Tình thái từ thay trong câu sau thuộc loại tình thái từ gì ?
Thương thay thân phận con rùa
Lên đình đội hạc, xuống chùa đội bia.
“…Chao ôi ! Đối với những người sống quanh ta , nếu ta không cố mà tìm hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi…toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương…cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ che lấp mất…”
Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Từ các nhân vật trong tác phẩm “Lão Hạc” của Nam Cao, em hãy làm sáng tỏ nhận định trên.
viết bài văn.
Tim cac than tu trong cac cau sau:
a, Chao ôi là hương cốm
Rối lòng ta thế ư
Thương bạn khi nằm xuống
Sao trời chưa sang thu....
b, Chao! Cái quả sấu non
Chưa ăn mà đã giòn
Nó lớn như trời vậy
Và sẽ thành ngọt ngon
Câu 1
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Ôi! Văn chương. Trong văn chương dòng dòng chứa chan lòng nhân từ. Chữ chữ bao dung, thương cảm, xót xa, đầy tiếc nuối… Giọng thầy đầy trầm ấm nghe êm êm như ru như hát. Tôi còn nhớ thầy bảo rằng như thế nào mới được coi là văn chương. Như thế nào mới được xem một tác phẩm nghệ thuật hài hòa. Rồi thầy phân tích hình tượng “lúa níu anh trật dép” trong bài thơ Thăm qua của nhà thơ Trần Hữu Thung. Lúa mà như người. Cây lúa có đời sống và dạt dào tình cảm như người. Trong tôi bắt đầu xuất hiện tình yêu văn chương từ khi đó, Ồ! Thì ra văn chương cũng có lời giải như toán học. Thậm chí có nhiều cách giải thông thoáng hơn toán. Đặc biệt, trong văn chương, mỗi người có một cách nhìn, một cách cảm... rất khác nhau, phong phú và đa dạng.
(Y Phương, Tôi đến đây và tôi ở lại, Văn học và tuổi trẻ, số 1(371) năm 2017)
a. Xác định chủ đề của đoạn trích.
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
b. Tìm từ tượng thanh có trong đoạn trích và cho biết tác dụng của nó.
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
c. Chỉ ra sự liên kết của hai câu văn sau: “Giọng thầy đầy trầm ấm nghe êm êm như ru như hát. Tôi còn nhớ thầy bảo rằng như thế nào mới được coi là văn chương.”
...........................................................................................................................................
Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi . . . toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương... Vợ tôi không ác, nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa. Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ che lấp mất.
(Trích Lão Hạc, Nam Cao)
Câu 1: Đoạn văn trên là suy nghĩ của nhân vật nào trong truyện Lão Hạc của Nam Cao? Suy nghĩ ấy được diễn ra trong hoàn cảnh nào?
Câu 2: Tìm các từ cùng trường từ vựng trong đoạn văn trên và đặt tên cho các trường từ vựng ấy?
Câu 3: Tìm thán từ trong đoạn văn trên và cho biết tác dụng của thán từ ấy?
Câu 4: Trình bày suy nghĩ của em sau khi đọc những câu văn: Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi . . . toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương...
tìm những tình thái từ trong các câu sau và tìm hiểu ý nghĩa của các tình thái từ
a Đã bảo là không thích mà
b Nó còn giỏi hơn anh nó chứ lị
c Em thích xem phim hoạt hình cơ
d Thương thay thân phận con rùa
Lên đỉnh đội hạc xuống đình đội bia
e Thôi thì anh cứ chia ra vậy
g Chủ nhật này mẹ cho con đi chợ với mẹ nhé
h Con người đáng kính ấy bây giờ cũng theo gót Binh Tư để có ăn ư
Cho đoạn văn: "Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi... toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương: không bao giờ ta thương... Vợ tôi không ác, nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa. Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau ích kỷ che lấp mất."
c1: Xác định các phương thức biểu đạt trong đoạn trích
c2: cho câu "khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ đến ai được nữa". Đây là câu đơn hay câu ghép. Phân tích cấu tạo
c3: nêu nd chính của đoạn trích
c4: câu sau có ý nghĩa gì:"vợ tôi không ác nhưng thị khổ quá rồi" Bản thân em khi nhận xét đánh giá một con người thì phải ntn?
c5: tìm 1 thán từ có trong câu ? nêu tác dụng
a) Tìm trường từ vựng, từ tượng hình, từ tượng thanh, trợ từ, thán từ trong đoạn văn sau:
Mùa hè đã đến rồi. Những chùm hoa phượng bắt đầu thắp lửa trong vòm lá xanh. Từ xa nhìn lại, cây phượng như một tháp đèn sừng sững. Trong những vòm lá xanh, ve lại tấu râm ran bản nhạc muôn thủa. Chính tiếng ve đã làm cho mùa hạ đến nhanh hơn. Chao ôi! thế là sắp phải chia tay thầy cô, bạn bè rồi. Những dòng lưu bút lại chuyền tay nhaukhawps lớp học.
b) Tìm câu chủ đề, từ ngữ chủ đề của đoạn văn.