1 Đặt câu trần thuật đơn dùng để
A. Giới thiệu 1 người bạn mới qua
B. Tả 1 con vật nuôi
C. Nêu ý kiến của em về việc học
Giúp mình nha 😊😊😘😘
Xin chào, hiện tại mình đang cần gấp bài "Văn Tả Về Người Mẹ Của Em". Hạn chót là tối thứ 2 ngày 8/6.
Mình sẽ tick cho những bạn nào nhanh, văn hay, tự làm, không chép mạng nhưng nếu lấy vài ý thì cũng được
hoặc các bạn các bạn cũng có thể lấy trên mạng nhưng ghi vào cho mình biết là " văn lấy mạng " để mình đọc thử nếu mình thấy hợp, ổn , hay thì mình vẫn tick nhé!!
Cảm ơn các bạn nhiều:33333
Xác định phép so sánh, nhân hóa, ẩn dụ trong các câu sau. Nêu hiệu quả nghệ thuật của một biện pháp tu từ được dùng.
a. Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
(Viếng lăng Bác - Viễn Phương)
b. Dòng sông lặng ngắt như tờ
Sao đưa thuyền chạy, thuyền chờ trăng theo.
(Đi thuyền trên sông Đáy- Bác Hồ)
c. Giấy đỏ buồn không thắm
Mực đọng trong nghiên sầu.
(Ông đồ- Vũ Đình Liên.)
d. Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa
Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa
Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh
Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh.
(Chợ tết-Đoàn Văn Cừ)
Tập làm một bài thơ (hoặc đoạn thơ) bốn chữ có nội dung kể chuyện hoặc miêu tả về một sự việc hay một con người theo vần tự chọn.
Các bạn giúp mik với. Mình cảm ơn!!!!
các bn giúp mk làm bài thơ bốn chữ về một bn nam nha!!!!!!!!!!!!!!!
ai xong mk sẽ tick cho cảm ơn các bn nhé nhanh lên ngày mai mk phải nộp rùi lẹ lên
Câu 1: Trong một ghế đá trong công viên, một học sinh đang hướng dẫn một cậu bé đánh giầy giải Toán (hoặc bài tập Tiếng Việt). Em hãy kể lại câu chuyện giữa hai bạn nhỏ ấy.
Câu 2: Mở đầu bài thơ " Nhớ con sông quê hương", nhà thơ Tế Hanh viết:
"Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Tỏa nắng xuống dòng sông lấp loáng"
Em hãy phân tích cái hay, cái đẹp và cảm nhận của em về 4 câu thơ trên.
Gợi ý:
Bước 1:- Nội dung đoạn thơ là giới thiệu con sông quê hương và tình cảm tác giả với con sông.
-Nghệ thuật: So sánh, nhân hóa, từ gợi tả.
Bước 2:- Đoạn thơ chia ra làm 2 ý nhỏ:
+ Hai câu đầu: Giới thiệu con sông quê hương.
* Nghệ thuật cần khai thác( Từ gợi cảm: xanh biếc; Động từ: có; Ẩn dụ: Nước gương ''trong"; Nhân hóa: soi tóc những hàng tre.
+ Hai câu cuối: Tình cảm của nhà thơ với con sông.
* Điểm sáng nghệ thuật( So sánh: Tâm...hè; Hình ảnh giàu liên tưởng; Động từ: ''tỏa'' Từ láy: ''lấp loáng'' rất gợi hình.
Bước 3:- Lập dàn ý cho đoạn.
+ Hai câu thơ đầu, tác giả giới thiệu về con sông quê.
* Động từ ''có'': Vừa giới thiệu con sông quê, vừa kín đáo bộc lộ niềm tự hào.
* Tính từ gợi tả màu sắc ''xanh biếc'' có khả năng khái quát cảnh sông, trong ấn tượng ban đầu. Xanh biếc là màu xanh đậm, đẹp, hơi ánh lên dưới nền trời.
* Mặt nước sông trong như gương, nghệ thuật ẩn dụ cho ta thấy những hàng tre như những cô gái nghiêng mình soi tóc, trên mặt nước sông.
+ Ngay phút ban đầu giới thiệu con sông quê hương xinh đẹp, dịu dàng, thơ mộng. Nhà thơ đã kín đáo, bộc lộ niềm tự hào yêu mến con sông.
+ Tình cảm của nhà thơ với con sông.
* Nghệ thuật so sánh: Một khái niệm trừu tượng (tâm hồn tôi) với một khái niệm cụ thể (một buổi trưa hè) làm rõ nét, tình cảm của nhà thơ với con sông quê.
* Buổi trưa hè: Nhiệt độ cao, nóng bỏng, đã cụ thể hóa tình cảm của nhà thơ. Từ so sánh khẳng định ''là''. Khẳng định ''tâm hồn tôi'' và ''buổi trưa hè'' có sự hòa nhập thành một.
* Động từ ''tỏa'': Gợi tình cảm yêu mến của nhà thơ, lan tỏa khắp sông, bao trọn dòng sông. Nhờ tình cảm yêu mến nồng nhiệt ấy như đẹp lên dưới ánh mặt trời: Dòng sông lấp loáng, tác giả đã sử dụng từ láy khiến dòng sông lúc sáng, lúc tối thay đổi như trong truyện cổ tích.
Viết bài văn theo gợi ý sau:
Dàn ý chi tiết cho đề 3: Tả hình ảnh cô
giáo và các bạn học sinh trong giờ kiểm tra hoặc một giờ học thú vị
Mở bài:
Giới thiệu về tiết học?
Cảm nhận của em về không khí buổi học
2. Thân bài:
Miêu tả lớp học trước khi vào tiết học
Các bạn học sinh đang tranh thủ chơi đùa, nói
chuyện, 1 số bạn chẩn bị sách vở cho tiết học
Tiếng chuông báo hiệu tiết học vang lên.
Các bạn học sinh ngồi ngay ngắn chờ cô vào lớp.
b. Miêu tả hình ảnh cô giáo và các bạn trong tiết
học:
Cô giáo bước vào lớp ( miêu tả về trang phục,
hình dáng… của cô giáo), cả lớp chào cô.
Cô giáo giới thiệu về nội dung của tiết học hôm
nay. ( miêu tả giọng nói, cử chỉ, đôi bàn tay viết
bảng, chữ viết… của cô giáo)
Các bạn học sinh chăm chú nghe cô giảng bài,
thỉnh thoảng lại rộ lên những tiềng ồ, những
tràng cười…
Thỉnh thoảng cô dừng lại đặt câu hỏi liên quan
đến bài học cho cả lớp, các bạn giơ tay hăng hái
phát biểu xây dựng bài, cô nhận xét và chốt kiến
thức…
Các hoạt động khác diễn ra trong lớp học: thảo
luận nhóm, đóng vai…
c. Kết thúc giờ học:
Cô giáo chốt lại toàn bộ kiến thức của bài học,
các bạn học sinh ghi chép bài.
Cô nhận xét giờ học, cho điểm một số bạn…
3. kết bài:
- Cảm nghĩ về tiết học, về cô giáo, về các bạn...
Giúp mk nha thứ 4 mk thi òi TT.TT
Tham gia cho vui mn nhé
Mọi câu trl xin gửi qua tin nhắn của mình!!!!!
Câu 1:
a. Giải nghĩa từ “chạy” trong các câu sau? Hãy cho biết nghĩa nào là nghĩa gốc nghĩa nào là nghĩa chuyển?
(1) Chạy thi 100 mét
(2) Chạy ăn từng bữa
b. Xác định và nói rõ tác dụng của biện pháp tu từ trong các câu thơ sau:
“Lúc vui biển hát, lúc buồn biển lặng, lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dịu hiền.
Biển như người khổng lồ, nóng nảy, quái dị, gọi sấm, gọi chớp.
Biển như trẻ con, nũng nịu, dỗ dành, khi đùa, khi khóc”.
3 bạn cso câu trl nhanh, chính xác sẽ có ngay 5 SP. nhg cũng xét theo điểm số trg bài để tick nhé
Tình cảm của nhà thơ sau khi nghe tin Lượm hi sinh và hình dung về chuyến đi liên lạc cuối cùng của Lượm được bộc lộ như thế nào? Việc lặp lại khổ thơ thứ hai và khổ thơ thứ ba ở cuối bài thơ có ý nghĩa gì?