Ôn tập ngữ văn lớp 6 học kì I

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Yuriko Minamoto

Biện pháp tu từ gì được sử dụng trong các câu dưới đây?:

a, Giấy đỏ mực không thẳm

Mực đọng trong nghiên sầu.

b, Sống trong cái chết vùi trong cát

Những trái tim như ngọc sáng ngời.

c, Rơm vàng bọc tôi như kén bọc tằm

Tôi thao thức trong mật ong đồng ruộng.

PLEASE! GIÚP MK VƠI! MAI MK PHẢI NỘP BÀI RÙI!khocroi

Thời Sênh
28 tháng 6 2019 lúc 8:39

a. biện pháp tu từ : nhân hóa

=> Tác dụng : Thể hiện nỗi buồn thê lương của ông đồ và sự cảm thương sâu sắc cho một truyền thống, một nét đẹp văn hóa của người Việt đã bị lãng quên.

b. Hoán dụ: Sống ,chết hoán dụ với con người.
Mồ hôi hoán dụ với sức lao động cần cù siêng năng của con người làm nên.

Quan hệ: Lấy dấu hiệu của sự vật để gọi sự vật . Sống chết như hoạt động của con người dù cho có bị vùi sâu trong lớp cát . Đó là những trái tim vàng ngọc.

So sánh : Những trái tim như ngọc sáng ngời.

c. Biện pháp tu từ được tác giả khéo léo sử dụng trong đoạn thơ trên là so sánh "rơm vàng bọc tôi - kén bọc tằm" và ẩn dụ "hương mật ong của ruộng". Biện pháp tu từ cho thấy cảm xúc của người chiến sĩ khi nằm trong ổ rơm mà người mẹ nghèo lót cho nằm, làm nổi bật sự xúc động và hạnh phúc khi lần đầu được cảm nhận sự ấm áp, hương vị nồng nàn như mật ong của các cọng rơm xơ xác gầy gò. Qua đó, thể hiện sự yêu mến, gắn bó với ruộng đồng quê hương và sự trân trọng tình cảm của người mẹ nghèo. Biện pháp tu từ còn làm câu thơ giàu hình ảnh và nhịp điệu, tạo cảm xúc sâu sắc cho người đọc.

trần thị anh thư
14 tháng 7 2017 lúc 21:43

a,biện pháp tu từ:nhân hóa

“Giấy đỏ buồn không thắm

Mực đọng trong nghiên sầu”.

“Giấy đỏ” là giấy dùng để viết chữ của ông đồ. Thứ giấy ấy rất mỏng manh, chỉ một chút ẩm ướt giấy cũng có thể phai màu. "Giấy đỏ buồn không thắm”, “không thắm” bởi đã lâu ngày không được dùng đến nên phôi pha, úa tàn theo năm tháng. Mực cũng vậy: "mực đọng trong nghiên sầu”. Đó là thứ mực tàu đen thẫm, dùng để viết chữ lên “giấy đỏ”. Khi viết, phải mài mực rồi dùng bút lông họa lên những nét chữ “Như phượng múa rồng bay”. Nhưng nay “Mực đọng trong nghiên” có nghĩa là mực đã mài từ lâu, đã sẵn sàng cho bàn tay tài hoa của ông đồ thực hiện phép màu nhưng đành đợi chờ trong vô vọng. Các từ “buồn”, “sầu” như thổi hồn vào sự vật. Nhờ phép nhân hóa này, nỗi sầu tủi về thân phận của ông đồ như đã thâm sâu vào từng sự vật, nó bao trùm không gian và đè nặng mỗi tấm lòng.

B,biện pháp tu từ:so sánh

Suy nghĩ về nỗi đau thương, mất mát của con người, nhà thơ dẫn dắt người đọc về lẽ sống, triết lí ở đời: “Sống trong cát… sáng ngời”. Con người sinh ra từ cát bụi, khi trở về giã từ cuộc sống cũng hòa cùng cát bụi, trọn vẹn một vòng sinh tử, một kiếp nhân sinh. Dẫu cuộc đời những con người như mẹ Tơm chịu muôn vàn cơ cực, gian lao, thử thách nhưng vẻ đẹp của ý chí, tâm hồn họ luôn tỏa sáng. Câu thơ mang ấn tuợng đẹp đẽ, giàu ý nghĩa biểu tượng kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật hoán dụ qua từ “Trái tim” và biện pháp nghệ thuật so sánh “trái tim như ngọc sảng ngời”. Ở đây, hình ảnh “trái tim” là để thay thế cho con người, đề cao sức sống tinh thần bất diệt, còn sự so sánh trái tim như viên ngọc quý đã ngợi ca sự thánh thiện, tỏa sáng bền lâu, vĩnh hằng. Nhà thơ đã khẳng định thật xúc động rằng: dù những người như mẹ Tơm có ra đi nhưng tâm hồn họ luôn bất tử, trờ thành biểu tượng cho lý tưởng yêu nước và đức hy sinh cao cả của con người Việt Nam trong chiến tranh.

C,biện pháp tu từ:so sánh

Hiệu quả nghệ thuật: thể hiện tấm lòng thơm thảo, nhường cơm sẻ áo của những người lao động nghèo khó; cái ấm áp của tình người. Đằng sau đó là sự xúc động của nhà thơ.chứng tỏ quan niệm: Mục đích của cuộc chiến không phải là để hủy diệt mà để bảo tồn sự sống.

mk giúp bn rồi nhá

chúc bạn học tốt!


Các câu hỏi tương tự
Bảo Đặng
Xem chi tiết
tran bao ngoc
Xem chi tiết
Trần Nghiên Hy
Xem chi tiết
Đào Thu Huệ
Xem chi tiết
Trần Nghiên Hy
Xem chi tiết
Chibi
Xem chi tiết
Bùi Hiền Thảo
Xem chi tiết
Yoona Nguyễn
Xem chi tiết
maria
Xem chi tiết