Chỉ ra nét riêng và nét tương đồng về ý nghĩa nhân đạo của "tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ" và "nỗi thương mình"
Lập dàn ý bài văn NLXH " Mọi người sinh ra đều bình đẳng, nếu có khác biệt là do học vấn"
Đọc văn bản:
Tôi tớ đem trải dưới một chiếu trắng, trải lên trên một chiếu đỏ làm chỗ ngồi cho nhà tù trưởng. Rồi họ đem ra thuốc sợi cả hòm đồng, thuốc lá cả sọt đại, trầu vỏ cả gùi to. Không còn sợ thiếu thuốc, thiếu trầu cho Đăm Săn ăn, hút. Họ đốt một gà mái ấp, giết một gà mái đẻ, giã gạo trắng như hoa êpang, sáng như ánh mặt trời, nấu cơm mời khách. Họ đi lấy rượu. Đem ra một ché tuk da lươn, một ché êbah Mnông, trên vẽ hoa kơ ŭ, dưới lượn hoa văn, tai ché hình mỏ vẹt xâu lỗ. Đó là những cái ché ngã giá phải ba voi. Ai đi lấy nước cứ đi lấy nước. Ai đánh chiêng cứ đánh chiêng, ai cắm cần cứ cắm cần. Cần cắm rồi người ta mời Đăm Săn ngồi vào uống. Vừa uống vừa nói chuyện
Dăm Par Kvây: Ơ diêng, rượu tôi đã cột, gà tôi đã đốt, cơm tôi đã dọn trong mâm đồng chậu thau, xin mời diêng đến ăn. Xin hỏi diêng đi có việc gì? Phải chăng đã có kẻ đến đánh diêng tại nhà, vây diêng tại làng, bắt hết trai gái làng diêng đi rồi sao?
Đăm Săn: Không phải thế đâu diêng ơi. Tôi đi đây chẳng vì chuyện này, cũng không vì việc nọ. Tôi đến rủ diêng, muốn cùng diêng mặt giáp mặt bàn xem chúng ta đi bắt nữ Thần Mặt Trời có được hay không?
Dam Par Kvây: Ấy chết diêng ơi. Rừng này nhiều cọp, đường này nhiều rắn. Không ai vào bắt nữ Thần Mặt Trời được đâu. Đường đi hái cà người ta trồng chông lớn. Đường đi hái ớt người ta trồng chông nhỏ. Người lớn đi chết đằng người lớn, nhà giàu đi chết đằng nhà giàu. Dũng tướng đi chết đằng dũng tướng.
Đăm Săn: Người dũng tướng chắc chết mười mươi vẫn không lùi bước, há cũng không vào đó được sao? (Ông Du, ông Diê nghe được liền quất cho Đăm Săn một roi vào người) Yiêng không cho tôi đi tôi cũng mặc. Tôi đã mang theo đây các thứ ngải đã từng giúp ông chúng tôi chiến thắng, những ngải cho sức mạnh, chém tê giác dưới vực, giết hùm beo trên rừng. Để xem tê giác, hùm beo có chết dưới mũi giáo lưỡi gươm của Đăm Săn này không? Dù diêng có bảo đường đi lắm rết nhiều bọ cạp, núi rừng đầy tê giác, hùm beo, chưa từng có ai đi vào đó, tôi cũng không nghe diêng đâu.
(Trích Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây, Sử thi Đăm Săn)
Trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1. Xác định các phương thức biểu đạt của văn bản?
.........................................................................................................................................................................
Câu 2. Trong văn bản người kể chuyện là ai?.
........................................................................................................................................................................
Câu 3. Diêng không cho tôi đi tôi cũng mặc. Tôi đã mang theo đây các thứ ngải đã từng giúp ông chúng tôi chiến thắng, những ngải cho sức mạnh, chém tê giác dưới vực, giết hùm beo trên rừng. Để xem tê giác, hùm beo có chết dưới mũi giáo lưỡi gươm của Đăm Săn này không? Dù yiêng có bảo đường đi lắm rết nhiều bọ cạp, núi rừng đầy tê giác, hùm beo, chưa từng có ai đi vào đó, tôi cũng không nghe Diêng đâu.
Lời đối thoại trên của Đăm Săn có vai trò gì trong việc khắc họa nhân vật?
............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................
Câu 4. Chỉ ra và nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu “Đường đi hái cà người ta trồng chông lớn. Đường đi hái ớt người ta trồng chông nhỏ. Người lớn đi chết đằng người lớn, nhà giàu đi chết đằng nhà giàu. Dũng tướng đi chết đằng dũng tướng”.
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
Câu 5. Việc đi bắt Nữ thần Mặt Trời của Đăm Săn có ý nghĩa gì??
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
Câu 6: Qua đoạn trích trên, anh/chị chỉ ra những nét văn hóa trong phong tục, tập quán, tín ngưỡng của người Ê-đê xưa?
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................
Đối với người Ê đê theo chế độ mẫu hệ việc bị kẻ thù cướp mất vợ là 1 nỗi sỉ nhục cho cả cộng đồng. người anh hùng đăm săn đã chiến đấu chiến thắng kẻ thù để bảo vệ danh dự của mình và cộng đồng. từ câu chuyện chàng đăm săn trình bày suy nghĩ của em về danh dự của mỗi người trong cộng đồng
Viết đoạn hội thoại có sử dụng khởi ngữ và thành phần biệt lâp
Chỉ ra tác dụng (ko coppy nha, chỉ em vs ạ)
Trong bài Tại lầu Hoàng Hạc tiễn Mạnh Hạo Nhiên đi Quảng Lăng cụm từ cho thấy cảm xúc của người ở lại và người ra đi đầy lưu luyến chỉ ra cụm từ đó!
Hướng dẫn soạn bài " Ra -ma buộc tội" - Trích "Ra - ma - ya - na" - sử thi Ấn Độ - Văn lớp 10
Phân tích nhân vật Hê ra clet
Chỉ ra và nêu tác dụng của thủ pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu thơ:
“Nước dưỡng cho thanh, trì thưởng nguyệt,
Ðất cày ngõ ải, lảnh ương hoa.”
tóm tắt sử thi ma-ha-bha-ra-ta