“Mẹtôilấyvạtáonâuthấmnướcmắtchotôirồixốcnáchtôilênxe.Đếnbấygiờtôimớikịpnhậnramẹtôikhôngcòmcõixơxácquánhưcôtôinhắclạilờingườihọnộicủatôi.Gươngmặtmẹtôivẫntươisángvớiđôimắttrongvànướcdamịn,làmnổibậtmàuhồngcủahaigòmá.Haytạisựsungsướngbỗngđượctrôngnhìnvàômấpcáihìnhhàimáumủcủamìnhmàmẹtôilạitươiđẹpnhưthuởcònsungtúc?Tôingồitrênđệmxe,đùi áp đùi mẹ tôi,đầu ngả vào cánh tay mẹtôi,tôithấynhữngcảmgiácấmápđãbaolâumấtđibỗnglạimơnmankhắpdathịt.Hơiquầnáomẹtôivànhữnghơithởởkhuônmiệngxinhxắnnhaitrầuphảralúcđóthơmtholạthường”.(Trích SGK Ngữ văn 8, tập một, NXBGDVN, 2018)
Câu1:(1,0 điểm)Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Câu2:(1,0 điểm)Chỉ ra và nêu tác dụng của phép so sánh được sử dụng trong đoạn văn trên?
Câu 3: (4,0 điểm)Từ nội dung của văn bảnchứa đoạn tríchtrên, em hãy viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo lối diễn dịch đểlàm sáng tỏ tình yêu thương mãnh liệt của chú bé Hồng đối với mẹ. Trong đoạn văn có sử dụng một từ tượng hình, một từ tượng thanh.