Văn tự sự là gì? Nêu những yếu tố đặc trưng của văn tự sự.
Truyện Thánh Gióng mà em đã học là một văn bản tự sự.Văn bản tự sự này cho ta biết những điều gì?(Truyện kể về ai, ở thời nào, làm việc gì, diễn biến sự việc, kết quả ra sao, ý nghĩa của sự việc như thế nào?) Vì sao có thể nói truyện Thánh Gióng là truyện gợi ca công đức của vị anh hùng làng Gióng ?
-Hãy liệt kê các sự việc theo thứ tự trước sau của truyện. Truyện bắt đầu từ đâu, diễn biến như thế nào, kết thúc ra sao ?Từ thứ tự các sự việc đó, em hãy suy ra đặc điểm của phương thức (cách thức) tự sự.
viết sơ đồ tư duy câu trần thuật đơn
viết sơ đồ các kiểu câu trần thuật đơn
giúp mk vs nhé cảm ơn các bạn nhiều
khái niệm đặc điểm chức năng công dụng của một số từ lượng từ chỉ từ trong câu cho được ví dụ về các loại đó
Mọ người giúp em được ko ạ. Em đang kiều như ko biết làm thế nào để viết văn. Các anh chị giúp em viết thư về trải nghiệm của dịch covid-19
Mong mọi người giúp đỡ ạ
Câu 6: Đọc câu văn: “ Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn.”, cho biết những cụm động từ in đậm có tác dụng gì?
A. Thông báo hoạt động của người chèo thuyền.
B. Miêu tả sự hùng vĩ của các dòng kênh rạch, sông ngòi.
C. Thông báo hành trình của con thuyền.
D. Thông báo trạng thái hoạt động của con thuyền trong những khung cảnh kênh rạch, sông ngòi khác nhau.
Câu 7: Câu nào dưới đây có sử dụng phó từ?
A. Mùa hè sắp đến gần.
B. Mặt em bé tròn như trăng rằm.
C. Da chị ấy mịn như nhung
D. Chân anh ta dài lêu nghêu
Câu 8: Phó từ trong câu: “Nó đang lầm lũi bước qua đống tro tàn trong trận cháy hôm qua nhặt nhạnh chút gì đó còn sót lại cho bữa tối.” là gì?
A. Đang B. Bữa tối
C. Tro tàn D. Đó
Câu 9: Dòng nào dưới đây nói đúng nhất về biện pháp tu từ so sánh?
A. Là mang hai đối tượng ra so sánh với nhau.
B. Là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng, làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
C. Là đối chiếu hai sự vật, hiện tượng có nhiều nét tương đồng với nhau.
D. Là đối chiếu hai sự vật, hiện tượng có nhiều nét tương cận với nhau.
Câu 10: Tìm từ thích hợp để hoàn thiện phép so sánh trong bài ca dao?
“ Thân em… quế giữa rừng
Thơm tho ai biết, ngát lừng ai hay”
A. Là B. Như
C. Giống D. Cây
Câu 11: Văn miêu tả là gì?
A. Là loại văn giúp người đọc, người nghe hình dung ra đặc điểm, tính chất nổi bật của sự vật, sự việc, con người, quang cảnh…, làm cho những cái đó như hiện lên trước mắt người đọc, người nghe.
B. Là loại văn kể cho người nghe biết các nhân vật, sự kiện, thường có cao trào, kịch tính trong truyện
C. Là loại văn trình bày ý muốn, quyết định nào đó thể hiện quyền hạn, trách nhiệm giữa người và người.
D. Loại văn giúp người đọc, người nghe hình dung những đặc điểm, tính chất nổi bật của một sự vật, sự việc, con người, phong cảnh,…để bày tỏ tình cảm, cảm xúc.
Câu 12: Đoạn văn: “Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt.” sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
A. Tự sự B. Miêu tả
C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 13: Văn miêu tả không có dạng bài nào?
A. Tả cảnh B. Tả đồ vật
C. Tả người D. Thuật lại một chuyện.
Câu 14: Năng lực nào của người nói, người viết được bộc lộ rõ nhất trong văn miêu tả?
A. Quan sát B. Liên tưởng
C. Tưởng tượng D. Lắng nghe
Câu 15: Nhận xét nào chưa đúng về vai trò và đặc điểm của văn miêu tả?
A. Giúp hình dung được những đặc điểm nổi bật của một sự vật, sự việc con người
B. Làm hiện ra trước mắt những đặc điểm nổi bật của một sự vật, sự việc, con người
C. Bộc lộ rõ năng lực quan sát của người viết
D. Bộc lộ rõ tâm trạng của người, vật được miêu tả.Câu 6: Đọc câu văn: “ Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn.”, cho biết những cụm động từ in đậm có tác dụng gì?
A. Thông báo hoạt động của người chèo thuyền.
B. Miêu tả sự hùng vĩ của các dòng kênh rạch, sông ngòi.
C. Thông báo hành trình của con thuyền.
D. Thông báo trạng thái hoạt động của con thuyền trong những khung cảnh kênh rạch, sông ngòi khác nhau.
Câu 7: Câu nào dưới đây có sử dụng phó từ?
A. Mùa hè sắp đến gần.
B. Mặt em bé tròn như trăng rằm.
C. Da chị ấy mịn như nhung
D. Chân anh ta dài lêu nghêu
Câu 8: Phó từ trong câu: “Nó đang lầm lũi bước qua đống tro tàn trong trận cháy hôm qua nhặt nhạnh chút gì đó còn sót lại cho bữa tối.” là gì?
A. Đang B. Bữa tối
C. Tro tàn D. Đó
Câu 9: Dòng nào dưới đây nói đúng nhất về biện pháp tu từ so sánh?
A. Là mang hai đối tượng ra so sánh với nhau.
B. Là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng, làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
C. Là đối chiếu hai sự vật, hiện tượng có nhiều nét tương đồng với nhau.
D. Là đối chiếu hai sự vật, hiện tượng có nhiều nét tương cận với nhau.
Câu 10: Tìm từ thích hợp để hoàn thiện phép so sánh trong bài ca dao?
“ Thân em… quế giữa rừng
Thơm tho ai biết, ngát lừng ai hay”
A. Là B. Như
C. Giống D. Cây
Câu 11: Văn miêu tả là gì?
A. Là loại văn giúp người đọc, người nghe hình dung ra đặc điểm, tính chất nổi bật của sự vật, sự việc, con người, quang cảnh…, làm cho những cái đó như hiện lên trước mắt người đọc, người nghe.
B. Là loại văn kể cho người nghe biết các nhân vật, sự kiện, thường có cao trào, kịch tính trong truyện
C. Là loại văn trình bày ý muốn, quyết định nào đó thể hiện quyền hạn, trách nhiệm giữa người và người.
D. Loại văn giúp người đọc, người nghe hình dung những đặc điểm, tính chất nổi bật của một sự vật, sự việc, con người, phong cảnh,…để bày tỏ tình cảm, cảm xúc.
Câu 12: Đoạn văn: “Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt.” sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
A. Tự sự B. Miêu tả
C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 13: Văn miêu tả không có dạng bài nào?
A. Tả cảnh B. Tả đồ vật
C. Tả người D. Thuật lại một chuyện.
Câu 14: Năng lực nào của người nói, người viết được bộc lộ rõ nhất trong văn miêu tả?
A. Quan sát B. Liên tưởng
C. Tưởng tượng D. Lắng nghe
Câu 15: Nhận xét nào chưa đúng về vai trò và đặc điểm của văn miêu tả?
A. Giúp hình dung được những đặc điểm nổi bật của một sự vật, sự việc con người
B. Làm hiện ra trước mắt những đặc điểm nổi bật của một sự vật, sự việc, con người
C. Bộc lộ rõ năng lực quan sát của người viết
D. Bộc lộ rõ tâm trạng của người, vật được miêu tả.
Câu 6: Đọc câu văn: “ Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn.”, cho biết những cụm động từ in đậm có tác dụng gì?
A. Thông báo hoạt động của người chèo thuyền.
B. Miêu tả sự hùng vĩ của các dòng kênh rạch, sông ngòi.
C. Thông báo hành trình của con thuyền.
D. Thông báo trạng thái hoạt động của con thuyền trong những khung cảnh kênh rạch, sông ngòi khác nhau.
Câu 7: Câu nào dưới đây có sử dụng phó từ?
A. Mùa hè sắp đến gần.
B. Mặt em bé tròn như trăng rằm.
C. Da chị ấy mịn như nhung
D. Chân anh ta dài lêu nghêu
Câu 8: Phó từ trong câu: “Nó đang lầm lũi bước qua đống tro tàn trong trận cháy hôm qua nhặt nhạnh chút gì đó còn sót lại cho bữa tối.” là gì?
A. Đang B. Bữa tối
C. Tro tàn D. Đó
Câu 9: Dòng nào dưới đây nói đúng nhất về biện pháp tu từ so sánh?
A. Là mang hai đối tượng ra so sánh với nhau.
B. Là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng, làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
C. Là đối chiếu hai sự vật, hiện tượng có nhiều nét tương đồng với nhau.
D. Là đối chiếu hai sự vật, hiện tượng có nhiều nét tương cận với nhau.
Câu 10: Tìm từ thích hợp để hoàn thiện phép so sánh trong bài ca dao?
“ Thân em… quế giữa rừng
Thơm tho ai biết, ngát lừng ai hay”
A. Là B. Như
C. Giống D. Cây
Câu 11: Văn miêu tả là gì?
A. Là loại văn giúp người đọc, người nghe hình dung ra đặc điểm, tính chất nổi bật của sự vật, sự việc, con người, quang cảnh…, làm cho những cái đó như hiện lên trước mắt người đọc, người nghe.
B. Là loại văn kể cho người nghe biết các nhân vật, sự kiện, thường có cao trào, kịch tính trong truyện
C. Là loại văn trình bày ý muốn, quyết định nào đó thể hiện quyền hạn, trách nhiệm giữa người và người.
D. Loại văn giúp người đọc, người nghe hình dung những đặc điểm, tính chất nổi bật của một sự vật, sự việc, con người, phong cảnh,…để bày tỏ tình cảm, cảm xúc.
Câu 12: Đoạn văn: “Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt.” sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
A. Tự sự B. Miêu tả
C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 13: Văn miêu tả không có dạng bài nào?
A. Tả cảnh B. Tả đồ vật
C. Tả người D. Thuật lại một chuyện.
Câu 14: Năng lực nào của người nói, người viết được bộc lộ rõ nhất trong văn miêu tả?
A. Quan sát B. Liên tưởng
C. Tưởng tượng D. Lắng nghe
Câu 15: Nhận xét nào chưa đúng về vai trò và đặc điểm của văn miêu tả?
A. Giúp hình dung được những đặc điểm nổi bật của một sự vật, sự việc con người
B. Làm hiện ra trước mắt những đặc điểm nổi bật của một sự vật, sự việc, con người
C. Bộc lộ rõ năng lực quan sát của người viết
D. Bộc lộ rõ tâm trạng của người, vật được miêu tả.
1. Từ đoạn văn (đoạn trích) xác định được tên văn bản.
2. Xác định được thể loại của các văn bản.
3. Nắm được khái niệm ngôi kể. Xác định được ngôi kể trong các đoạn văn (đoạn trích). Phân biệt được ngôi kể thứ nhất và ngôi kể thứ ba.
4. Nắm được các phương thức biểu đạt, xác định và phân biệt được các phương thức biểu đạt trong các đoạn văn (đoạn trích).
5. Đọc các đoạn văn hay trong các văn bản xác định các yếu tố ngữ pháp (từ loại, nghĩa của từ, cụm từ).
6. Đọc các đoạn văn hay trong các văn bản, hiểu nội dung, ý nghĩa của các đoạn văn (đoạn trích) đó.
7. Hiểu được ý nghĩa các chi tiết tưởng tượng, kì ảo và các đồ vật thần kì trong các văn bản truyền thuyết và cổ tích.
8. Hiểu nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa của các văn bản đã học.
9. Nêu các bài học được rút ra từ các văn bản truyện đã học: + Truyện ngụ ngôn: Ếch ngồi đáy giếng; Thầy bói xem voi. + Truyện cười: Treo biển.
10. Đọc các đoạn văn hay trong các văn bản dựa trên nội dung viết cảm nhận về các đoạn văn (đoạn trích) đó.
Có ai cho mik bt đặc điểm của văn miêu tả ko ? Gíup ..cần gấp ..Cảm ơn
Tìm các phó từ trong đoạn văn sau và cho biết mỗi phó từ bổ sung tính từ những ý nghĩ gì:
"Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra của sổ, nơi bầu trời trong xanh.Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ.Toát lên từ cặp mắt,tư thế ngồi của chú không chỉ sự suy tư mà còn rất mơ mộng nữa."