bài văn? Mẹ sẽ chính là người con yêu nhất, bởi mẹ đã chịu bao nhiêu khó khăn để có thể mang lại cho con những điều tốt đẹp nhất. Con cám ơn mẹ! Và con yêu mệ nhiều lắm. Và em như nhớ đến câu hát “Riêng mặt trời chỉ có một mà thôi, và mẹ em chỉ có một trên đời” để như nhắc nhớ em thêm yêu và biết trân trọng mẹ yêu hơn nữa.
2 điểm
A. Mở bài
B. Kết bài
C. Thân bài
D. Cả mở bài và kết bài