Thông tin cơ bản

Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Cần Thơ , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 5
Số lượng câu trả lời 7
Điểm GP 0
Điểm SP 0

Người theo dõi (1)

Đang theo dõi (0)

Dòng thời gian


Câu trả lời:

Với mỗi chúng ta, ai cũng có những kỷ niệm về miền quê yêu dấu, khi nhớ về quê hương, lòng ta lại bồi hồi xao xuyến thức cùng những hình ảnh thân thuộc, gắn bó in đậm trong ký ức bấy lâu, một giếng nước, một hàng cây hay một góc ao đình... Với nhân vật An-tư-nai trong tác phẩm "Người thầy đầu tiên", nhớ về làng Ku-ku-rêu là cô nhớ về hình ảnh đẹp đẽ: Hai cây phong. Hai cây phong mang đầy ý nghĩa biểu tượng.

Chưa cần xem nội dung lời tả và giới thiệu, chỉ cần nghe giọng kể của An-tư-nai (cô viện sĩ đã trưởng thành ở Matxcơva) ta đã có thể hiểu được tình cảm trân trọng và yêu quý hai cây phong cũng như cái làng Ku-ku-rêu cổ xưa của cô biết nhường nào. Hai cây phong trở thành linh hồn của làng quê, là biểu tượng của quê hương trong cô mà cô lưu giữ bao kỷ niệm tuổi ấu thơ. Điều ấy đã được cô bộc bạch trong tác phẩm "... Tôi cũng không biết giải thích ra sao, - phải chăng người ta vẫn đặc biệt trân trọng, nâng niu những ấn tượng thời thơ ấu ... - nhưng cứ mỗi lần về quê, khi xuống xe lửa, đi qua thảo nguyên về làng, tôi đều coi bổn phận đầu tiên là từ xa đưa mắt tìm hai cậy phong thân thuộc ấy".

Dù chưa hiểu nguồn gốc gắn bó của nhân vật với hai cây phong nhưng qua lời giới thiệu của An-tư-nai ta cảm nhận sự đồng cảm của nhân vật với hai cây phong thật sâu sắc. Dường như mọi chuyển động của hai cây thực vật này đều được người kể hiểu thấu bằng một trái tim đồng diệu: "Hai cây phong này khác hẳn - chúng có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu". Người phụ nữ ấy nghe lá cây lay động mà nghe như "một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm chuyền qua lá cành như một đốm lửa vô hình", lúc lại cảm nhận nó "khắp lá cành lại cất tiếng thở dài một lượt như thương tiếc người nào"... Cảm xúc tinh tế đầy chất thơ ấy là của một tâm hồn giàu chất thơ, một trái tim giàu tình yêu và trí tưởng tượng phong phú.

Sở dĩ hai cây phong đi vào ký ức của nhân vật bởi nó gắn liền với những kỷ niệm tuổi thơ cay đắng và tình yêu thương ấm áp của người thầy truyền cho cô, một tình yêu thương nhân ái vô bờ. Chính vì vậy nhân vật đã tự bộc lộ và cho đến tận nay tôi vẫn thấy hai cây phong trên đồi có một vẻ sinh động khác thường. Tuổi trẻ của tôi đã để lại nơi ấy, bên cạnh chúng như một mảng vỡ của chiếc gương thần xanh... ".

Hai cây phong nơi ấy chứa bao kỷ niệm của tuổi học trò với những trò chơi thuở nhỏ "Khi bắt đầu nghỉ hè, bọn con trai chạy ào lên đấy phá tổ chim". Song ấn tượng sâu đậm trở thành điểm nhớ về hai cây phong trong ký ức của nhân vật ở đây chính là "thế giới diệu kỳ được mở ra trong tâm hồn trẻ thơ" từ góc nhìn, tầm nhìn mà hai cây phong ấy đem lại.

Trước hết là hai cây phong là điểm tựa để bọn trẻ đua nhau thể hiện ý chí: "Chúng tôi cứ leo lên cao nữa - nào xem ai can đảm và khéo léo hơn ai!". Nhưng thế giới xung quanh mới là điều kinh ngạc và quyến rũ bọn trẻ Chúng tôi cố giương hết tầm mắt nhìn vào nơi xa thẳm biêng biếc của thảo nguyên và nhìn thấy không biết bao nhiêu, bao nhiêu là vùng đất mà trước đây chúng tôi chưa từng biết đến, thấy những con sông mà trước đây chúng tôi chưa từng nghe nói. Những dòng sông lấp lánh tận chân trời như những sợi chỉ bạc mỏng manh... Chúng tôi ngồi nép trên các cành cây, lắng nghe tiếng gió ảo huyền, và tiếng lá cây đáp lại lời gió, thì thầm to nhỏ về những miền đất bí ẩn đầy sức quyến rũ lẩn sau chân trời xa thẳm và biêng biếc kia".

Càng đọc ta càng cảm nhận được chất hoạ sĩ ở người kể chuyện, càng cảm nhận được thế giới "bí ẩn đầy sức quyến rũ" của những miền đất lạ đã thu hút tâm hồn trẻ thơ, đọng lại một khoảng sáng trong tâm hồn cô bé An-tư-nai để khi trưởng thành nỗi nhớ về ký ức tuổi thơ và hình ảnh hai cây phong lại rực lên những hình ảnh lung linh kỳ thú thuở nào để rồi xa quê lêu ngày lòng cô lại thao thức. Và trong cõi sâu thẳm ta hiểu rằng nỗi nhớ và cảm xúc cùng thế giới tuổi thơ vẫn đọng lại nguyên vẹn trong hai cây phong ấy chính là tình yêu quê hương da diết.

Nhưng nguyên nhân sâu xa là ở chỗ hai cây phong là nhân chứng của câu chuyện hết sức xúc động về Đuy-sen, người thầy đầu tiên và cô bé An- tư-nai gần bốn mươi năm về trước. Chính thầy Đuy-sen đã đem hai cây phong về trồng trên đồi cao này cùng với cô bé An-tư-nai và thầy đã gửi gắm ở hai cây phong non ước mơ, hy vọng những đứa trẻ nghèo khổ, thất học như An-tư-nai sau này sẽ lớn lên, ngày càng được mở mang kiến thức và trỏ thành những con người hữu ích.

Hai cây phong chắt chiu nhựa đất cằn trên đồi cao lớn lên và lưu giữ kỷ niệm của bao thế hệ học trò làng Ku-ku-rêu bé nhỏ. Từ câu chuyện về hình ảnh hai cây phong, Ai-ma-tốp gợi lên trong lòng người đọc về cuộc sống tình yêu với quê hương đất nước trong mỗi người - nơi cội nguồn của mỗi cuộc đời - thật giản dị, sâu sắc mà cảm động bởi hình ảnh quê hương được gửi gắm qua hình tượng hai cây phong in đậm trong tâm trí người kể chuyện y nguyên chẳng phai mờ.

Chủ đề:

Đề cương ôn tập văn 8 học kì I

Câu hỏi:

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại náo nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.

Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.

Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt tè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.

(Thanh Tịnh, Tôi đi học)

1. Tìm các cụm C-V trong những câu im đậm.

2. Phân tích cấu tạo của những câu có hai hoặc nhiều cụm C-V.

3. Trình bày kết quả phân tích ở hai bước trên vào bảng theo mẫu.

4. Dựa vào kiến thức đã học ở lớp dưới, hãy cho biết câu nào trong những câu trên là câu đơn, câu nào là câu ghép.

Câu trả lời:

Người ta thường nòi: Không có sự thành công nào được trải bằng bước đường nhung lụa. Quả thật, để có được thành công, ai cũng phải cố gắng, nỗ lực phấn đấu hết mình. Bởi thế mà Lỗ Tấn – một đại thi hào Tung Quốc – đã từng nói: Trên bước đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng.Lười biếng là một trạng thái mang tính an nhàn, hưởng thụ, không chăm chỉ, cần mẫn lao động bằng cả đôi tay hay trí óc của bản thân. Những kẻ lười biếng thường chỉ muốn được sống sung sướng cho bản thân, ngại khó ngại khổ. Họ không có lòng quyết tâm vượt gian khó, không đủ kiên nhẫn để hoàn thành công việc… Nói một cách khác, trên con đường đi của những kẻ lười biếng, không chăm chỉ học tập, nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo, lao động,… chính là thất bại.Trong khi đó, đối với những con người luôn chăm chỉ học tập, lao động để vượt qua mọi khó khăn thử thách, những chông gai trên đường đi,… họ sẽ đạt được đích đến của thành công. Ngay trong học tập, tuy ngồi cùng một lớp, nhưng những bạn chăm chỉ học tập sẽ luôn đạt được điểm kiểm tra và thành tích cao hơn những bạn không chịu nghe giảng, làm bài tập về nhà. Tuy nhiên, có nhiều người lại cho rằng đó là do bản thân mỗi người có một trí thông minh khác nhau, nên những người có trí, tài năng bẩm sinh thì không cần học tập, rèn luyện cũng đã giỏi sẵn rồi. Nhưng trên thực tế, để trở thành thiên tài thì chỉ có 1% là tài năng bẩm sinh, còn 99% là sự lao động, mồ hôi và công sức đổ ra mới có được. Cho nên, dù ngay từ đầu bản thân tài giỏi hay yếu kém, thì sự chăm chỉ mới đóng vai trò quan trọng cho bước tiến cuộc đời. Muốn có được thành công, thì điều quan trọng nhất là mỗi người trong chúng ta đều phải chăm chỉ học tập, rèn luyện Có rất nhiều học sinh nghèo vượt khó, nỗ lực hết mình trong học tập và đã đạt được thành tích cao. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn không ít người vì quá ham chơi mà sa ngã vào các tệ nạn xã hội, nhiều người đã phải trả giá rất đắt cho sự lười biếng, không chăm chỉ học tập, lao động,.. của mình.Sự thành công hay thất bại của mỗi một con người đều phụ thuộc vào việc họ lao động và làm việc hết mình hay không. Ngay từ khi còn trẻ, tập rèn luyện cho bản thân từ bỏ thói lười biếng chính là một cách để tiến gần hơn đến thành công.

Câu trả lời:

Hiện nay, tệ nạn xã hội là một trong những vấ đề được mọi người quan tâm. Chúng ngày càng phổ biến kéo theo những nguy cơ nghiêm trọng đến an ninh và sự phát triển của xã hội. Không chỉ ở nước ta mà ở các quốc gia khác, tê nạn xã hội cũng đang phát triển ngày một nghiêm trọng. Bởi vậy, khi nhắc đến tệ nạn xã hội chúng ta hãy kiên quyết nói "Không" với chúng. Vậy thế nào là tệ nạn xã hội? Tại sao ta phải nói "Không" với tệ nạn xã hội? Theo tôi được biết, tệ nạn xã hội là những hành vi sai trái, không đúng với chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức, pháp luật và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của chúng ta. Đó là mối nguy hiểm đáng lo ngại, phá vỡ hệ thống xã hội văn minh, tiến bộ, lành mạnh của toàn quốc tế. Đặc biệt là các tệ nạn xã hội như: ma tuý, thuốc lá, cờ bạc, văn hóa phẩm đồi trụy,... Có rất nhiều người biết rõ tác hại của những tệ nạn xã hội nêu trên nhưng vẫn sa vào chúng, chắc hẳn câu hỏi mọi người sẽ đưa ra câu hỏi "Tại sao?". Thật ra có rất nhiều lí do khiến con người sa vào các tệ nạn xã hội nhưng đa số là do vấn đề tâm lí. Suy nghĩ đầu tiên là họ muốn chứng tỏ bản thân mình là người lớn hay họ tò mò muốn tìm hiểu rõ hơn về những thứ ấy; một số khác thì thiếu tình cảm gia đình, bị thất thế về chỗ đứng trong xã hội, họ cảm thấy hụt hẫng và bắt đầu tìm cách để giải tỏa những điều đó. Lúc đầu, họ chỉ hút 1 điếu thuốc lá hay uống 1 cốc bia nhưng về sau họ sẽ cảm thấy đó là chưa đủ để rồi lao vào ma túy, cờ bạc... Khi không đủ tiền để tiếp tục cho những thứ mà họ xem là thú vui ấy, họ còn có thể trộm cắp, giết người cướp của,... nhằm thỏa mãn cho hành vi của mình và các tệ nạn xã hội liên kết nhau ngày một gia tăng. Nhưng những tác hại ấy chỉ là chúng ta nhìn thấy ở bề ngoài mà thôi, còn tác hại thật sự của nó ghê gớm hơn nhiều. Đối với cờ bạc, con người ban đầu chỉ xem nó là một trò chơi để giải trí, giải tỏa mọi căng thẳng hay để giết thời gian khi rãnh rỗi nhưng càng về sau họ đi càng sâu lại càng không thể bỏ. Tuy chỉ là những con bài đỏ đen, may rủi nhưng nếu đã thua thì ta càng hiếu thắng muốn lấy lại những thứ mình đã mất, càng chơi lại càng thua. Nó không những khiến ta tốn đi tiền của mà cả thời gian và sức koher cũng theo đó mà ngày càng hao hụt. Tiếp đó là thuốc lá, thứ được xem là sát thủ dấu mặt của sức khỏe con người. Sau khi học bài "Ôn dịch, thuốc lá", các bạn đã biết chất nicotin trong thành phần của thuốc làm cho các động mạch co thắt lại, gây những bệnh nghiêm trọng như huyết áp cao, tắc nghẽn động mạch, nhồi máu cơ tim,... đó cũng là lí do khiến sức khỏe của người hút thuốc lá suy giảm. Ngoài ra, trong khói thuốc lá còn có chất oxit-cacbon, một khi vào máu sẽ bám chặt lấy các hồng cầu không cho chúng tiếp cận với oxi. Ở bệnh viên T nằm ở TP.Huế, có một bé trai chỉ 1 tháng tuổi nhưng vì hít phải quá nhiều khói thuốc lá dẫn tới viêm phế quản cấp tính, không chỉ có vậy nhiều bệnh nhân bị ho hen cũng là do hít phải khói thuốc lá mà ra. Theo các bác sĩ và các nhà khoa học phần lớn ung thư vòm họng và ung thư phổi là do thuốc lá và họ cũng làm thí nghiệm để ta thấy rõ điều đó. Bấy nhiêu vấn đề cũng đã thấy tác hại của thuốc lá nghiêm trọng đến nhường nào. Ngoài thuốc lá, còn có một chất kích thích mạnh hơn nữa được gọi là ma túy. Loại chất gây nghiện này được chiết xuất từ một số loại cây trồng ở vùng núi như cần sa, anh túc, cây thuốc phiện,...hoặc chúng được tổng hợp từ những hóa chất độc hại. Ma túy có rất nhiều loại: ma túy đá, ma túy tổng hợp, hê-rô-in... với nhiều hình dạng khác nhau: dạng bột, dạng bánh, dạng viên,... Người ta thường nói nghiện ma túy nghĩa là tự mang án tử hình bởi khi sử dụng chất kích thích này con người sẽ rơi vào trạng thái ảo giác, hoang tưởng và khi mắc nghiện, vỏ não bị tổn thương rất lớn và sức khỏe suy kiệt nhanh chóng. Đối với người nghiện ma túy thì tiền bạc bao nhiêu cũng không đủ để thõa mãn họ. Họ bỏ qua danh dự, đạo đức, tình yêu, hạnh phúc, gia đình, sự nghiệp... để đến với ma túy. Như các tệ nạn xã hội nêu trên, các văn hóa phầm đồi trụy cũng có tác hại không kém. Khi tiếp xúc với loại này, con người sẽ bị ám ảnh bởi những hành vi không lành mạnh, có những ham muốn phi đạo đức, sa vào lối sống ích kỉ, bản năng, mất hết khả năng phấn đấu, sống không mục đích. Họ sẽ nhớ đến các tình tiến gây án mạng, cưỡng hiếp,... trong các tác phẩm mà họ đã tiếp xúc và thử làm theo những điều đó. Dần dần họ sẽ mất đi tính cách thật của bản thân, rơi vào một tính cách khác mang xu hướng bạo lực hay còn được gọi là người rối đa loạn nhân cách, gây mất an ninh và trật tự xã hội. Trên đây là một số tệ nạn mà chúng ta thường gặp, chúng có tác hại to lớn như thế nên các bạn hãy tránh xa chúng. Nếu lỡ mắc phải thì phải có quyết tâm từ bỏ để bắt đầu một cuộc sống mới. Hãy chăm chỉ học tập và tuyên truyền cho mọi người biết tác hại của các tệ nạn xã hội để họ tránh xa những thói hư tật xấu ấy. Hãy cùng nhau xây dựng một xã hội văn minh, hiện đại.