1.“Sống chết mặc bay” có thể được chia làm mấy đoạn?Mỗi đoạn nói gì?
2.Phép tương phản (cũng gọi là đối lập) trong nghệt thuật là việc tạo ra những hành động, những cảnh tượng, những tính cách trái ngược nhau để qua đó làm nổi bật một ý tưởng bộ phận trong tác phẩm hoặc tư tưởng chính của tác phẩm .
Dựa vào định nghĩa trên, em hãy:
a/ Chỉ ra hai mặt tương phản cơ bản trong truyện “Sống chết mặc bay”
b/ Phân tích làm rõ từng mặt trong sự tương phản đó.(Chú đến đên các chi tiết thuộc về cảnh người dân đang hộ đê trong trạng thái nguy kịch và các chi tiết thuộc về cảnh tên quan đang cùng nha lại chơi bài trong đình và không khí tĩnh mịch, trang nghiêm).
c/ Chỉ ra qua hai mặt tương phản, hình ảnh tên quan phủ đi “hộ đê” được tác giả khắc họa như thế nào. (Chú ý đến các chi tiết thuộc về: chỗ ở, điều kiện sinh hoạt trong khi đi “đốc thúc việc hộ đê”; cách ngồi, tư thế, giọng điệu, ngôn ngữ trước bọn nha lại, chánh tổng…, đặc biệt là thái độ, cách nói khi đã có tin đê vỡ).
d/ Nêu lên dụng ý của tác giả trong việc dựng cảnh tương phản này.
3.Trong nghệ thuật văn chương còn có phép tăng cấp (lần lượt đưa thêm chi tiết và chi tiết sau phải cao hơn chi tiết trước), qua đó làm rõ thêm bản chất một sự việc, một hiện tượng muốn nói. Trong “Sống chết mặc bay, tác giả đã kết hợp khéo léo phép tương phản và phép tăng cấp để bộc lộ rõ nét tính cách của nhân vật.
Em hãy phân tích, chứng minh ý kiến trên bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
a/ Sự tăng cấp trong việc miêu tả mức độ của trời mưa, của độ nước sông dâng cao, cảu nguy cơ vỡ đê, của cảnh hộ đê vất vả, căng thẳng của người dân(trong đó có mức độ của tiếng trống đánh, ốc thổi, tiếng người gọi nhau sang hộ đê) là thế nào?
b/ Sự tăng cấp trong việc miêu tả mức độ đam mê bài bạc của tên quan phủ như thế nào?
c*/ Hãy nhận xét về tác dụng của sự kết hợp hai nghệ thuật tương phản và tăng cấp trong việc vạch trần bản chất “lòng lang dạ thú” của tên quan phủ trước sinh mạng của người dân.
4.Hãy phát biểu chung về giá trị hiện thực, nhân đạo và nghệ thuật (ngôn ngữ, hình tượng nhân vật…) của truyện Sống chết mặc bay.
Nói về tác phẩm “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn, có ý kiến cho rằng:
“Có thể nói với sự khéo léo trong việc vận dụng linh hoạt, nhuần nhuyễn hai biện pháp nghệ thuật cùng với ngôn từ chặt chẽ điêu luyện, tác phẩm đã rất thành công trong việc lột tả hai hình tượng đối lập. Đồng thời tác phẩm cũng lên án những tên quan phụ mẫu đại diện chính quyền lại vô trách nhiệm, hay nói đúng hơn là lòng lang dạ sói cứ ung dung, thoải mái trong nhung lụa, hạnh phúc, bỏ mặc người dân trong cảnh lầm than, cơ cực. Hai bức tranh đời này mang đậm đà chất hiện thực, thắm đượm những cảm xúc nhân văn và gợi lên lòng đồng cảm nơi người đọc.”
“Hai biện pháp nghệ thuật”, “hai hình tượng đối lập” mà người viết đề cập ở trên là gì?
Phân tích hình ảnh quan phụ mẫu trong văn bản để chứng minh: “những tên quan phụ mẫu đại diện chính quyền lại vô trách nhiệm, hay nói đúng hơn là lòng lang dạ sói cứ ung dung, thoải mái trong nhung lụa, hạnh phúc, bỏ mặc người dân trong cảnh lầm than, cơ cực”.
cách sử dụng từ ngữ, câu chữ khi miêu tả cảnh dân phu hộ đê ở phần 1 bài sống chết mặc bay sách tập 2
Trong văn bản'' Sống chết mặc bay'', tác giả Phạm Duy Tốn đã khéo leó kết hợp phéptương phản và tăng cấp để bộc lộ tính cách của nhân vật. Em hãy chứng minh ý kiến trên
Có ý kiến cho rằng: Trong truyện ngắn “Sống chết mặc bay”, Phạm Duy Tốn đã xây dựng hai bức tranh đời tương phản. Em hãy làm sáng tỏ. viết mở bài hay hay giúp mik vs ạ :)
Viết đoạn văn khoảng 12 câu nêu cảm nhận của em về người quan phụ mẫu được khắc họa trong tác phẩm "Sống chết mặc bay" của hạm Duy Tốn. Đoạn văn có sử dụng câu bị động và câu đơn mở rộng thành phần.
Kể tên 2 phép nghệ thuật nổi bật được sử dụng trong tác phẩm "sống chết mặc bay".
Giúp mk vs ạ! Mai thi rồi :(((
Em ấn tượng điều gì nhất sau khi đọc thông tin về tác giả Phạm Duy Tốn ( trong truyện "sống chết mặc bay" )