thống trị cướp bóc,của cải, sức khỏe,,, tuy nhiên bị trị
nhận ra được điều đó đãbị thống trị tiêu diệt
dẫn đến nhân dân cực khổ lầm than
thống trị cướp bóc,của cải, sức khỏe,,, tuy nhiên bị trị
nhận ra được điều đó đãbị thống trị tiêu diệt
dẫn đến nhân dân cực khổ lầm than
Các câu ca dao sau cho em hiểu gì về sự phân biệt giai cấp trong xã hội phong kiến Việt Nam?
ếch kêu dưới vũng tre ngâm, ếch kêu mặc ếch, tre dầm mặc tre
Các câu ca dao sau cho em hiểu gì về sự phân biệt giai cấp trong xã hội phong kiến Việt Nam xưa?
- Ếch kêu dưới vũng tre ngâm
Ếch kêu mặc ếch, tre dầm mặc tre.
- Con ơi nhớ lấy câu này
Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan.
- Vạn Niên là Vạn Niên nào?
Thành xây xương lính, hào đào máu dân.
*Bạn hiểu gì về sự phân biệt giai cấp trong xã hội phong kiến Việt Nam xưa*
-Ếch kêu dưới vũng tre ngâm
Ếch kêu mặc ếch , tre dầm mặc tre.
-Con ơi nhớ lấy câu này
Cướp đêm là giặc , cướp ngày là quan.
-Vạn Niên là Vạn Niên nào ?
Thành xây xương lính , hào hào máu dân.
Làm nhanh hộ mk vs ,please
Các câu tục ngữ sau cho em hiểu gì về sự phân biệt giai cấp trong xã hooijphong kiến Việt man xưa ?
-Ếch kêu dưới vũng tre ngâm
Ếch kêu mặc ếch,tre dầm mặc tre
-Con ơi nhớ lấy câu này
Cướp đêm là giạc cướp ngày là quan
-Vạn niên là vạn niên nào ?
Thánh xây xương lính hào đào máu dân
Cho mik hỏi những câu ca dao, tục ngữ hoặc câu thơ nói về xã hội phong kiến vô trách nhiệm, có cốt liên quan đến bài Sống chết mặc bay.
Tại sao Phạm Duy Tốn lại đồng cảm cho những người dân trong xã hội phong kiến lúc bấy giờ (Sống chết mặc bay)
Giúp mình với mình đang cần gấp
giải hộ mik bài 29 đọc hiểu văn bản văn học...:)
à đây là sách vlen nhé!
B Hoạt Động Hình Thành Kiến Thức
1. hệ thống hóa các văn bản đọc hiểu.
a) trao đổi để thống nhất khái niệm về các thể loại văn học dưới đây :
(1) ca dao, dân ca : .....................................................
(2) tục ngữ :................................................................
(3) thơ trữ tình :...........................................................
(4) thơ thất ngôn tứ tuyệt đường luật :.......................
(5) thơ ngữ ngôn tứ tuyệt đường luật :.......................
(6) thơ lục bát :..........................................................
1.“Sống chết mặc bay” có thể được chia làm mấy đoạn?Mỗi đoạn nói gì?
2.Phép tương phản (cũng gọi là đối lập) trong nghệt thuật là việc tạo ra những hành động, những cảnh tượng, những tính cách trái ngược nhau để qua đó làm nổi bật một ý tưởng bộ phận trong tác phẩm hoặc tư tưởng chính của tác phẩm .
Dựa vào định nghĩa trên, em hãy:
a/ Chỉ ra hai mặt tương phản cơ bản trong truyện “Sống chết mặc bay”
b/ Phân tích làm rõ từng mặt trong sự tương phản đó.(Chú đến đên các chi tiết thuộc về cảnh người dân đang hộ đê trong trạng thái nguy kịch và các chi tiết thuộc về cảnh tên quan đang cùng nha lại chơi bài trong đình và không khí tĩnh mịch, trang nghiêm).
c/ Chỉ ra qua hai mặt tương phản, hình ảnh tên quan phủ đi “hộ đê” được tác giả khắc họa như thế nào. (Chú ý đến các chi tiết thuộc về: chỗ ở, điều kiện sinh hoạt trong khi đi “đốc thúc việc hộ đê”; cách ngồi, tư thế, giọng điệu, ngôn ngữ trước bọn nha lại, chánh tổng…, đặc biệt là thái độ, cách nói khi đã có tin đê vỡ).
d/ Nêu lên dụng ý của tác giả trong việc dựng cảnh tương phản này.
3.Trong nghệ thuật văn chương còn có phép tăng cấp (lần lượt đưa thêm chi tiết và chi tiết sau phải cao hơn chi tiết trước), qua đó làm rõ thêm bản chất một sự việc, một hiện tượng muốn nói. Trong “Sống chết mặc bay, tác giả đã kết hợp khéo léo phép tương phản và phép tăng cấp để bộc lộ rõ nét tính cách của nhân vật.
Em hãy phân tích, chứng minh ý kiến trên bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
a/ Sự tăng cấp trong việc miêu tả mức độ của trời mưa, của độ nước sông dâng cao, cảu nguy cơ vỡ đê, của cảnh hộ đê vất vả, căng thẳng của người dân(trong đó có mức độ của tiếng trống đánh, ốc thổi, tiếng người gọi nhau sang hộ đê) là thế nào?
b/ Sự tăng cấp trong việc miêu tả mức độ đam mê bài bạc của tên quan phủ như thế nào?
c*/ Hãy nhận xét về tác dụng của sự kết hợp hai nghệ thuật tương phản và tăng cấp trong việc vạch trần bản chất “lòng lang dạ thú” của tên quan phủ trước sinh mạng của người dân.
4.Hãy phát biểu chung về giá trị hiện thực, nhân đạo và nghệ thuật (ngôn ngữ, hình tượng nhân vật…) của truyện Sống chết mặc bay.
a,EM hãy phân tích chứng minh ý kiến trên bằng cách hoàn thành bảng sau:sgk?67
b,Nhận xét về tác dụng của sự kết hợp hai phép tương phản và tăng cấp trong việc vạch trần bản chất ''lòng lang dạ thú'' của tên quan phue trước sinh mạng của người dân
c,Nhận xét về giá trị hiện thực và nhân đạo của truyện SỐNG CHẾT MẶ BAY