Xác định công dụng của dấu chấm lửng trong những câu sau : 1. - Có chuyện gì vậy con ? - Con...bị điểm kém 2. Cho nên chữ tam tòng mày ăn ở đơn sai Chả cong đâu bà mắng cho hoài Gọi Mãng tộc, phó về cho rảnh thôi ông ạ ! Ơ hay !...Thế ông vẫn ngồi chết ở đấy à? 3. Mày về ở với cô, đừng chờ nữa. Mẹ mày đã...đi lấy chồng rồi 4. Đê vỡ rồi...có biết không...lính đâu
nghị luận chứng minh về tác phẩm văn học
vd:
Có ý kiến cho rằng: Bài thơ “Cảnh khuya” của Hồ Chí Minh không chỉ vẽ nên một bức tranh thiên nhiên say đắm lòng người mà ở đó còn có con người thật đẹp.
Bằng hiểu biết của mình về bài thơ “Cảnh khuya”, em hãy làm sáng tỏ nhận định trên.
Có cần phải nói về những sáng tạo nghệ thuật ko ạ?
Phương thức biểu đạt của bài sống chết mặc bay(PTBĐ chính+PTBĐ phụ)
Người ta đi cấy lấy công Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề Trông trời, trông đất ,trông mây Trông mưa,trông ngày,trông đêm 1 bài ca dao là lời của ai??? 2 xđ phương thức biểu đạt chính của bài ca dao 3 phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ đc sử dụng trong bài ca dao . Qua bài ca dao nhân dân muốn bộc lộ tâm tư , tình cảm gì (trình bày =1 đoạn văn khoảng 5-7 câu ) Giúp tui vs :((((
cho tui/em xin thể loại, phương thức biểu đạt của ba bài văn sau:
+đức tính giản dị của Bác Hồ
+sống chết mặc bay
+ca Huế trên sông Hương
CẦN GẤP Ạ!!! MAI THI RỒI Ạ:<!!
1. Mở đoạn:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
- Giới thiệu về cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ.
2. Thân đoạn:
a. Cảm xúc về nội dung: Thông qua văn bản, nhà thơ muốn ngợi ca tình cảm gia đình, cụ thể là tình cảm cha con gắn bó, khăng khít.
* Tình cảm yêu thương, dạt dào của người cha dành cho đứa con thân yêu:
- Lòng cha dâng lên nỗi niềm hạnh phúc khi dắt tay con đi trên bãi cát "dưới ánh mai hồng". => Cha luôn nâng niu, trân trọng từng khoảnh khắc bên con.
- Đối với con, cha luôn âu yếm, nhẹ nhàng:
+ Cha xoa đầu, mỉm cười nhìn con.
+ Cha từ tốn giải thích cho con sự bao la, rộng lớn của đất trời: "Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa/ Sẽ có cây, có cửa, có nhà,/ Vẫn là đất nước của ta,/ Ở nơi đó cha chưa hề đi đến.".
- Cha giống như cánh buồm, luôn che chở, đồng hành cùng con trên bước đường hướng đến tương lai.
- Người cha dâng lên niềm hạnh phúc, vui sướng khi thấy ước mơ của mình ngày trước trong khát vọng, hoài bão của con hiện tại.
* Tình cảm sâu sắc và niềm tin yêu của con dành cho cha:
- Cha là người có thể giải đáp mọi thắc mắc, băn khoăn của con: "Sao xa kia chỉ thấy nước, thấy trời/ Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?".
- Con mong "Cha mượn cho con buồm trắng nhé,/ Để con đi..." => Lời nói đã cho thấy sự tin tưởng tuyệt đối của con.
b. Cảm xúc về nghệ thuật:
- Yếu tố miêu tả được kết hợp hài hòa với tự sự.
- Từ ngữ giàu sức gợi hình, gợi cảm: "lênh khênh", "rực rỡ", "rả rích", "phơi phới", "thầm thì",...
- Các biện pháp tu từ độc đáo: điệp ngữ "không", ẩn dụ chuyển đổi cảm giác "Ánh nắng chảy đầy vai".
3. Kết đoạn:
- Khái quát được cảm xúc về bài thơ.
Hãy can đảm lên con, nguời lính nhỏ của đạo quân mênh mông ấy. Sách vở là vũ khí của con, lớp học là đơn vị của con, trận địa là cả hoàn cầu, và chiến thắng là nền văn minh của nhân loại." Xác định từ Hán Việt trong đoạn văn?nêu dụng ý của tác giả khi sử dụng?
Hình ảnh con thuyền mơ ước ( trăm cái chèo, sáu hoặc bảy cánh buồm) trong bài thơ tượng trưng cho điều gì
Trong bài thơ Việt Bắc, Tố Hữu viết:
Mình(1) đi, mình(2) có nhớ mình(3)
Tân Trào, Hồng Thái, mái đình cây đa?...
Mình(4) đi, mình(5) lại nhớ mình(6)
Nguồn bao nhiêu nước, nghĩa tình bấy nhiêu...
a,Xác định ngôi của từ "mình" trong đoạn thơ trên
b,Các đại từ đó giúp tác giả thể hiện nội dung gì?
Giúp mk với, mk đang cần gấp!