Bi 1 : xác định phó từ trong câu sau
Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm.
Bi 2 :xác định chỉ từ trong câu sau
Từ đó nhuệ khí của nghĩa quân ngày một tăng.
Bi 1 : xác định phó từ trong câu sau
Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm.
Bi 2 :xác định chỉ từ trong câu sau
Từ đó nhuệ khí của nghĩa quân ngày một tăng.
bài 3: Xác định CN,VN.
Tre ăn ở với người đời đời kiếp kiếp.
Buổi đầu không một tấc sắt trong tay là tất cả vũ khí.
Tôi học bài còn em Hoa chơi cờ tướng
Bởi tôi ăn uống điều độ có chừng mực nên tôi đã chóng lớn lắm.
Câu 1:xác định lượng từ trong câu,xác định ý nghĩa và chức vụ của các chỉ từ sau:
a) Thần dùng phép lạ bốc từng quả đồi dời từng dãy núi...
b)Một hôm,bị giặc đuổi,Lê Lợi và các tướng rút lui mỗi người một ngả
xác định và giải thích nghĩa gốc và nghĩa chuyển của các từ mũi trong các ví dụ sau :
a) trùng trục ***** thui
chín mắt chín mũi chín đuôi chín đầu
b) mũi thuyền ta đó mũi Cà Mau
c) quân ta chia làm hai lũy tấn công
d)tôi đã tiêm phòng 3 mũi
xác định và giải thích nghĩa gốc và nghĩa chuyển của các từ mũi trong các ví dụ sau :
a) trùng trục ***** thui
chín mắt chín mũi chín đuôi chín đầu
b) mũi thuyền ta đó mũi Cà Mau
c) quân ta chia làm hai lũy tấn công
d)tôi đã tiêm phòng 3 mũi
( Sáng thứ 5 mình phải đi học rùi. Bạn nào hoặc thầy cô nào biết phần nào thì giải giúp mình nhé! )
1. Cho những tiếng sau. Hãy tạo từ cho chúng rồi đặt câu chứa từ vừa tạo ra:
a) mát, xinh, đẹp
b) xe, hoa, cá
2. Viết một đoạn văn từ 5 đến 7 câu ( nội dung tự chọn ), trong đó có sử dụng 3 từ ghép và 2 từ láy. Gạch chân hoặc tô đậm các từ đó.
3. Viết một đoạn văn từ 5 đến 7 câu kể về kỉ niệm ngày khai trường, trong đó có sử dụng 3 từ mượn. Gạch chân hoặc tô đậm các từ đó.
4. Xác định từ mượn trong đoạn văn sau và nêu nguồn gốc của chúng:
Khi cậu bé vừa khôn lớn thì mẹ chết. Cậu sống lủi thủi trong túp lều cũ dựng dưới gốc đa, cả gia tài chỉ có một lưỡi búa của cha để lại. Người ta gọi cậu là Thạch Sanh. Năm Thạch Sanh bắt đầu biết dùng búa, Ngọc Hoàng sai thiên thần xuống dạy cho đủ các môn võ nghệ và mọi phép thần thông.
5. Giải thích nghĩa các từ sau rồi đặt câu với chúng:
- giếng
- ao
- đầm
6. Giải thích nghĩa của từ trong từng trường hợp:
a) xuân:
- Mùa xuân là Tết trồng cây.
- Làm cho đất nước càng ngày càng xuân.
- Ông ấy năm nay đã hơn 60 xuân.
- Tuổi xuân chẳng sá, tiếc chi bạc đầu.
b) chín:
- Vườn cam chín đỏ.
- Trước khi quyết định, phải suy nghĩ cho chín.
- Tôi ngượng chín cả mặt.
- Cơm sắp chín rồi.
7. Giải thích nghĩa của từ ăn và từ chạy bằng 1 nghĩa gốc và 3 nghĩa chuyển, rồi đặt câu với chúng.
8. Cho các câu sau. Tìm từ sai, mắc lỗi đùng từ nào, thay thế từ sai bằng từ đúng rồi viết lại thành câu đúng.
- Có thể nói em có thể tiến bộ nếu lớp em có thầy cô giáo dạy giỏi.
- Nhân dân ta đang ngày đêm chăm lo kiến thiết xây dựng nước nhà.
- Bố em là thương binh. Ông có dị vật lạ ở phần mềm.
- Khu nhà này thật hoang mang.
- Anh ấy là người rất kiên cố.
- Hôm qua, bà ngoại biếu em một quyển sách rất hay.
cảm nghĩ
Đó là một bài kiểm tra kỳ lạ nhất từ khi tôi đi học. Hôm đó, thầy giáo vào lớp và phát cho mỗi người chúng tôi một bài kiểm tra toán.
Bài kiểm tra được chia làm đề riêng lẻ, có ghi chú rất rõ ràng ngay từ đầu: loại một gồm những câu hỏi vừa dễ, vừa khó, nếu làm hết sẽ được 10 điểm. Loại 2 là đề bài ở mức trung bình, làm hết sẽ được 8 điểm. Loại 3 có tổng điểm là 6 với những câu hỏi rất dễ. Học sinh có quyền lựa chọn làm một trong ba đề đó. Vì thời gian khá gấp gáp, lại e ngại không làm được bài khó nên phần lớn, chúng tôi đều cắm đầu vào làm ngay loại đề số 3 hoặc số 2 cho ăn chắc.
Một tuần sau khi thầy giáo trả bài kiểm tra, chúng tôi còn ngạc nhiên hơn lúc nhận được đề bài vì thầy không hề chấm, cứ ai làm dề nào thì thầy cho đúng tổng điểm của đề đó, bất kể sai hay đúng. Quá ngạc nhiên, chúng tôi đã hỏi thầy, các bạn có biết câu trả lời của thầy là gì không ?
Thầy đã nói với chúng tôi rằng đó không phải là bài kiểm tra kiến thức mà là bài kiểm tra sự tự tin. Thầy nói ai trong chúng tôi cũng muốn đạt điểm 10 nhưng ít ai dám vượt qua thử thách để biến ước mơ đó thành sự thật. Chúng tôi biết nếu làm đề 10 điểm, chúng tôi sẽ phải làm thêm những câu hỏi khó nên đã bỏ cuộc ngay từ đầu mà không hề ngó qua để nhận thấy rằng số câu rất dễ trong đề này cũng vừa tròn với tổng số điểm là 6.
cho đoạn văn bởi tôi ăn uống điều độ và có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm...vuốt râu
tìm các phó từ có trong đoạn văn
tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào
xác định thể loai
11. Xác định lỗi, nguyên nhân, cách sửa:
a) Sau khi nghe cô giáo kể câu chuyện ấy, chúng tôi ai cũng thích những nhân vật trong câu chuyện này vì những nhân vật ấy đều là những nhân vật có phẩm chất đạo đức tốt đẹp.
b) Quá trình vượt núi cao cũng là quá trình con người trưởng thành, lớn lên.
c) Tiếng Việt có khả năng diễn tả linh động mọi trạng thái tình cảm của con người.
12. Viết một đoạn văn ngắn (5-7 câu) trong đó có sử dụng danh từ, cụm danh từ và chỉ rõ.
13. Xem các chú thích sau các bài văn đã học (cho biết các cách giải thích nghĩa của từ).
GIÚP NHA!!!!!