“Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổthếđấy, chứcất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả“thèm” hởbác? Mình sinh ra là gì, mình đẻởđâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tựnói với cháu thếđấy...”(Theo SGK Ngữvăn 9, Tập một, NXBGD Việt Nam, 2016)Câu 1 (1,0 điểm):Đoạn văn trên được trích từvăn bản nào? Tác giảlà ai? Nêu hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm chứa đoạn văn đó.Câu 2 (1,0 điểm): Cách sắp xếp các từngữtrong nhan đềvăn bản chứa đoạn văn trên có gì đặc biệt?Điều đó thểhiện dụng ý gì của tác giảtrong việc thểhiện chủđềcủa tác phẩm?Câu 3 (1,0 điểm):Nhân vật "cháu" trong đoạn văn là ai? Suy nghĩ của nhân vật thểhiện trong đoạn văn trên như thếnào? Câu 4 (3,5 điểm): Phẩm chất nổi bật nhất của nhân vật chính trong tác phẩm trên là tình yêu nghề, say mê với công việc. Từhiểu biết của em vềđoạn trích trên, viết một đoạn văn (khoảng 10 -12 câu) theo phép lập luận Tổng -Phân -Hợp làm rõ vẻđẹp phẩm chất trên của nhân vật. Đoạn văn có sửdụng một câu bịđộng và phép thếđểliên kết câu(gạch chân chúthích rõ ràng câu bịđộng và từngữdùng làm phép thế).
“Và khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thể đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả “thèm” hả bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy...”
Câu 1. Những câu văn trên trích trong tác phẩm nào ? Của ai? Nêu tình huống cơ bản của truyện? (1,5 điểm)
Câu 2. Xét theo hình thức ngôn ngữ những câu văn trên là đối thoại , độc thoại, hay độc thoại nội tâm? (0,5 điểm)
Câu 3. Viết một đoạn văn tổng - phân - hợp (khoảng từ 10 đến 12 câu) phân tích tình yêu nghề và niềm say mê công việc của anh thanh niên, trong đoạn có sử dụng câu phủ định và phép nối (gạch chân và chú thích rõ).(3,5 điểm)
Câu 4: Truyện ngắn này gợi cho em nhớ tới một bài thơ nào gần gũi về đề tài mà em đã học trong chương trình Ngữ văn 9. Ghi rõ tên bài thơ và tác giả. (0,5 điểm)
Câu nói: “Công việc của cháu vất vả thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chất mất” (Lặng lẽ Sa Pa) nói lên phẩm chất gì của anh thanh niên?
A. Biết quan tâm đến người khác.
B. Lòng yêu nghề.
C. Khiêm tốn, thành thực.
D. Cởi mở, hiếu khách.
Anh hạ giọng , nửa tâm sự , nửa đọc lại một điều rõ ràng đã ngẫm nghĩ nhiều :
-Hồi chưa vào nghề , những đêm bầu trời đen kịt , nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa , cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi 1 mình . Bây giờ làm nghề này cháu ko nghĩ như vậy nữa . Vả , khi ta làm việc , ta với công việc là đôi , sao gọi là 1 mình được ? Huống chi công việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em , đồng chí dưới kia . Công việc của cháu gian khổ thế đấy , chứ cất nó đi , cháu buồn đến chết mất .
Ai có thể hộ em : Nêu vai trò của từ "Vả " và "Huống chi" trong đoạn văn
Từ suy nghĩ của nhân vật trong đoạn trích " vả khi ta làm việc ta vs công việc là đôi sao gọi là một mk đc Huống chi việc của cháu gắn liền vs việc của bao anh em đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy chứ cất nó đi cháu buồn đến chết mất " em thấy mk cần có thái độ như thế nào vs việc học tập. Trình bày suy nghĩ của mk khoảng 10 đến 15 câu có đánh số thứ tự
“Anh thanh niên đang nói, dừng lại. Và tại sao họa sĩ cảm thấy mình bối rối ? Vì nhác thấy người con gái nhỏ nhẹ, e lệ, đứng giữa các luống dơn, không cần hái hoa nữa, ôm nguyên bó hoa trên tay, lắng tai nghe ? Vì họa sĩ đã bắt gặp một điều thật ra ông vẫn ao ước được biết, ôi, một nét thôi cũng đủ khẳng định một tâm hồn, khơi gợi một ý sáng tác, một nét mới đủ làm giá trị một chuyến đi dài.”
Tìm các câu nghi vấn và cho biết mục đích nói của từng câu?
“Anh thanh niên đang nói, dừng lại. Và tại sao họa sĩ cảm thấy mình bối rối ? Vì nhác thấy người con gái nhỏ nhẹ, e lệ, đứng giữa các luống dơn, không cần hái hoa nữa, ôm nguyên bó hoa trên tay, lắng tai nghe ? Vì họa sĩ đã bắt gặp một điều thật ra ông vẫn ao ước được biết, ôi, một nét thôi cũng đủ khẳng định một tâm hồn, khơi gợi một ý sáng tác, một nét mới đủ làm giá trị một chuyến đi dài.”
Nội dung đoạn trích trên?
“Anh thanh niên đang nói, dừng lại. Và tại sao họa sĩ cảm thấy mình bối rối ? Vì nhác thấy người con gái nhỏ nhẹ, e lệ, đứng giữa các luống dơn, không cần hái hoa nữa, ôm nguyên bó hoa trên tay, lắng tai nghe ? Vì họa sĩ đã bắt gặp một điều thật ra ông vẫn ao ước được biết, ôi, một nét thôi cũng đủ khẳng định một tâm hồn, khơi gợi một ý sáng tác, một nét mới đủ làm giá trị một chuyến đi dài.”
Nội dung đoạn trích trên?
Công việc của thanh niên trong trên là gì mà lại " gắn liền với việc của bao anh em, đòng chí dưới kia " Tìm chi tiết minh họa cho sự gắn bó giữa công việc của anh với công việc của mọi người