II. Choose the underlined word or phrase (A, B, C or D) that needs correcting.
1. Lynn (wishes) she (had) a bigger apartment and (can) ( buy) a car.
A B C D
2. (As soon as) the alarm clock (rang), she (woke up) and (was getting) out of bed.
A B C D
3. I (haven’t heard) (from) the Maria (since) ( a long )time.
A B C D
4. What (do) you (use to) (do) when you (felt) afraid?
A B C D
5. Mary (was) (drying) the dishes (when) she (was dropping) the plates.
A B C D
6. When she (looked) (out of) the window, she (saw) some boys and girls (played) in the yard.
A B C D
7. He (let) the letter (failing) (onto) (the floor).
A B C D
8. (The) children were (frightening) by (the thunder) and (lightning).
A B C D
9. Progress is (been) made (every day) (in all) parts (of the) world.
A B C D
10.( When), where and (by whom) (has) the automobile (invented)?
A B C D
11. Arthur (was giving) an award (by) the city (for) all of (his efforts) in crime prevention.
A B C D
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
(1) “Tôi hãy còn nhớ buổi chiều hôm đó - buổi chiều sau một ngày mưa rừng, giọt mưa còn đọng trên lá, rừng sáng lấp lánh. Đang ngồi làm việc dưới tấm ni lông nóc, tôi bỗng nghe tiếng kêu. Từ con đường mòn chạy lẫn trong rừng sâu, anh hớt hải chạy về, tay cầm khúc ngà đưa lên khoe với tôi. Mặt anh hớn hở như một đứa trẻ được quà.
(2) Sau đó anh lấy vỏ đạn hai mươi li của Mĩ, đập mỏng làm thành một cây cưa nhỏ, cưa khúc ngà thành từng miếng nhỏ. Những lúc rỗi, anh cưa từng chiếc răng lược, thận trọng, tỉ mỉ và cố công như người thợ bạc. Chẳng hiểu sao tôi thích ngồi nhìn anh làm và cảm thấy vui vui khi thấy bụi ngà rơi mỗi lúc một nhiều. Một ngày, anh cưa được một vài răng. Không bao lâu sau, cây lược được hoàn thành. Cây lược dài độ hơn một tấc, bề ngang độ ba phân rưỡi, cây lược cho con gái, cây lược dùng để chải mái tóc dài, cây lược chỉ có một hàng răng thưa. Trên sống lưng lược có khắc một hàng chữ nhỏ mà anh đã gò lưng, tẩn mẩn khắc từng nét: “Yêu nhớ tặng Thu con của ba”. Cây lược ngà ấy chưa chải được mái tóc của con, nhưng nó như gỡ rối được phần nào tâm trạng của anh. Những đêm nhớ con, anh ít nhớ đến nỗi hối hận đánh con, nhớ con, anh lấy cây lược ra ngắm nghía rồi mài lên tóc cho cây lược thêm bóng, thêm mượt. Có cây lược, anh càng mong gặp lại con. Nhưng rồi một chuyện không may xảy ra. Một ngày cuối năm năm mươi tám - năm đó ta chưa võ trang - trong một trận càn lớn của quân Mĩ - ngụy, anh Sáu bị hi sinh. Anh bị viên đạn của máy bay Mĩ bắn vào ngực. Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối lại điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi rồi nhìn tôi một hồi lâu. Tôi không đủ lời lẽ để tả tại cái nhìn ấy, chỉ biết rằng, cho đến bây giờ, thỉnh thoảng tôi cứ nhớ lại đôi mẳt của anh.
- Tôi sẽ mang về trao tận tay cho cháu.
Tôi cúi xuống gần anh và khẽ nói. Đến lúc ấy, anh mới nhắm mắt đi xuôi”.
(Ngữ văn 9, tập 1)
Câu 1. Người kể chuyện trong đoạn trích trên là ai? Cách chọn vai kể như vậy có tác dụng gì?
Câu 2.
a. Câu: “Trên sống lưng lược có khắc một hàng chữ nhỏ mà anh đã gò lưng, tẩn mẩn khắc từng nét: “Yêu nhớ tặng Thu con của ba” đã sử dụng lời dẫn trực tiếp hay gián tiếp?
b. Cụm từ “nhắm mắt đi xuôi” trong đoạn trích trên có nghĩa là gì? Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn này.
Câu 3. Câu: “Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối lại điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được...” có chứa thành phần biệt lập nào? Em có đồng tình với ý kiến của tác giả trong câu văn đó không?
Câu 1 (2 điểm) Đọc đoạn trích trên và trả lời câu hỏi:
“…Willie yêu quý của ta! Ta muốn em biết rằng lời nhắn của em vô cùng ý nghĩa với ta. Một cụ già cô đơn 80 tuổi như ta, sống đơn độc trong căn phòng nhỏ, lủi thủi nấu ăn một mình, dường như chỉ còn lay lắt như chiếc lá cuối cùng trên cành cây. Có lẽ, em sẽ bất ngờ, Willie ạ, khi biết rằng ta đã dạy học 50 năm và trong khoảng thời gian dài đằng đẵng, bức thư của em là bức thư cảm ơn đầu tiên ta nhận được. Ta nhận được nó trong một buổi sáng lạnh lẽo và hiu hắt buồn. Chính bức thư ấy đã sưởi ấm trái tim già nua cô đơn của ta bằng niềm vui mà trước nay ta chưa từng một lần được cảm nhận.”
(Sức mạnh của bức thư cảm ơn, Nguồn: http:// songtrongtinhyeu)
a. Những từ gạch chân in nghiêng là từ láy hay từ ghép?
b. Chỉ ra các thành phần biệt lập và cho biết đó là thành phần gì?
c. Thông điệp (được gởi gắm trong đoạn văn) trên là gì?
Câu 1. (2,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Câu chuyện bó đũa
1. Ngày xưa, ở một gia đình kia, có hai anh em. Lúc nhỏ, anh em rất hòa thuận. Khi lớn lên, anh có vợ, em có chồng, tuy mỗi người một nhà nhưng vẫn hay va chạm.
2. Thấy các con không yêu thương nhau, người cha rất buồn phiền. Một hôm, ông đặt một bó đũa và một túi tiền trên bàn, rồi gọi các con, cả trai, gái, dâu, rể lại và bảo:
- Ai bẻ gãy được bó đũa này thì cha thưởng túi tiền.
Bốn người con lần lượt bẻ bó đũa. Ai cũng cố hết sức mà không sao bẻ gãy được. Người cha bèn cởi bó đũa ra, rồi thong thả bẻ gãy từng chiếc một cách dễ dàng.
3. Thấy vậy, bốn người con cùng nói:
- Thưa cha, lấy từng chiếc mà bẻ thì có khó gì !
Người cha liền bảo:
- Đúng. Như thế là các con đều thấy rằng chia lẻ ra thì yếu, hợp lại thì mạnh. Vậy các con phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Có đoàn kết thì mới có sức mạnh.
(Tiếng Việt 2, Tập 1)
a) Xác định các cặp từ trái nghĩa trong câu văn : “Như thế là các con đều thấy rằng chia lẻ ra thì yếu, hợp lại thì mạnh.” (0,5 điểm)
b) Câu “Như thế là các con đều thấy rằng chia lẻ ra thì yếu, hợp lại thì mạnh.” là lời dẫn trực tiếp hay lời dẫn gián tiếp? Người cha muốn khuyên các con điều gì trong câu nói này? (1,0 điểm)
c) Em có suy nghĩ gì về hình ảnh người cha trong câu chuyện trên ? (0,5 điểm)
Câu 1.
Trong các từ nho nhỏ, tươi tốt, bọt bèo, lạnh lùng, từ nào là từ ghép, từ nào là từ láy?
Câu 2.
Trong hai tổ hợp từ Lá lành đùm lá rách, Cây nhà lá vườn, hãy cho biết tổ hợp từ nào là thành ngữ, tổ hợp từ nào là tục ngữ? Giải thích ngắn gọn nghĩa của một trong hai tổ hợp từ đó.