Xác định phép so sánh, nhân hóa, ẩn dụ trong các câu sau. Nêu hiệu quả nghệ thuật của một biện pháp tu từ được dùng.
a. Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
(Viếng lăng Bác - Viễn Phương)
b. Dòng sông lặng ngắt như tờ
Sao đưa thuyền chạy, thuyền chờ trăng theo.
(Đi thuyền trên sông Đáy- Bác Hồ)
c. Giấy đỏ buồn không thắm
Mực đọng trong nghiên sầu.
(Ông đồ- Vũ Đình Liên.)
d. Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa
Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa
Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh
Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh.
(Chợ tết-Đoàn Văn Cừ)
Từ văn bản "BÀI HỌC ĐƯỜNG ĐỜI ĐẦU TIÊN" của Dế Mèn, em hãy viết đoạn văn từ 5-7 câu rút ra bài học cho bản thân. Trong đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh và câu trần thuật đơn dùng để đánh giá.
-Những ngọn cỏ gãy rạp y như có nhát dao vừa lia qua
-Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.
*Nêu tác dụng của hai câu văn sử dụng biện pháp so sánh trên
1. Đặt 1 câu văn có sử dụng biện pháp so sánh. Gạch chân dưới yếu tố phương diện so sánh (1đ)
2. Viết một đoạn văn ngắn theo chủ đề tự chọn trong đó có sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa. Gạch chân dưới câu có sử dụng biện pháp tu từ đó. Lựa chọn 1 câu bất kì trong đoạn và phân tích thành phần chính của nó. (3đ)
Khi miêu tả Dế Mèn và Dế Choắt, tác giả đã sử dụng rất nhiều hình ảnh so sánh. Hãy ghi lại những câu văn có sử dụng phép so sánh trong văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" và nêu tác dụng?
Bài tập 1: Thống kê những văn bản mà em đã học từ tuần 20,21,22,23 theo bảng sau:
Số TT | Tên văn bản | Tác giả | Phương thức biểu đạt | Nhân vật chính | Phép tu từ có sử dụng |
|
|
|
|
|
|
1) Hãy viết một đoạn văn miêu tả có sử dụng các biện pháp tu từ đã học.
2) Viết đoạn văn (7 - 9 câu) tả trận mưa rào có sử dụng phép nhân hóa.