Bài 1Đọc phần trích và trả lời câu hỏi
“ Dân phu kể hàng trăm nghìn con người…khúc đê này hỏng mất”
Câu1. Phần trích sử dụng phép tu từ nào?Nêu tác dụng.
Câu 2.Tìm câu cảm thán có trong phần trích.
Câu 3.Tìm câu đặc biệt có trong phần trích.
Câu 3. Viết đoạn văn nêu nội dung ý nghĩa của phần trích.
Bài 2.Đọc phần trích sau và trả lời câu hỏi:
“ Trong đình, đèn thắp sáng trưng…cùng ngồi hầu bài”
Câu 1. Xã định phươnhg thức biểu đạt chính cho phần trích?
Câu 2. Tìm biện pháp tu từ liệt kê có trong phần trích và nêu tác dụng.
Câu 3.Viết đoạn văn cảm nhận hình ảnh viên quan phụ mẫu trong phần trích.
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
"Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X. thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.
Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người nấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm".
l.phần tạo lập văn bản
c1: viết một đoạn văn ngắn khoảng 10-12 câu nêu suy nghĩ của em về nội dung của đoạn văn trên?
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
“Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X. thuộc phủ X. xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.
Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều tới giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuồng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khủy chân, người nào người nấy ướt lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm.”
(Trích Ngữ văn 7, tập hai)
Câu 1 (0,5 điểm)
Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Viết 1 đoạn khoảng 5 câu giới thiệu về tác giả
Câu 2 (0,5 điểm)
Thể loại của văn bản chứa đoạn trích trên là gì?
Câu 3 (1 điểm)
Nội dung của đoạn trích trên là gì ?
Câu 4 (1 điểm)
Tìm câu đặc biệt có trong đoạn trích trên? Tác dụng của câu đặc biệt đó là gì?
Câu 5 (1 điểm)
Chỉ ra và nêu biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên và nêu tác dụng của biện pháp đó?
Cho đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“ Dân phu kể hàng trăm nghìn người, từ chiều đến giờ, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷu chân, người nào người ấy ướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm.”
2. Chỉ ra và phân tích tác dụng của phép tu từ liệt kê trong đoạn trích.
Gợi ý: Viết thành đoạn 3- 4 câu văn nêu tác dụng, không gạch đầu dòng)
( + Chỉ rõ hàng loạt những hành động, công việc mà người dân phu phải làm trong đêm khuya mưa lũ.
+ Qua đó nhấn mạnh, khắc họa tình cảnh khổ cực của người dân khi hộ đê)
Câu 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bên dưới “ Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng... thuộc phủ... xem chừng núng thế lắm, không khéo thì vỡ mất. Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức gìn giữ, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vác tre, nào đắp, nào cừ, bì bõm dưới bùn lầy, ngập quá khuỷu chân, người nào người ấy, lướt thướt như chuột. Tình cảnh này trông thật là thảm”. a. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào?
b.Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật được dùng trong đoạn văn ? c. Nêu giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm chứa đoạn trích trên?
Mn giúp mik bài này với mai mik thi rồi
1/ Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Một người hằng ngày chỉ cặm cụi lo lắng vì mình, thế mà khi xem truyện hay ngâm thơ có thể vui, buồn, mừng, giận cùng những người đâu đâu, vì những chuyện đâu đâu, há chẳng phải là chứng cớ cho cái mãnh lực lạ lùng của văn chương hay sao?
a) Câu văn được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
b) Chỉ ra phép liệt kê trong câu văn
c) Nêu nội dung chính của đoạn trích.
2/ Trong 2 câu sau câu nào là câu chủ động? Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động
- Gió nhè nhẹ thổi.
- Gió làm gãy cành khế đầu nhà.
( ai làm nhanh mik tick cho nhé.)
Đoạn 1: " Dân phu kể hàng .... Khúc đê này hỏng mất rồi!" Từ nội dung đọc-hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 10-12 dòng) nêu cảm nhận của em về cuộc sống của người dân lao động trong xã hội phong kiến. Đoạn 2: " Trăng lên ... hồn người " Từ nội dung đọc-hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 10-12 dòng) trình bày suy nghĩ của em về ca Huế. Từ đó, liên hệ trách nghiệm của mỗi người trong việc giữ gìn, phát triển ca Huế. Đoạn 3: '' Trong đình ... tăm bông mà thích mắt " Từ nội dung đọc-hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 10-12 dòng) nêu cảm nhận của em về hình ảnh quan phụ mẫu trong đoạn trích trên.
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: “Ngoài kia tuy mưa gió ầm ầm, dân phu rối rít, nhưng trong này xem chừng tĩnh mịch, nghiêm trang lắm: trừ quan phụ mẫu mọi người không dám to tiếng. So với cảnh trăm họ đang lấm láp, gội gió tắm mưa như đàn sâu lũ kiến ở trên đê, thời ở trong đình rất là nhàn nhã, đường bệ, nguy nga: nào quan ngồi trên, nào nha ngồi dưới, người nhà lính lệ khoanh tay sắp hàng, nghi vệ tôn nghiêm, như thần như thánh. Thỉnh thoảng nghe tiếng quan phụ mẫu gọi: “Ðiếu mày”, tiếng tên lính hầu thưa: “Dạ”; tiếng thầy đề hỏi: “Bẩm bốc”, tiếng quan lớn truyền: “ừ”. Kẻ này “bát sách! ăn”. Người kia “thất văn”!…“Phỗng”, lúc mau, lúc khoan, ung dung êm ái; khi cười, khi nói, vui vẻ dịu dàng. Thật là tôn kính, xứng đáng với một vị phúc tinh."
câu 1:đoạn văn trên sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào?nêu hiệu quả biểu đạt chung của các biện pháp nghệ thuật ấy.
viết 1 đoạn văn có sử dụng câu đặc biệt và trạng ngữ
giúp mình với tuần sau mình thi rồi