CÂU 1: Hãy nhận xét tác dụng của sự sắp xếp trật tự từ trong câu in đậm sau: “Pháp chạy, Nhật hàng, vua Bảo Đại thoái vị. Dân ta đã đánh đổ các xiềng xích thực dân gần 100 năm nay để gây dựng nên nước Việt Nam độc lập.”
CÂU 2: Xác định kiểu câu? Kiểu hành động nói? Cách thực hiện trong câu sau: “Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng.” (Trần Quốc Tuấn)
CÂU 3: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: “Một vị tướng người Pháp, khi hành quân ngang qua trường học cũ của mình, đã ghé vào thăm trường. Gặp lại thầy giáo dạy mình hồi lớp 1, ông kính cẩn : -Thưa thầy, thầy còn nhớ em không? Em là… Người thầy giáo già hoảng hốt: -Thưa ngài, ngài là thống tướng… -Không, với thầy, em vẫn là đứa học trò cũ. Em có được những thành tích hôm nay là nhờ ở sự giáo dục của thầy ngày nào.”
a. Hai nhân vật đã tham gia hội thoại với những vai xã hội nào?
b. Hai nhân vật đều cắt lời của người khác, vì sao như vậy?
c. Nêu tác dụng của dấu hai chấm và dấu chấm hỏi trong đoạn văn trên.
CÂU 4: Hãy viết lại câu sau bằng cách chuyển từ "rón rén" vào những vị trí có thể được (có thể thêm từ "một cách" vào những chỗ thật cần thiết). “Chị Dậu rón rén bưng một bát (cháo) lớn đến chỗ chồng nằm.” (Tắt đèn – Ngô Tất Tố)
CÂU 5: So sánh các thể loại văn học Trung đại Việt Nam trong chương trình Ngữ văn lớp 8 HKII.