Câu hỏi ôn tập:
1. Năm 179 TCN, sau khi chiếm nước ta, Triệu Đà chia nước ta thành mấy quận ?
2. Âm mưu thâm độc nhất trong chính sách cai trị của nhà Hán là gì ?
3. Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng diễn ra theo sơ đồ nào ?
4. Tướng giặc Hán đã nếm lấy thất bại trong cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, phải chạy trốn về nước, đó là ai ?
5. Hai Bà Trưng đã bị thất bại trên đất Cấm Khê vào thời gian nào ?
6. Cuộc khởi nghĩa của bà Triệu năm 248 diễn ra ở đâu ?
7. Lý Nam Đế mong muốn điều gì khi đặt tên nước ta là Vạn Xuân ?
8. Triệu Quang Phục được Lý Nam Đế giao quyền chỉ huy cao nhất vào thời gian nào ?
9. Vùng đầm lầy Dạ Trạch, Hưng Yên là căn cứ kháng chiến của ai ?
10. Theo em, sau hơn 1000 năm bị đô hộ, tổ tiên chúng ta vẫn giữ được phong tục, tập quán gì ? Nêu ý nghĩa.
1.
- Theo sử sách , Triệu Đà chia lãnh thổ Âu Lạc cũ làm 2 quận là Giao Chỉ và Cửu Châu
2.
- Chính sách cai trị của bọn đỏ hộ đối với nhân dân ta vô cùng tàn bạo, chia lại đơn vị hành chính, cử quan lại người Hán cai trị tới cấp huyện, tiến hành bóc lột dã man bằng các loại thuế và lao dịch nặng nề, vơ vét tài nguyên bằng cách bắt cống nộp, đẩy nhân dân ta vào cảnh khốn cùng. Thâm hiểm nhất là chính sách đồng hoá dân ta về mọi mặt hòng xoá bỏ dân tộc ta...
4.
- Tướng giặc Hán đã nếm lấy thất bại trong cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, phải chạy trốn về nước, đó là Tô Định
5.
- Hai Bà Trưng hi sinh oanh liệt trên đất Cấm Khê vào tháng 3 năm 43 (ngày 6 tháng Hai âm lịch)
6.
- Cuộc khởi nghĩa của bà Triệu năm 248 diễn ra ở Cửu Chân
7.
- Lý Nam Đế mong muốn điều gì khi đặt tên nước ta là Vạn Xuân vì : Mong muốn sự trường tồ của dân tộc, khẳng định ý chí độc lập, tự chủ, đất nước thanh bình, tươi đẹp như vạn mùa xuân
8.
- Năm 548, Lý Nam Đế mất ở động Khuất Lạo, ông giao ủy quyền cho Triệu Quang Phục là con của quan thái thú Triệu Túc (Tiền Lý)
9.
- Vùng đầm lầy Dạ Trạch, Hưng Yên là căn cứ kháng chiến của Triệu quang Phục
10.
-
- Sau hơn một nghìn năm đô hộ, tổ tiên ta vẫn giữ được tiếng nói và các phong tục, nếp sống với những đặc trưng riêng của dân tộc mình như: xăm mình, ăn trầu, nhuộm răng, làm bánh chưng, bánh giầy,…
- Ý nghĩa: Điều này chứng tỏ sức sống mãnh liệt của tiếng nói, phong tục, nếp sống của dân tộc không có gì có thể tiêu diệt được.