“Trước mặt cô giáo, con đã thiếu lễ độ với mẹ . Việc như thế không bao giờ con được tái phạm nữa. En – ri- cô của bố ạ! Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy! Bố nhớ ,cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm , cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con , quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con ! ….Nhớ lại điều ấy, bố không thể nén được cơn tức giận đối với con . Hãy nghĩ xem, En-ri-cô à !Con mà lại xúc phạm đến mẹ con ư? Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con”
-Tìm nội dung chính của đoạn văn trên:
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
… “En-ri-cô của bố ạ! Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy! Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!…Nhớ lại điều ấy, bố không thể nén được cơn tức giận đối với con […] Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con!…”
(Theo SGK Ngữ Văn 7, tập 1, trang 10)
1) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Của ai?
2) Tìm 2 từ láy, 2 từ ghép đẳng lập có trong đoạn văn.
3) Chỉ ra nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn trên?
4) Thái độ của bố đối với En-ri-cô như thế nào trong đoạn trích trên ?
5) Em hiểu được điều gì qua lời khuyên nhủ của bố ?
6) Em cảm nhận được phẩm chất gì của người mẹ được nhắc đến trong đoạn văn ? Từ đó em rút ra được bài học gì cho mình?
7) Tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về người mẹ ?
ai giúp mình với!
trong những lời sau của En-ri-cô:
-Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy.
-Trong đời con có thể có những ngày buồn thảm nhưng ngày buồn thảm nhất là ngày con mất mẹ.
Em có cảm nhận được ở đó những tình cảm ,cảm xúc gì với tình mẫu tử,phụ tử.
Chi tiết người bố nhớ lại tâm trạng của người mẹ khi con ốm: “quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con” và khẳng định: “Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy” là chi tiết giàu ý nghĩa. Em hãy viết một đoạn văn khoảng 8-10 câu, nêu cảm nhận của em về chi tiết đó. Trong đoạn văn có sử dụng một từ Hán Việt, một từ láy
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
...Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy! Bố nhớ, cách
đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi
thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thế mất
con!... Nhớ lại điều ấy, bố không thể nén được cơn tức giận đối với con...
(Theo SGK Ngữ văn 7, tập một)
1. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Xác định kiểu loại văn bản đó.
2. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên.
3. Tìm hai từ láy, hai từ ghép đẳng lập có trong đoạn trích trên.
4. Qua đoạn văn trên, em cảm nhận được tình cảm của người mẹ dành cho con như
thế nào? Từ đó, em rút ra được bài học gì cho bản thân?
5. Chi tiết người bố nhớ lại tâm trạng của người mẹ khi con ốm: “quằn quại vì nỗi
lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con” và khẳng định: “Sự hỗn láo của
con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy” là chi tiết giàu ý nghĩa. Em hãy viết một
đoạn văn khoảng 8-10 câu, nêu cảm nhận của em về chi tiết đó. Trong đoạn văn có
sử dụng một từ Hán Việt, một từ láy (gạch chân, chú thích rõ).
làm ơn các bạn giúp mình với! huhuh
Phân tích cấu tạo, xác định kiểu câu trong đoạn văn sau: " Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy.Bố nhớ cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con,quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nứ nở khi nghĩ rằng có thể mất con". Cảm ơn các bạn
Đọc kĩ các đoạn trích sau và trả lời câu hỏi
1. "...Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cách cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra".
a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Cho biết thể loại và phương thức biểu đạt?
b) Đoạn văn trên giúp em hiểu được điều gì?
c) Tìm các quan hệ từ trong đoạn văn trên và cho biết ý nghĩa các quan hệ từ đó.
d) _ Xác định đại từ trong đoạn văn trên.
_ Cho biết nó thuộc loại đại từ nào?
_ Đặt câu có đại từ vừa tìm được.
2.
- "...việc như thế không bao giờ con được tái phạm nữa".
- "Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy".
- "bố không thể nén được cơn tức giận đối với con".
- "Từ nay, không bao giờ con được thốt ra một lời nói nặng với mẹ".
- "...thà rằng bố không có con, còn hơn thấy con bội bạc với mẹ".
a) Những câu văn trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Phương thức biểu đạt? Hoàn cảnh sáng tác?
b) Nội dung các chi tiết trên thể hiện điều gì?
c) Tìm các từ ghép trong những câu văn trên và phân loại các từ ghép đó.
d) Hãy đặt 1 câu với 1 từ ghép đẳng lập và 1 câu với 1 từ ghép chính-phụ vừa tìm được.
3. "Rằm xuân lồng lộng trăng soi
Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân"
a) Hai câu thơ trên trích trong văn bản nào? Nêu hoàn cảnh ra đời? Văn bản được làm theo thể loại nào? Trình bày theo phương thức biểu đạt chính nào?
b) Nội dung bài thơ là gì?
c) Chỉ ra điệp ngữ được vận dụng trong bài thơ. Xác định các dạng điệp ngữ đó.
d) Hãy cho biết bức tranh thiên nhiên trong bài thơ đã nói lên điều gì trong lòng tác giả? ( Viết thành một đoạn văn dài 5-7 câu ).
"Trước mặt cô giáo, con đã thiếu lễ độ với mẹ. Việc như thế ko bao giờ con đc tái phạm nữa. En-ri-cô của bố ạ! Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy! Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!... Nhớ lại điều ấy, bố ko thể nén đc cơn tức giận đối với con."
a) Chỉ ra và phân tích tác dụng biện pháp tu từ trong đoạn trích
b) Viết đoạn văn khoảng 8 câu nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh người mẹ trong văn bản. Trong đoạn sử dụng một câu trần thuật đơn có từ là dùng để đánh giá và một phép so sánh