Chủ đề:
Văn bản ngữ văn 8Câu hỏi:
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 15 – 20 câu) bàn về: giá trị của mỗi con người trong cuộc sống, ước mơ của mỗi con người trong cuộc sống, ý chí vươn lên trong cuộc sống.
Câu 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bằng cách chọn đáp án trước câu trả lời đúng nhất.
“Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy (…) Phép dạy, nhất định theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến Tứ thư, Ngũ kinh, Chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người…”
(Trích Ngữ Văn 8 – tập II)
1.4: Câu văn:“Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm” thuộc kiểu câu gì?
1.5: Câu văn: “Phép dạy nhất định phải theo Chu Tử” thuộc kiểu hành động nói nào?
A. Điều khiển C. Hứa hẹn
B. Trình bày D. Bộc lộ cảm xúc
1.6: Trình tự lập luận của tác giả trong đoạn văn trên là gì?
(Gợi ý: -Trình bày nội dung học sau đến phương pháp học.
- Trình bày phương pháp học đến nội dung học.
- Trình bày quan niệm về cách học đến kết quả học tập.
- Trình bày kết quả học tập và nêu phương pháp học.)
Bài 28: Cho phân thức: \(\left(\frac{4}{x-4}-\frac{4}{x+4}\right).\frac{x^2+8x+16}{32}\)
a) Tìm ĐKXĐ của phân thức trên
b) Tìm giá trị của x để phân thức trên có giá trị bằng \(\frac{1}{3}\)
c) Tìm giá trị của x để phân thức trên có giá trị bằng 1
d) Tìm giá trị nguyên của x để phân thức có giá trị nguyên
e) Tìm giá trị của x để phân thức luôn dương
Bài 2. Tìm điều kiện xác định
a)\(\frac{x-4}{\frac{2x-1}{x-1}}\)
b) \(\frac{-5}{\frac{x-2}{3x+1}}\)
c)\(\frac{x^2+2x+5}{2x^2+5x+3}\)
d)\(\frac{x^2}{\left(x+y\right)\left(1-y\right)}\)
e)\(\frac{x^2y^2}{\left(1+x\right)\left(1-y\right)}\)