a: Các đoạn thẳng là BD,AB,BC,AC
b: AM=AB/2=4cm
a: Các đoạn thẳng là BD,AB,BC,AC
b: AM=AB/2=4cm
Vẽ trên cùng 1 hình
• Vẽ ba điểm A, B, C thẳng hàng sao cho điểm C nằm giữa hai điểm A và B.
• Lấy điểm E không thuộc đường thẳng AB.
• Vẽ tia EA, đường thẳng EC, đoạn thẳng EB.
• Vẽ tia Ax cắt EB tại trung điểm I của đoạn thẳng EB.
Vẽ đường thẳng a,trên đường thẳng a lấy 3 điểm A;B;C sao cho điểm A nằm giữa điểm B và C. Lấy điểm D nằm ngoài đường thẳng a. Vẽ đoạn thẳng AD,vẽ tia DC,vẽ đường thẳng BD. Hãy cho biết tên ba điểm thẳng hàng có trên hình vừa vẽ
Câu 1: Trên tia Ox lấy hai điểm A và B sao cho OA = 7cm; OB = 2cm.
a) Tính độ dài đoạn thẳng AB.
b) Lấy điểm M thuộc tia đối của tia Ox sao cho OM = 3cm. Tính độ dài đoạn thẳng MB?
c) Chứng tỏ B là trung điểm của đoạn thẳng AM.
Câu 2: Trên tia Ox lấy hai điểm A và B sao cho OA = 4cm, OB = 7cm.
a) tính độ dài đoạn AB.
b) Trên tia đối của tia BO lấy điểm C sao cho BC = 3cm. Chứng tỏ B là trung điểm của đoạn AC.
c) Lấy điểm K sao cho O là trung điểm của KA. So sánh AK và OC.
Câu 3:
a) Vẽ tia Cx. TRên tia Cx lấy hai điểm B và A sao cho CB = 4cm; CA = 6cm. Trong ba điểm A, B, C điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? Vì sao? Tính AB.
b) Lấy M là trung điểm của đoạn thẳng CB, tính độ dài BM.
c) Chứng tỏ B là trung điểm của đoạn thẳng MA.
Câu 4: Cho đoạn thẳng PQ = 4cm. Lấy điểm R trên tia PQ sao cho PR = 6cm.( Tính cả hai trường hợp )
a) Tính độ dài đoạn QR.
b) Gọi K là trung điểm của đoan thẳng PQ. Chứng minh rằng: Q là trung điểm của KR.
Câu 5: Trên tia Ox vẽ hai điểm C và E sao cho OC = 4cm, OE = 8cm.
a) Trong ba điểm O, C, E điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? Vì sao?
b) C có là trung điểm của đoạn thẳng OE không? Vì sao?
c) Trên tia đối của tia EO lấy điểm M sao cho EM = 2cm. Tính độ dài đoạn thẳng OM.
Bài 5:
a) Cho 40 điểm phân biệt trong đó có đúng a điểm nằm trên một đường thẳng (a<40), ngoài ra không còn ba điểm nào thẳng hàng, cứ qua 2 điểm ta vẽ được một đường thẳng. Tìm a, biết số đường thẳng tạo thành là 753 đường thẳng.
b) Vẽ đoạn thẳng AB = 6cm. Lấy điểm C, D nằm giữa A và B sao cho AC + BD = 9cm. Chứng tỏ rằng D nằm giữa A, C và tính độ dài đoạn thẳng CD.
Bài 5:
a) Cho 40 điểm phân biệt trong đó có đúng a điểm nằm trên một đường thẳng (a<40), ngoài ra không còn ba điểm nào thẳng hàng, cứ qua 2 điểm ta vẽ được một đường thẳng. Tìm a, biết số đường thẳng tạo thành là 753 đường thẳng.
b) Vẽ đoạn thẳng AB = 6cm. Lấy điểm C, D nằm giữa A và B sao cho AC + BD = 9cm. Chứng tỏ rằng D nằm giữa A, C và tính độ dài đoạn thẳng CD.
Trên cùng một hình vẽ. Hãy vẽ hình theo lần lượt các diễn đạt sau
Vẽ 3 điểm A,B,C không thẳng hàng
Vẽ hai đường thẳng m và n cắt nhau tại A và B thuộc đường thẳng m
Vẽ điểm D sao cho điểm B nằm giữa hai điểm C và D
Vẽ tia Dt song song với đường thẳng AB
Lấy 3 điểm A,B,C không thẳng hàng.
a) Vẽ tia AB, đoạn thẳng AC, đường thẳng BC
b) Vẽ tia Ax cắt đoạn thẳng BC tại điểm M nằm giữa B và C
c) kể tên hai tia trung nhau gốc A
kể tên hai tia đối nhau gốc M
BÀI 1 : Trên một đường thẳng lấy hai điểm A,B sao cho 5,6cm rồi lấy điểm C sao cho AC =11,2cm và B nằm giữa A,C .Vì sao điểm B là trung điểm của đoạn thẳng AC ?
BÀI 2: Lấy hai điểm I ,B rồi lấy điểm C sao cho I là trung điểm của đoạn thẳng BC.Lấy điểm D sao cho B là trung điểm của đoạn thẳng ID
a) Có phải đoạn thẳng CD dài gấp ba đoạn thẳng IB không Vì sao
b vẽ trung điểm M và IB Vì sao điểm M cũng là trung điểm của CD