a)Những nhận định sau nói về tính mạch lạc của văn bản. Hãy cho biết : Nhận định nào đúng , nhận định nào sai? Chọn câu đúng?
1. Các câu các ý trong văn bản cần được tiếp nối theo một trình tự rõ ràng hợp lí. D-S
2. Từng nội dung của văn bản cần được chia tách riêng rẽ, độc lập theo các hướng khác nhau. Đ_S
3. Các phần các đoạn trong văn bản cùng hướng về một đề tài, một chủ đề xuyên suốt. Đ-S
4. Các phần các đoạn trong văn bản cần sắp xếp trước sau hô ứng nhau làm cho chủ đề liền mạch và gợi hứng thú cho người đọc người nghe.
b) Theo em, khi tạo lập văn bản để đảm bảo tính mạch lạc cần lưu ý những gì?
Chiều nay là phải có bài đó , làm ơn giúp giùm mình nha
II. Luyện tập
1. Hãy tìm hiểu tính mạch lạc của:
Văn bản Mẹ tôi (Ét-môn-đô A-mi-xi)một trong hai văn bản sau: (SGK Ngữ Văn 7 trang 33, phần luyện tập Mạch Lạc Trong Văn Bản)Giải giùm câu 1, nếu được thì giải cả 2. Làm biếng chép nguyên cái đề.
soạn văn bài bố cục trong văn bản và mạch lạc trong văn bản
sao không có phần mạch lạc trong văn bản zợ
Giúp em làm 1 bài văn bám sát với giàn bài này với ạ ,em không được giỏi ngữ văn ,mọi người giúp em với ,em cảm ơn Chứng minh tính chân lí có trong câu tục ngữ " Có công mài sắt có ngày nên kim". * MB: - Ý nghĩa, tầm quan trọng của tính kiên trì, chịu khó. - Trích dẫn câu mang luận đề: " Có ...kim”. TB: - Câu tục ngữ dùng hình ảnh mày sắt thành kim để nói về tính kiên trì, chịu khó. Nếu ai biết kiên trì chịu khó làm một việc nhất định thành công. . Kiên trì là điều rất cần thiết để con người vượt qua mọi trở ngại. Nếu ai biết kiên trì làm một việc thì nhất định thành công. . Không có kiên trì thì không làm được việc gì. - Những người có tính kiên trì đều thành công: + Dẫn chứng xưa: Mạc Đỉnh Chi... (phân tích dẫn chứng) + Dẫn chứng ngày nay có tấm gương của Bác Hồ… (phẫn tích dẫn chứng) - Kiên trì giúp ta vượt qua những khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua được: Nguyễn Ngọc Ký bị liệt cả hai tay nhưng đã tốt nghiệp đại học. ..(phân tích dẫn chứng) - Dẫn chứng trong học tập. (phân tích dẫn chứng) - Dẫn chứng văn thơ: “ Có chỉ thì nên”, " Không có việc gì khó... *KB: - Khẳng định bài học quí báu rút ra từ câu tục ngữ. - Liên hệ rèn luyện, tu dưỡng: Mọi người nên tu dưỡng đức tính kiên trì, bắt đầu từ những việc nhỏ, để khi ra đời làm được việc lớn, việc có ích.
mạch lạc trong văn bản là gì
Tuần trước, cô giáo có giao cho cả lớp 1 đề bài: Viết 1 bài thơ lục bát về đề tài môi trường. Nhóm tôi đã làm 1 bài thơ như sau:
Trái Đất là một hành tinh xanh
Không khí trong lành một màu xanh tươi.
Bảo vệ sự sống trong lành
Một màu xanh đẹp, một màu xanh tươi.
Mk bt là có rất nhiều lỗi lặp từ nhưng ko bt sửa như thế nào nên mk nhờ các bn sửa giúp mk nhé. Viết hộ mk bài khác thì cx đc. Nhanh nhanh lên nhé, mai mk phải nộp rồi!!!
4. Tìm hiểu về mạch lạc của văn bản ( trang 21 sách hướng dẫn ngữ văn lớp 7)
a) Những nhận định sau nói về tính mạch lạc của văn bản. Hãy cho biết: Nhận định nào đúng, nhận định nào sai ? khoang tròn vào câu trả lời phù hợp.
Nhận định | Đúng hay sai |
1. Các câu, các ý trong văn bản cần được tiếp nối theo một trình tự rõ ràng, hợp lí. | Đ - S |
2. Từng nội dung của văn bản cần được chia tách riêng rẽ, độc lập theo các hướng khác nhau. | Đ - S |
3. Các phần, các đoạn trong văn bản cùng hướng về một đề tài, một chủ đề xuyên suốt. | Đ - S |
4. Các phần, các đoạn của văn bản cần sắp xếp trước sau hô ứng nhau làm chủ đề liền mạch và gợi hứng thú cho người đọc, người nghe. | Đ - S |
b) Theo em, khi tạo lập văn bản, để đảm bảo tính mạch lạc cần lưu ý những gì ?
Sáng mai mình phải có bài mn giúp mình với. Mình đang cần gấp lắm !!!!