“Cháu chiến đấu hôm nay Vì lòng yêu Tổ quốc Vì xóm làng thân thuộc Bà ơi, cũng vì bà Vì tiếng gà cục tác Ổ trứng hồng tuổi thơ.” |
Viết đoạn văn khoảng 6 - 8 câu phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật điệp ngữ trong đoạn thơ trên. Trong đoạn văn, em hãy sử dụng một câu có cặp quan hệ từ, gạch chân câu văn đó.
“Cháu chiến đấu hôm nay Vì lòng yêu Tổ quốc Vì xóm làng thân thuộc Bà ơi, cũng vì bà Vì tiếng gà cục tác Ổ trứng hồng tuổi thơ.” Ở đoạn thơ trên, người chiến sĩ có mục đích chiến đấu cao đẹp. Theo em, mục đích học tập và rèn luyện của học sinh như thế nào là đúng đắn? (Viết 3 – 5 dòng)
|
Câu 1.
Đọc đọan thơ sau và trả lời câu hỏi:
“Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ.”
(Trích Tiếng gà trưa-Xuân Quỳnh)
Câu a: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ.
Câu b: Nêu nội dung chính của đoạn thơ.
Câu c: Tìm một phép nghệ thuật đặc sắc trong đoạn thơ trên và nêu tác dụng của phép nghệ thuật vừa tìm?
Câu 2: Từ nội dung đoạn thơ trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn nói lên tình cảm của mình dành cho người thân, gia đình hoặc quê hương, đất nước.
“Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ở trắng hồng tuổi thơ”.
Câu 1: (1,5 điểm): Đoạn thơ trên trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai?
Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ?
Câu 2: (1,0 điểm): Tìm hai từ trái nghĩa với từ “thân thuộc” có trong đoạn
thơ
Câu 3: (2,5 điểm): Em hãy viết một đoạn văn ngắn (6 – 8 câu) nêu cảm
nhận của mình về nghệ thuật, nội dung được gợi ra từ đoạn thơ trên. Trong
đoạn có sử dụng từ đồng nghĩa ( gạch chân, chú thích rõ.)
Phần II: (5,0 điểm): Chọn một trong hai đề sau:
Đề 1: Nêu cảm nghĩ về một món ăn truyền thống của Hà Nội mà em
thích.
Đề 2: Phát biểu cảm nghĩ về một bài thơ mà em đã học trong chương
trình Ngữ văn 7 học kì 1.
giúp mình trước câu 2 và câu 3 phần 1 nha ^^
“Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ở trắng hồng tuổi thơ”.
Câu 1: (1,5 điểm): Đoạn thơ trên trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai?
Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ?
Câu 2: (1,0 điểm): Tìm hai từ trái nghĩa với từ “thân thuộc” có trong đoạn
thơ
Câu 3: (2,5 điểm): Em hãy viết một đoạn văn ngắn (6 – 8 câu) nêu cảm
nhận của mình về nghệ thuật, nội dung được gợi ra từ đoạn thơ trên. Trong
đoạn có sử dụng từ đồng nghĩa ( gạch chân, chú thích rõ.)
Phần II: (5,0 điểm): Chọn một trong hai đề sau:
Đề 1: Nêu cảm nghĩ về một món ăn truyền thống của Hà Nội mà em
thích.
Đề 2: Phát biểu cảm nghĩ về một bài thơ mà em đã học trong chương
trình Ngữ văn 7 học kì 1.
giúp mình trước câu 2 và câu 3 phần 1 nha ^^
Em hãy phát biểu cảm nghĩ của em về hai khổ thơ cuối bài thơ “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh.
“Tiếng gà trưa
Mang bao nhiêu hạnh phúc
Đêm cháu về nằm mơ
Giấc ngủ hồng sắc trứng
Cháu chiến đấu hôm nay
Vì tình yêu Tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ”.
Em hãy phát biểu cảm nghĩ của em về hai khổ thơ cuối bài thơ “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh.
“Tiếng gà trưa
Mang bao nhiêu hạnh phúc
Đêm cháu về nằm mơ
Giấc ngủ hồng sắc trứng
Cháu chiến đấu hôm nay
Vì tình yêu Tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ”.
Mọi người ơi giúp mình với mình cần gấp:( -Cho đoạn thơ sau Cháu chiến đấy hnay Vì xóm làng thân thuộc Bà ơi cũng vì bà Vì tiếng gà cục tác Ổ trứng hồng tuổi thơ. a) Chỉ ra PTBĐ chính của đoạn thơ trên ? b) Chỉ ra biện pháp nghê thuật được tác giả sử dụng và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó ? c) Nêu ND chính của đoạn thơ trên