* Biện pháp tu từ trong câu: So sánh
Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ ... mà còn rất mơ mộng nữa
* Biện pháp tu từ trong câu: So sánh
Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ ... mà còn rất mơ mộng nữa
Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những bức tranh của thí sinh treo trên kín bốn bức tường. Bố, mẹ tôi kéo tôi chen qua đám đông để xem bức tranh của Kiều Phương đã được đóng khung, lồng kính. Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ. Toát lên từ cặp mắt, tư thế ngồi của chú không chỉ sự suy tư mà còn rất mơ mộng nữa.
Câu 1: tìm các từ láy trong đoạn trích trên
Câu 2: Trong câu thơ dưới đây đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Hãy phân tích và nêu công dụng của biện pháp tu từ đó?
Áo nâu cùng với áo xanh
Nông thôn cùng với thị thành đứng lên
Tôi không thể thân với Mèo như trước kia nữa.
Dường như mọi thứ có trong nhà của chúng tôi.
Con mèo vằn vào tranh, to hơn cả con hổ.
chỉ ra cấu tạo của phép so sánh.
viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về nhân vật Kiều Phương trong văn bản (Bước tranh của em gái tôi) của nhà văn Tạ Duy Anh a) Đoạn văn có độ dài khoảng 12 dòng b) Đoạn văn sử dụng 1 trong các phép tu từ :so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ(chỉ ra cụ thể) mik đang cần gấp bn nào nhanh và đúng nhất mik sẽ tích cho
Viết đoạn văn trình bày bài học của em rút ra từ văn bản Bức tranh của em gái tôi
c) Tìm hiểu diễn biến tâm trạng của nhân vật người anh trai.
-Đọc lướt phần văn bản từ đàu đến '' có vẻ vui lắm ''. Liệt kê các chi tiết thể hiện tâm trạng của người anh khi thấy anh gái thích vẽ.
...
-Đọc lướt phần văn bản từ ''Nhưng mọi bí mật'' đến '' nhận giải''.Liệt kê các chi tiết thể hiện tâm trạng của người anh khi thấy tài năng của em gái được phát hiện và khẳng định:
...
- vì sao người anh lại có sự thay đổi tâm trạng như trên? Em đã từng gặp tâm trạng như vậy ở gia đình hay ở lớp học của mình chưa? Hãy chia sẻ cùng bạn.
(2)Tâm trạng của người anh sau khi phát hiện ra bức tranh đoạt giải của em gái:
Bức tranh đoạt giải Nhất của cô em gái là bất ngờ lớn đối với người anh trai. Nhân vật ''tôi'' - người kể chuyện đứng trước bức tranh như đứng trước một tấm gương để nhận ra bản thân mình, phát hiện ra bao điều tốt đẹp của những người thân yêu mà từng có lúc vì tự ti, mặc cảm, ghen tị người anh đã không nhận thấy.
Cùng khám phá sự thay đổi tâm trạng đầy ý nghĩa ấy theo những gợi dẫn trong phiếu học tập sau:
Hướng dẫn hoàn thành sơ đồ:
- Ghi lại phần văn bản miêu tả về bức tranh '' Anh trai tôi''.
- Ghi lại vắn tắt tâm trạng của người anh khi đứng trước bức tranh (hành động, cảm giác ban đầu, sau đó, lời tự hỏi mình, ánh mắt, suy nghĩ thầm trong đầu, điều muốn nói...)
- Ghi lại những điều em cho là nhân vật người anh tự nhận thấy về bản thân và về người em gái khi đứng trước bức tranh.
- Từ sự tự nhận thức của người anh em rút ra bài học gì về cách ứng xử trong cuộc sống nếu em là một người có tài năng hoặc khi em chứng kiến tài năng của người khác? Ghi lại vắn tắt bài học đó.
Xem lại Phiếu học tập đã hoàn thành và phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật người anh
d) Hãy viết 3-5 dòng để tổng kết phần đọc hiểu văn bản Bức tranh của em gái tôi theo các gợi ý sau :
-Nhân vật nào trong truyện đã tự nhận ra phần hạn chế của bản thân ? Nhờ vào điều gì mà nhân vật biết tự nhìn lại chính mình như vậy ?
-Truyện đã lựa chọn ngôi kể thành công như thế nào để biểu đạt tâm trạng nhân vật ?
từ truyện Bức tranh của em gái tôi, hãy viết một đoạn văn ngắn miêu tả lại hình ảnh của nhân vật anh trai Kiều Phương theo trí tưởng tượng của em. Qua nhân vật người anh, em rút ra bài học gì cho bản thân
Nêu những bài học mà em rút ra qua câu chuyện Bức tranh của em gái tôi bằng một đoạn văn ngắn.