Viết đoạn văn cảm thụ (5-7 câu) liên quan tới văn bản sau : Đức tính giản dị của Bác Hồ
Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống. Bữa cơm chỉ có vài ba món rất giản đơn, lúc ăn Bác không để rơi vãi một hột cơm, ăn xong, cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì được sắp xếp tươm tất. Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào người phục vụ…” (Ngữ văn 7 – Tập 2, trang 53 NXB Giáo dục) Câu 1: Đoạn văn trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Câu 2: Trong đoạn văn trên, tác giả sử dụng chủ yếu phép lập luận nào?
Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống. Bữa cơm chỉ có vài ba món rất giản đơn, lúc ăn Bác không để rơi vãi một hột cơm, ăn xong, cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì được sắp xếp tươm tất. Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào người phục vụ…” (Ngữ văn 7 – Tập 2, trang 53 NXB Giáo dục) Câu 1: Đoạn văn trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Câu 2: Trong đoạn văn trên, tác giả sử dụng chủ yếu phép lập luận nào? Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của phép liệt kê trong câu: “Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống” . Câu 4: Tìm, phân tích cấu tạo cụm chủ – vị mở rộng trong câu: “Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào người phục vụ…”
Em hiểu gì về việc đặt tên các đồng chí của Bác "Trường,Kì,Kháng,Chiến,Nhất,Định,Thắng,Lợi"
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống. Bữa cơm chỉ có vài ba món rất giản đơn, lúc ăn Bác không để rơi vãi một hột cơm, ăn xong, cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì được sắp xếp tươm tất. Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào người phục vụ.
a. Tìm luận điểm của đoạn văn trên.
b. Nêu nội dung của đoạn văn trên.
c. Tìm cụm C-V và nêu tác dụng.
d. Nêu các biện pháp tu từ có trong đoạn văn và nêu tác dụng.
Bài 3. Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi
“Con người của Bác, đời sống của Bác giản dị như thế nào, mọi người chúng ta đều biết: bữa cơm, đồ dùng, cái nhà, lối sống. Bữa cơm chỉ có vài ba món rất giản đơn, lúc ăn Bác không để rơi vãi một hột cơm, ăn xong, cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì được sắp xếp tươm tất. Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào người phục vụ. Cái nhà sàn của Bác vẻn vẹn chỉ có vài ba phòng, và trong lúc tâm hồn của Bác lộng gió thời đại, thì cái nhà nhỏ đó luôn luôn lộng gió và ánh sáng, phảng phất hương thơm của hoa vườn, một đời sống như vậy thanh bạch và tao nhã biết bao !”
(SGK Ngữ văn lớp 7, tập 2)
a. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích.
b. Tác giả bài viết từng nhận định về lối sống giản dị của Bác: “Đó là đời sống thực sự văn minh mà Bác Hồ đã nêu gương sáng”. Em hãy lí giải vì sao tác giả cho rằng “Đó là đời sống thực sự văn minh”?
c. Tìm cụm chủ vị mở rộng trong câu văn sau và cho biết cụm chủ vị mở rộng đó làm thành phần gì trong câu: “Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất của con người và kính trọng như thế nào người phục vụ.”
d. Viết đoạn văn khoảng 7 câu chứng minh cho ý kiến: Trong lối sống đời thường của Bác, sự giản dị gắn liền với cái thanh cao.
Hãy viết một đoạn văn từ 10 – 12 câu triển khai luận điểm sau: “Bác Hồ là người có đức tính giản dị vô cùng đáng quý”, trong đoạn văn có sử dụng cụm C-V để mở rộng thành phần và trạng ngữ (Gạch chân và chú thích rõ)?
PHẦN II: Tự luận(5đ)Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta làm cho những thứ của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến. (Ngữ văn 7- tập 2, NXBGD)Câu 1. Chỉ ra thủ pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu in đậm ở đoạn trích trên và nêu tác dụng của nó? (1đ)Câu 2: (4 điểm)Từ sự hiểu biết về văn bản có đoạn trích trên, em hãy viết một đoạn văn (Từ 12-15 câu) làm rõ nhận xét sau: Nhân dân ta ngày nay vẫn đang giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước đó.(Trong đoạn văn có sử dụng câu chủ động và 1 câu có sử dụng thành phần trạng ngữ, gạch chân và ghi chú thích. )
I/Đọc hiểu Đọc hiểu văn bản và trả lời câu hỏi: "Bác suốt đời làm việc, suốt ngày làm việc, từ việc rất lớn: việc cứu nước, cứu dân đến việc rất nhỏ, trồng cây trong vườn, viết một bức thư cho cho một đồng chí, nói chuyện với các cháu miền Nam, đi thăm nhà tập thể của công nhân, từ nơi làm việc đến phòng ngủ, nhà ăn... Trong đời sống của mình, việc gì Bác tự làm được thì không cần người giúp, cho nên bên cạnh Bác người giúp việc và phục vụ có thể đếm trên đầu ngón tay và Bác ta đặt cho một số đồng chí đó những cái tên mà gộp lại là ý chí chiến đấu và chiến thắng: Trường, Kỳ, Kháng, Chiến, Nhất, Định, Thắng, Lợi!"
Câu 1: Nêu nội dung chính thể hiện trong đoạn văn trên
Câu 2: Xác định phép liệt kê có trong đoạn văn và nêu công dụng của chúng
Câu 3: Đặt 1 câu có sử dụng phép liệt kê và gạch chân phép liệt kê đó
II/ Tạo lập văn bản:
Câu 1: Hãy viết đoạn văn(7-9 câu) nêu lên suy nghĩ của em về sự cần thiết của đức tính giản dị trong giới học sinh hiện nay
Câu 2: Tục ngữ có câu "Thương người như thể thương thân" em hãy viết một bài văn giải thích câu tục ngữ ấy