Câu 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
"Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý> Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê rõ ràng, dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước cuat tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến,"
(Tinh thần yêu nước của nhân dân ta - Hồ Chí Minh, SGK Ngữ văn 7, Tập 2 )
1.1. Câu văn "Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý" diễn tả hành động nói nào ?
A. Hỏi B. Trình bày C, Điều khiển D. Bộc lộ cảm xúc
1.2. Trong các câu sau, câu nào thể hiện hành động điều khiển
A. Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý.
B. Tinh thần yêu nước có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê rõ ràng dễ thấy.
C. Tinh thần yêu nước giống như các thứ của quý được cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.
D. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được chia ra trưng bày.
1.3. Đoạn văn trên có mấy câu diễn tả hành động điều khiển?
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
1.4. Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là gì ?
A. Miêu tả B. Tự sự C. Thuyết minh D. Nghị luận
Câu 2. Khoanh vào đáp án đúng
1. Có những kiểu hành ddoognj nói nào thường gặp
A. Hỏi, trình bày, đe dọa, dự đoán
B. Hỏi, trình bày, điều khiển, hứa hẹn, bộc lộ cảm xúc
C. Báo tin, kể, nêu ý kiến, dự đoán
D. Tả, cầu khiến, thách thức, bộc lộ cảm xúc
2. Người ta dựa vào yếu tố nào để đặt tên cho hành động nói ?
A. Mục đích của hành động nói
B. Quan hệ giữa người nói và người nghe
C. Ý nghĩa của hành động nói
D. Nội dung của hành động nói
Câu 3. Dựa vào đoạn trích ở câu 1, em hãy cho biết vị trí của hai câu cuối đoạn văn có liên quan như thế nào đến mục đích nói của nó ?
Câu 4.
a. Sắp xếp trật tự từ có tác dụng như thế nào ?
b. hãy sắp xếp cumk từ in đậm trong câu; Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. ( Thép Mới, Cây tre Việt nam ) bằng hai cách khác nhau. Cách sắp xếp nào hợp lí ? Vì sao ?
Câu 5. Viết một đoạn hội thoại (Chủ đề tự chọn) trong đó có sự dụng một số kiểu câu phân loại theo mục đích nói và cho biết vai xã hội của các nhân vật trong vai xã hội của các nhân vật trong cuộc hội thoại đó. (Chỉ rõ các kiểu phân loại theo mục đích nói đã dùng).
Các bạn giúp mk với nhé !!! <3 ^_^
Câu 1:
1.1.(B) Trình bày
1.2(D) Bổn phận của chúng ta là....chia ra trưng bày
1.3(B) 2
1.4(D) tự luận
Câu 2:
1(B) Hỏi ,trình bày, điều khiển, hứa hẹn ,BLCX
2(A) mục đích của hành động nói
Câu 3:
Vị trí của 2 câu cuối đoạn xếp liền nhau vì hành động nói câu sau ó liên quan đến hành động nói câu trước( hay giải thích cho câu đứng trước nó)
Câu 4:
b, C1: tre giữu nước, giữ làng, giữ đồng lúa chín, giữ mái nhà tranh
C2: tre giữ làng , giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín
=> Cách 2 hiệu quả hơn vì bảo đảm cân đối về nhịp điệu, hài hòa về ngữ âm của lời nói.