Phân tích nét đặc sắc của đoạn thơ "Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối.....thời oanh liệt nay còn đâu?"
Viết đoạn văn theo lối diễn dịch cảm nhận về hình ảnh thơ “Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối/Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?” trong đó có một câu cảm thán, 1 câu nghi vấn dùng để bộ lộ cảm xúc?
Bài 1: Cho câu thơ: “ Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối”
a. Chép chính xác 7 câu thơ tiếp theo. Đoạn thơ vừa chép trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Thể hiện nội dung gì?
b. Đoạn thơ trên sử dụng thành công nghệ thuật điệp ngữ kết hợp với câu hỏi tu từ. Em hãy phân tích để làm rõ hiệu quả nghệ thuật của các biện pháp nghệ thuật đó.
c. Viết một đoạn văn khoảng 10 câu nêu cảm nhận của em về đoạn thơ trên.
Bài 2:
a. Ghi lại những câu thơ viết về hình ảnh ông đồ thời hoàng kim trong bài thơ “Ông đồ” của tác giả Vũ Đình Liên.
b. Giải nghĩa từ “Ông đồ”.
c. Tác giả đã dùng những từ, cụm từ nào để nói về ông đồ? Ý nghĩa của các cách gọi đó?
d. Đoạn thơ trên sử dụng phép tu từ nào? Nêu tác dụng của phép tu từ đó.
e. Viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 10 câu) nêu suy nghĩ của em về vấn đề bảo tồn nét truyền thống trong xã hội hiện đại.
Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
" Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối
Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?
( Nhớ rừng_ Thế Lữ)
ĐB:Trình bày cảm nhận của em về sức hấp dẫn và vẻ đẹp truyền cảm của đoạn thơ:
''Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối
...............................................................
Than ôi! Thời oanh liệt này còn đâu''
ĐỀ 1:
I. ĐỌC – HIỂU
Cho câu thơ :
Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối
Câu 1. Chép tiếp các câu thơ để tạo thành một khổ thơ hoàn chỉnh.
Câu 2. Hãy cho biết đoạn thơ vừa chép thuộc khổ mấy của bài thơ nào? Tác giả là ai? Năm sáng tác?
Câu 3. Xác định kiểu câu và hành động nói ở các câu thơ trên.
Câu 4. Khái quát nội dung chính của đoạn thơ trên.
Câu 5. Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật đặc sắc được sử dụng trong đoạn thơ trên và nêu tác dụng của chúng.
II. TẬP LÀM VĂN
Câu 1. Viết đoạn văn (10-12 câu) trình bày suy nghĩ của em về vai trò của việc đọc sách đối với mỗi người, theo cách tổng – phân – hợp.
Câu 2 . Từ bài “Bàn luận về phép học” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, em hãy viết bài văn nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa học và hành.
cho đoạn thơ sau:
'' nào đâu những đêm vàng bên bờ suối.....''
chép 9 câu thơ tiếp theo để hoàn thiện bức tranh tứ bình
--- viết đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về đoạn thơ trên ( trong đoạn văn có sử dụng câu hỏi tu từ)