Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Chưa có thông tin , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 4
Số lượng câu trả lời 9
Điểm GP 0
Điểm SP 0

Người theo dõi (0)

Đang theo dõi (2)

Thời Sênh
Kiêm Hùng

Chủ đề:

Hướng dẫn soạn bài Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận

Câu hỏi:

Bài tập 1. Chỉ ra dấu hiệu nhận biết kiểu nghị luận chứng minh đối với đoạn
văn sau :
Tai nạn giao thông trong 10 năm qua tăng liên tục. Năm 1990, số người bị chết vì
tai nạn giao thông là 2.268 người. Đến những năm giữa thập niên số người bị chết
vì tai nạn giao thông khoảng 6.000 người. Và đến năm 2001, số người bị chết vì tai
nạn giao thông tăng đột biến, lên đến 10.886 người. Riêng 10 tháng đầu năm 2002
đã xảy ra 23.632 vụ tai nạn giao thông làm chết 10.556 người và bị thương 26.529
người. Đây là những con số biết nói rung lên hồi chuông báo động nhằm cảnh tỉnh
toàn xã hội phải tìm ra giải pháp, ngăn chặn ngay tai hoạ khủng khiếp này.
Bài tập 2: Có ý kiến cho rằng: ca dao diễn tả sâu sắc gợi cảm tình yêu thương
đồng loại, tinh thần đoàn kết dân tộc.
Nếu phải trình bày ý kiến đó em sẽ trình bày theo kiểu nghị luận nào ? Vì sao?
Bài tập 3: Đọc đoạn văn nghị luận sau và trả lời các câu hỏi bên dưới.
CHỖ CHƠI CHO TRẺ EM, MỘT VẤN ĐỀ BỨC XÚC
Thiếu chỗ chơi cho trẻ em, tác hại không thể lường hết được. Các em xuống lòng
đường đá bóng, lên vỉa hè đánh cầu long… Tất cả đều là mất trật tự, không an toàn
cho đường phố. Tất cả đều gây cản trở giao thông và gây ra những trường hợp
nguy hiểm khó tránh khỏi. Vì phải tự túc chỗ chơi, không ít em trèo cây kều ve, bắt
tổ chim; một số em ra sông, hồ bơi lội… Nhiều trường hợp đáng tiếc đã xảy ra.
( Theo Báo Pháp luật và đời sống)

Câu hỏi:
a. Luận điểm chính của ác đoạn văn là gì?
b. Để làm sáng tỏ luận điểm, tác giả đã sử dụng những luận cứ nào?
Bài tập 4.
Viết đoạn văn chứng minh: Rừng đem lại nhiều lợi ích cho con người, trong đó
có sử dụng câu đặc biệt (gạch chân và ghi chú).

giúp mình