Hàm ý của câu văn trên là Mỗi ngày chúng tôi phải phá bom nhiều lần, khắc nghiệt, hiểm nguy, cái chết rình rập.
Hàm ý của câu văn trên là Mỗi ngày chúng tôi phải phá bom nhiều lần, khắc nghiệt, hiểm nguy, cái chết rình rập.
Trong văn bản “Những ngôi sao xa xôi”, nhà văn cũng đã nhiều lần miêu tả con đường “Con đường qua trước hang, kéo lên đồi, di đến đâu đó, xa! Đường bị đánh lở loét đất đỏ, trắng lẫn lộn. Hai bên đường không có lá xanh”, “Người ta gọi chúng tôi là tổ trinh sát mặt đường”; “Rồi khi xong việc, quay lại nhìn cảnh đoạn đường một lần nữa, thở phào, chạy về hang.”
a) Hành động “thở phào” của người kể chuyện giúp em hiểu thêm điều gì ở họ?
b) Xac định một câu có dùng lời dẫn gián tiếp trong những câu văn đã cho.
(1) Quen rồi. (2) Một ngày chúng tôi phá bom đến năm lần. (3) Ngày nào ít: ba lần. (4)Tôi có nghĩ tới cái chết. (5) Nhưng một cái chết mờ nhạt, không cụ thể. (6) Còn cái chính: liệu mìn có nổ, bom có nổ không? (7) Không thì làm cách nào để châm mìn lần thứ hai. (8) Tôi nghĩ thế, nghĩ thêm: đứng cẩn thận, mảnh bom ghim vào tay thì khá phiền. (9) Và mồ hôi thấm vào môi tôi, mằn mặn, cát lạo xạo trong miệng.
Nhưng quả bom nổ. Một thứ tiếng kì quái đến váng óc. Ngực tôi nhói, mắt cay mãi mới mở ra được. Mùi thuốc bom buồn nôn. Ba tiếng nổ nữa tiếp theo. Đất rơi lộp bộp, tan đi âm thầm trong những bụi cây. Mảnh bom xé không khí, lao và rít vô hình trên đầu.”
1) Từ “tôi” trong đoạn văn trên dùng để chỉ nhân vật nào? Nhân vật đó làm công việc gì? Tính chất của công việc đó thế nào? Nêu nội dung chính của đoạn văn 1 bằng một câu trần thuật.
2) Xác định kiểu câu phân loại theo cấu tạo ngữ pháp của câu: “Quen rồi”.
3) Những câu 4,5,6,7 sử dụng hình thức ngôn ngữ nào? Vì sao em biết? Việc sử dụng hình thức ngôn ngữ đó giúp em cảm nhận được điều gì về nhân vật? Kiểu ngôn ngữ này em còn gặp trong những văn bản nào của chương trình Ngữ văn 9? Kể tên những văn bản đó.
Cảm nhận vẻ đẹp của 3 nữ thanh niên xung phong trong đoạn truyện sau: "Chúng tôi có 3 người...Và làm việc có khi suốt đêm." (Những ngôi sao xa xôi - Lê Minh Khuê
Viết đoạn văn nghị luận theo kiểu diễn dịch khoảng 12 câu,trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật "tôi" trong tác phẩm.Trong đoạn văn có sử dụng thành phần phụ chú và phép nối để liên kết câu(Những ngôi sao xa xôi)
dàn ý phân tích cuộc sống , vẻ đẹp tâm hồn của 3 nữ thanh niên xung phong trong Những ngôi sao xa xôi
Đọc tác phẩm bến quê, những ngôi sao xa xôi, em hiểu nhà văn đang đối thoại gì với em?
Em có cái nhìn như thế nào về những cô gái xung phong qua tác phẩm những ngôi sao xa xôi?
Mọi ngươi ơi, làm ơn giúp mình với. Cảm ơn mọi người nhìu.
Hướng dẫn soạn bài " Những ngôi sao xa xôi" - Lê Minh Khuê - Văn lớp 9
Phân tích nhân vật Phương Định trong “Những ngôi sao xa xôi”
“…Công việc của chúng tôi là ngồi đây. Khi có bom nổ thì chạy lên, đo khối lượng đất đá lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom. Người ta gọi chúng tôi là tổ trinh sát mặt đường. Cái tên gợi sự khao khát làm nên những sự tích anh hùng. Do đó, công việc cũng chẳng đơn giản. Chúng tôi bị bom vùi luôn. Có khi bò trên cao điểm về chỉ thấy hai con mắt lấp lánh. Cười thì hàm răng lóa lên khuôn mặt nhem nhuốc. Những lúc đó, chúng tôi gọi nhau là “những con quỷ mắt đen.”
1.Trong tác phẩm,Lê Minh Khuê đã rất thành công khi miêu tả hành động và tâm trạng của nhân vật Phương Định trong một lần phá bom.Viết đoạn văn khoảng 12 câu,trình bày theo cách tổng-phân-hợp để phân tích diễn biến tâm trạng và hành động của nhân vật Phương Định trong một lần phá bom đầy nguy hiểm đó.Đoạn văn có sử dụng một câu phủ định và một phép thế để liên kết câu(gạch chân câu phủ định và phép thế)