Câu 1: Hùng có 28 cái kẹo. Hùng cho em Tuấn 1/4 số kẹo của mình. Hỏi Hùng cho em Tuấn bao nhiêu cái kẹo?
Câu 2: Tìm một số biết 3/7 của nó bằng 51.
Câu 3: Tìm tỉ số của: a) 2/3 m và 75dm. b) 3/10 phút và 20 giây.
Phát biểu tính chất cơ bản của phép cộng và phép nhân phân số:
+a) nêu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước, cho ví dụ?
+b) nêu quy tắc tìm một số biết giá trị phân số của nó, cho ví dụ?
+c) nêu cách tìm tỉ số của a và b, tỉ số phần trăm, cho ví dụ?
Bài 1. Tìm một số biết:
a) của nó bằng -4
b) 25% của nó bằng 25
c) của nó bằng
Bài 2. Sau một thời gian gửi tiết kiệm, người gửi đi rút tiền và nhận được 320000 đồng tiền
lãi. Biết rằng số lãi bằng số tiền gửi tiết kiệm. Tổng số tiền người đó nhận được là bao
nhiêu?
Bài 3. Lượng nước trong cỏ tươi là 85%. Khi được phơi khô lượng nước giảm đi 90%. Hỏi để
có được 30kg cỏ khô thì cần phơi bao nhiêu kg cỏ tươi.
Bài 4. Dân số thế giới năm 2021 là 8 000 000 000 người. Giả sử tỷ lệ tăng dân số là 1,2% mỗi
năm. Hỏi dân số của thế giới năm 2020 là bao nhiêu người.
A. Lý thuyết : Trả lời câu hỏi
1. Nêu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu, khác mẫu
2. Nêu các tính chất cơ bản của phép cộng phân số
3. Thế nào là hai số đối nhau? Cho ví dụ? Nêu quy tắc trừ hai phân số
4. Nêu quy tắc nhân hai phân số? Các tính chất cơ bản của phép nhân phân số
5. Thế nào là hai số nghịch đảo của nhau? Cho ví dụ? Nêu quy tắc chia phân số
6. Cho ví dụ về hỗn số. Thế nào là số thập phân ? Cho ví dụ.
Viết phân số 9 phần 5 dưới các dạng : Hỗn số, Phân số thập phân, Số thập phân, phần trăm với kí hiệu %
7. Muốn tìm m phần n của số b cho trước ta tính như thế nào ?
8. Muốn tìm một số biết m phần n của số đó bằng a ta tính như thế nào ?
9. Nêu quy tắc tìm tỉ số phần trăm của hai số a và b
10. Nêu cách tìm tỉ lệ xích của một bản vẽ (hoặc 1 bản đồ)
Có thể tìm được hai chữ số a và b sao cho phân số \(\dfrac{a}{b}\) bằng số thập phân a,b hay không ?
Lớp 6A có 40 học sinh . Trong bài kiểm tra toán học kì 1 , 1/4 số học sinh đạt loại giỏi , 2/5 số học sinh đạt loại khá , 3/10 số học sinh đạt loại trung bình , còn lại là học sinh yếu . a) Tính số học sinh đạt mỗi loại của bài kiểm tra đó . b) Tính tỉ số phần trăm học sinh đạt từ trung bình trở lên của lớp
Tìm phân số \(\dfrac{a}{b}\) bằng phân số \(\dfrac{18}{27}\), biết rằng ƯCLN (a,b) = 13 ?
Cho biểu thức: B= n + 5/n + 1.
a) Tìm n để B là phân số.
b) Tìm n để B có giá trị nguyên.
Tìm tỉ số của: a) 2/3 m và 75dm. b) 3/10 phút và 20 giây.