HOC24
Lớp học
Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
Câu 3. Nhận xét về cách lập luận trong hai văn bản trên? Câu 4. Thế nào là câu rút gọn? Việc rút gọn câu nhằm mục đích gì? Khi rút gọn câu cần lưu ý điều gì? BT SGK / 16, 17 Câu 5. Thế nào là câu đặc biệt? Tác dụng của câu đặc biệt: BT SGK/ 29 Câu 6. Trạng ngữ. Về ý nghĩa: Trạng ngữ thêm vào câu để xác định về gì? Về hình thức: vị trí của trạng ngữ? Giữa trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngứ thường có ranh giới gì?BT SGK/ 40,45 Bài tập 7 : Cho đoạn trích sau:…“ Căn nhà tôi ở núp dưới rừng cọ. Ngôi trường tôi học cũng khuất trong rừng cọ. Ngày ngày đến lớp, tôi đi trong rừng cọ. Không đếm được có bao nhiêu tàu lá cọ xòe ô lợp kín trên đầu. Ngày nắng, bóng râm mát rượi. Ngày mưa, cũng chẳng ướt đầu.” a) Hãy viết lại các câu rút gọn có trong đoạn trích trên và nêu tác dụng của chúng? b) Hãy chỉ ra các thành phần trạng ngữ có trong đoạn trích và cho biết chúng bổ sung ý nghĩa gì trong câu? c) Hãy biến đổi câu sau: “Ngày ngày đến lớp, tôi đi trong rừng cọ.” thành hai câu trong đó có một câu đặc biệt. d) Hãy biến đổi câu sau: “Ngôi trường tôi học