Tham khảo thử dàn ý này nha:
1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Sống có ích.
*Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.
2. Thân bài
a. Giải thích:
Sống có ích: sống có ước mơ, hoài bão, biết vươn lên trong cuộc sống và chan hòa, yêu thương, giúp đỡ những người xung quanh, có ý thức cống hiến cho cuộc đời.
b. Phân tích:
• Biểu hiện của người sống có ích:
Đặt ra mục tiêu cho bản thân mình và cố gắng, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đó.
Luôn giúp đỡ những người xung quanh, không màng đến lợi ích cá nhân của bản thân.
Cống hiến năng lực, trí tuệ của bản thân mình có sự nghiệp phát triển nước nhà.
• Lợi ích, ý nghĩa của việc sống có ích:
Khiến cuộc sống của mình trở nên tốt đẹp hơn.
Giúp ích cho xã hội, cho đất nước ngày càng phát triển phồn thịnh.Được mọi người yêu quý, tôn trọng và noi theo.
c. Chứng minh:
Học sinh tự lấy dẫn chứng về người sống có ích để minh họa cho bài làm văn của mình.
*Lưu ý: Dẫn chứng phải tiêu biểu, xác thực và được nhiều người biết đến.
d. Phản biện:
Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có những người có thói ích kỉ, sống chỉ biết đến bản thân mình, không cố gắng vươn lên, không biết san sẻ với người khác,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án và chỉ trích.
3. Kết bài:
Khái quát lại tầm quan trọng của việc sống có ích đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân mình.