Câu 4. Khám phá nhân vật Sơn.
a. Cảm xúc của Sơn trước khung cảnh thiên nhiên và sự thay đổi của thời thời tiết
b. Cảm xúc của Sơn trước cảnh sinh hoạt trong gia đình
Yếu tố | Chi tiết miêu tả | Cảm xúc của Sơn |
Cảnh sinh hoạt | - Em bé:…………. - Chị Sơn và mẹ Sơn: - Chị Lan: - Mẹ:………… | - Cảm xúc/ hành động của Sơn: |
- Khi thấy chiếc áo bông cũ của em Duyên thì thái độ của mọi người là: + Mẹ Sơn: + Vú già: | - Sơn thấy: | |
(?) Em có nhận xét gì về cảnh sinh hoạt trong gia đình Sơn? Qua những cảm xúc, hành động của Sơn, em thấy Sơn là cậu bé như thế nào? |
c. Thái độ, suy nghĩ của hai chị em Sơn khi thấy những người bạn nghèo trong xóm
Những đứa trẻ nghèo trong xóm | Chị em Sơn và Lan |
- Xuất thân - Trang phục: - Ngoại hình: | Thái độ, suy nghĩ của chị em Sơn với những người bạn nghèo trong xóm: |
- Thái độ của những đứa trẻ nghèo với chị em Sơn: |
|
(?) Qua thái độ, suy nghĩ của hai chị em Sơn với những người bạn nghèo trong xóm, em có nhận xét gì về hai nhân vật này? |
|
Câu 3. Tìm hiểu nhân vật Sơn( cậu bé giàu lòng trắc ẩn) qua 3 giai đoạn:
(1) Cảm xúc của Sơn trước khung cảnh thiên nhiên và cảnh sinh hoạt trong gia đình.
Yếu tố | Chi tiết miêu tả | Cảm xúc của Sơn |
Khung cảnh thiên nhiên | - Ngày hôm qua: | - Nhìn ra ngoài sân, Sơn thấy:
|
- Sau một đêm mưa rào: | ||
(?) Em có nhận xét gì về những hình ảnh thiên nhiên được miêu tả trong phần đầu truyện ngắn? Cảm xúc của cậu bé Sơn trước trước cảnh vật đó khiến em hiểu gì về nhân vật này? |
(2) Thái độ và suy nghĩ của hai chị em Sơn với những người bạn nghèo.
(3) Hành động cho áo của hai chị em Sơn.
Câu 2. Thuyết trình những nét chính về tác phẩm (xuất xứ, ngôi kể và tác dụng ngôi kể, người kể chuyện, tóm tắt cốt truyện).
Yếu tố | Nội dung |
Ngôi kể |
|
Người kể chuyện |
|
Nhận xét |
|