C1: Viết đoạn văn chứng minh rằng đoạn mở đầu của văn bản Bàn luận về phép học là đoạn văn nghị luân tiêu biểu
C2: Từ bài tấu làn luận về phép học của nguyễn thiếp e có suy nghĩ gì về mục đích và phương pháp học của bản thân
C3:Tư tưởng tiến bộ của nguyễn thiếp thể hiện ở những đặc điểm nào?
Giúp mình vs mai ktra 15 huhu
Giúp mình với mọi người ơi huhu mai ktra 15 văn
2)Gợi ý :
* Mục đích học:
-Biết rõ đạo(đạo lí làm người,đối xử giữa người với người)
-Xây dựng đất nước
*Phương pháp học:
-Từ thấp đến cao
-Học rộng,hỉu sâu
-Học đi đôi với hành
=>Tác dụng:đất nước sẽ có nhìu nhân tài=>phát triển
*Suy nghĩ về mối quan hệ giữa học và hành
-Giải thích:
."Học":là sự tích lũy về tri thức
."Hành":là vận dụng lí thuyết vào cuôc sống hay để làm bài tập
(Neu ra 1 số dẫn chứng trong cuộc sống.VD:đối với 1 bác sĩ,cả lí thuyết và thực hành đều quan trong như thja' nèo....)
.Tai sao học phải đi đôi với hành?
Cần phải kết hợp giữa học và hành vì dei là phương pháp hoc tập đúng đắn
3,
Nguyễn Thiếp cho rằng học phải theo trình tự trước - sau, thấp - cao : "Lúc đầu học Tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên...". Nghĩa là người học phải bắt đầu từ những kiến thức có sở, nền tảng. Học rộng là cần thiết song cần phải biết suy nghĩ để thâu tóm những cái tinh tuý, cốt lõi nhất. Đặc biệt, học phải đi đôi với hành, kiến thức trong sách vở phải được thể nghiệm vận dụng vào thực tiễn đời sống : "Theo điều học mà làm".
Qua đó có thể thấy đc tư tưởng tiến bộ của Nguyễn Thiếp