Bài 5: Đọc đoạn văn trích và thực hiện các yêu cầu bên dưới :
“Trăng lên. Gió mơn man dìu dịu. Dòng sông trăng gợn sóng. Con thuyền bồng bềnh. Đêm nằm trên dòng Hương thơ mộng để nghe ca Huế, với tâm trạng chờ đợi rộn lòng.”
Không gian yên tĩnh bỗng bừng lên những âm thanh của dàn hòa tấu, bởi bốn nhạc khúc lưu thủy, kim tiền, xuân phong, long hổ du dương, trầm bổng, réo rắt mở đầu đêm ca Huế. Nhạc công dùng các ngón đàn trau chuốt như ngón nhấn, mổ, vỗ, vả, ngón bấm, day, chớp, búng, ngón phi, ngón rãi. Tiếng đàn lúc khoan lúc nhặt làm nên tiết tấu xao động tận đáy hồn người.”
Câu 1: Đoạn trích trên nằm trong văn bản nào? Tác giả của văn bản đó là ai? Nêu thể loại và kiểu văn bản của văn bản chứa đoạn trích trên.
Câu 2: Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên và nêu tác dụng.
Câu 3: Tìm câu đặc biệt có trong đoạn trích trên và nêu tác dụng.
Câu 4: Hãy chỉ rõ cụm C-V trong câu văn in đậm và cho biết nó làm thành phần gì trong câu.
Câu 5: Hãy nêu cảm nhận của văn bản chứa đoạn trích trên bằng một câu bị động và chuyển đổi câu đó thành câu chủ động.
Câu 6: Từ văn bản chứa đoạn trích trên và hiểu biết của bản thân, viết đoạn văn khoảng 5 đến 6 câu trình bày suy nghĩ của em về việc gìn giữ và phát huy những giá trị văn hoá bản sắc dân tộc của giới trẻ hiện nay.