CHỈ THAM KHẢO THÔI BẠN NHA
MINK CŨNG CHƯA CHẮC
câu rút gọn thành phần chủ ngữ của câu " mãi ko về "
khôi phục : mãi mà mẹ ko về
Ở câu "Mãi không về" rút gọn thành phần chủ ngữ. NẾu có muốn thì thêm chủ ngữ vào
VD:MÃI MÀ MẸ KO VỀ
CHỈ THAM KHẢO THÔI BẠN NHA
MINK CŨNG CHƯA CHẮC
câu rút gọn thành phần chủ ngữ của câu " mãi ko về "
khôi phục : mãi mà mẹ ko về
Ở câu "Mãi không về" rút gọn thành phần chủ ngữ. NẾu có muốn thì thêm chủ ngữ vào
VD:MÃI MÀ MẸ KO VỀ
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Từ chiều, lại bắt đầu trở rét.
Gió.
Mưa.
Não nùng.
Đường vắng ngắt. Chưa tới tám giờ mà đường đã vắng ngắt.
a) Đoạn văn trên sử dụng câu rút gọn thành phần nào?
b) Hãy khôi phục thành phần câu đã được rút gọn.
tạo dựng một cuộc hội thoại chủ đề học trong đó có sử dụng câu rút cho biết thành phần nào được rút gọn . ➤ Tác dụng của câu rút gọn đó ???
Câu 3: Chứng minh và phân tích giá trị của các đặc điểm sau tục ngữ :
- Ngắn gọn;
- Các vế thường đối xứng với nhau cả về nội dung và hình thức;
- Lập luận chặt chẽ, giàu hình ảnh so sánh ;
II. TINH THẦN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA:
Câu 1: Bài văn Tinh thần yêu nước của nhân dân ta của Chủ tịch Hồ Chí Minh nghị luận về vấn đề gì?
Câu 2: Tìm những hình ảnh so sánh tác giả sử dụng trong bài văn. Nhận xét tác dụng của biện pháp so sánh ấy.
Câu 3: Bài văn này có những đặc sắc gì về nghệ thuật nghị luận ?
RÚT GỌN CÂU :
Câu 1: Tại sao khi nói hoặc viết chúng ta có thể rút gọn câu? Việc rút gọn câu cần chú ý điều gì ?
Câu 2:Chỉ ra các câu rút gọn trong đoạn văn sau và cho bk những câu ds rút gọn thành phần nào, hãy khôi phục lại các thành phần bị lược bỏ?
''Cái Mị về một mình. Bóng nó cứ ngụp đầu trên cánh đồng xa tít tắp đang gặt nham nhở. Tôi cầm liềm. Quơ một vòng sát chân rạ. Giật mạnh. Bước sang trái.Quơ liềm. Giật mạnh. Lại bước sang phải. Lại quơ liềm. Lại giật mạnh. Cứ thế mãi. Đất trên mặt ruộng ẩm ướt''
( Thương nhớ đồng quê- Nguyễn Huy Thiệp)
Câu 3:trong hai đoạn đối thoại sau tại sao có đoạn dùng câu rút gọn, có đoạn lại không thể dùng câu rút gọn :
a) - Lan ơi! Bao giờ bạn đến nhà mình chơi?
-Chủ nhật.
Ngọc hỏi lại: mấy giờ?
- 8 giờ sáng.
-Nhớ mang sách cho tớ nhé.
b)Bà nội nhìn cháu và khẽ hỏi :
-Lan...Mấy giờ cháu đến trường?
- Thưa bà: Cháu đi ngay bây giờ ạ!
-Cháu có nhớ lời mẹ cháu dặn sáng nay không?
_ Dạ, thưa bà, cháu nhớ ạ.
Câu 4: Viết một đoạn hội thoại ngắn ( 7-10 câu), trong đó có sử dụng câu rút gọn. Gạch chan dưới các câu rút gọn đó.
Viết một đoạn hội thoại trong đời sống về chủ đề tự chọn, trong đó người nói sử dụng ít nhất một câu rút gọn. Cho biết thành phần được rút gọn và nhận xét về tác dụng của câu rút gọn đó
Hãy đọc hai khổ thơ sau và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới:
Chưa chữ viết đã vẹn tròn tiếng nói Tiếng tha thiết nói thường nghe như hát
Vầng trăng cao đêm cá lặn sao mờ Kể mọi điều bằng ríu rít âm thanh
Ôi tiếng Việt như đất cày, như lụa Như gió nước không thể nào nắm bắt
Óng tre ngà và mềm mại như tơ. Dấu huyền trầm, dấu ngã chênh vênh.
(Trích Tiếng Việt, Lưu Quang Vũ).
1/ Cho biết phương thức biểu đạt của hai khổ thơ trên? Nhà thơ muốn nói đến đặc điểm nào của tiếng Việt trong hai câu thơ sau: (1 điểm)
Tiếng tha thiết nói thường nghe như hát
Kể mọi điều bằng ríu rít âm thanh
2/ Hai khổ thơ gợi nhắc một văn bản cùng đề tài tiếngViệt mà em đã học. Đó là văn bản nào của ai? Từ hai khổ thơ và văn bản đã học, em nghĩ gì về tiếng Việt? (1 điểm)
3/ Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu sau: (0,5 điểm)
Tiếng tha thiết nói thường nghe như hát.
4/ Tìm một câu rút gọn có trong hai khổ thơ trên. Khôi phục thành phần câu được rút gọn. (0,5 điểm)
tìm câu rút gọn trong đoạn văn
Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 câu) tả cảnh quê hương em, trong đó có câu đặc biệt và một câu rút gọn.
Chú thích câu đặc biệt và câu rút gọn đó.
I. Phần đọc hiểu
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi
Nhìn bàn tay mảnh mai của em dịu dàng đưa mũi kim thoăn thoắt, không hiểu sao tôi thấy ân hận quá. Lâu nay ,mải vui chơi bè bạn, chẳng lúc nào tôi chú ý đến em ...từ đấy, chiều nào tôi cũng đi đón em .chúng tôi nắm tay nhau vừa đi vừa trò chuyện.
Vậy mà giờ đây, anh em tôi sắp phải xa nhau .có thể sẽ xa nhau mãi mãi. Lạy trời đây chỉ là một giấc mơ. Một giấc mơ thôi .
Nhưng không, có tiếng dép lẹp kẹp trong nhà và tiếng mẹ tôi:
- thằng thành con thủy đâu?
Chúng tôi giật mình, líu díu dắt nhau đứng dậy.
- đem chia đồ chơi ra đi!- mẹ tôi ra lệnh.
Thủy mở to đôi mắt như người mất hồn, loạng choạng bám vào cánh tay tôi. Dìu em vào trong nhà tôi bảo:
- không phải chia nữa anh cho em tất
1. Đoạn trích trên trích từ văn bản nào?
2. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích .
3.tìm 4 từ láy có trong đoạn trích.
4. Xác định quan hệ từ trong câu: " nhưng ko ,có tiếng dép lẹp kẹp trong nhà và tiếng mẹ tôi. ".
5. Xét về mặt nội dung, tính mạch lạc của văn bản được thể hiện ntn trong đoạn trích? .
6.Đoạn văn sau sử dụng phép tu từ gì? Chỉ ra và nêu tác dụng.
" vậy mà giờ đây anh em tôi sắp phải xa nhau. Có thể xa nhau mãi mãi. Lạy trời đây chỉ là một giấc mơ. Một giấc mơ thôi. "
7. Nếu em là người anh ,em có chia đồ chơi ko ? Vì sao?
1. Nêu khái niệm và tác dụng câu rút gọn , câu đặc biệt
2. Về ý nghĩa và hình thức trạng ngữ như thế nào