Chủ đề:
Ra-ma buộc tộiCâu hỏi:
Làm sáng tỏ 1 thể loại sử thi được thể hiện ở đoạn trích Ra Ma buộc tội
Cho đường tròn (O ; R) và một định ở bên ngoài đường tròn. Từ A kẻ các tiếp tuyến AB và AC với đường tròn (B, C là các tiếp điểm). Một đường thẳng d đi qua A cắt đường tròn (O, R) tại D và E ( D nằm giữa A và E) a) Chứng minh tứ giác ABOC là tứ giác nội tiếp . Chứng minh AB^ 2 =AD. AE c) Đường thẳng qua D và song song với AB cắt BC tại M, N là trung điểm của DE. Chứng minh MN // BE.
Một phân xưởng cần may 300 chiếc khẩu trang trong một thời gian quy định. Để hoàn thành sớm hơn kế hoạch, mỗi ngày phân xưởng đã may nhiều hơn so với kể hoạch là 10 chiếc khẩu trang. Vì vậy 2 ngày trước khi hết thời hạn phân xưởng đã may hết số khẩu trang theo kế hoạch và còn may thêm được 20 chiếc khẩu trang. Hỏi theo kế hoạch mỗi ngày phân xưởng cần may bao nhiêu chiếc khẩu trang?
Đọc văn bản sau "Một người ăn xin đã già.Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa,đôi môi tái nhợt,áo quần tả tơi.Ông chìa tay xin tôi.Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết.Ông vẫn đợi tôi.Tôi chẳng biết làm thế nào.Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay nóng hổi của ông: -Xin ông đừng giận cháu!Cháu không có gì cho ông cả. Ông nhìn tôi chăm chăm,đôi môi mở nụ cười: -Cháu ơi,cảm ơn cháu!Như vậy là cháu đã cho lão rồi Khi ấy tôi chợt hiểu ra:cả tôi nữa,tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông." 1.chỉ ra phép liên kết có trong văn bản 2.xác định thành phần biệt lập trong câu:"Cháu ơi,cảm ơn cháu" 3.Xác định 1 câu cầu khiến và 1 câu phủ định có trg VB 4.Chỉ ra thành phần biệt lập có trong văn bản và gọi tên thành phần đó 5.Tác dụng của dấu 2 chấm trong câu văn cuối chuyện? 6.Chỉ ra và cho biết hiệu quả sử dụng biện pháp tu từ có trong vb 7.Các từ run run, run rẩy xét về cấu tạo thuộc từ loại gì?Các từ ấy giúp ta hiểu thêm điều gì về nhân vật tôi và người ăn xin 8.Ông lão đã nhận điều gì từ cậu bé ? 9.theo em nhân vật tôi đã nhận đc gì từ ông lão ăn xin ? 10.Em rút ra đc bài học gì qua câu chuyện trên 11."Cái gì đó" mà nv "tôi" và người ăn xin nhận được là cái j 12.Người đọc xúc động trước cách cư xử,thái độ của cậu bé đối với ông lão ăn xin trong câu chuyện.Thái độ đó khiến chúng ta nhớ đến câu thơ: "Sống để cho chứ không phải để nhận Mà cho đi lại nhận lại rất nhiều" Em có suy nghĩ gì về việc Cho và nhận trong cuộc sống ngày nay.Trình bày suy nghĩ bằng một bài văn
Đọc văn bản sau "Một người ăn xin đã già.Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa,đôi môi tái nhợt,áo quần tả tơi.Ông chìa tay xin tôi.Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết.Ông vẫn đợi tôi.Tôi chẳng biết làm thế nào.Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay nóng hổi của ông: -Xin ông đừng giận cháu!Cháu không có gì cho ông cả. Ông nhìn tôi chăm chăm,đôi môi mở nụ cười: -Cháu ơi,cảm ơn cháu!Như vậy là cháu đã cho lão rồi Khi ấy tôi chợt hiểu ra:cả tôi nữa,tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông." 1.chỉ ra phép liên kết có trong văn bản 2.xác định thành phần biệt lập trong câu:"Cháu ơi,cảm ơn cháu" 3.Xác định 1 câu cầu khiến và 1 câu phủ định có trg VB 4.Chỉ ra thành phần biệt lập có trong văn bản và gọi tên thành phần đó 5.Tác dụng của dấu 2 chấm trong câu văn cuối chuyện? 6.Chỉ ra và cho biết hiệu quả sử dụng biện pháp tu từ có trong vb 7.Các từ run run, run rẩy xét về cấu tạo thuộc từ loại gì?Các từ ấy giúp ta hiểu thêm điều gì về nhân vật tôi và người ăn xin 8.Ông lão đã nhận điều gì từ cậu bé ? 9.theo em nhân vật tôi đã nhận đc gì từ ông lão ăn xin ? 10.Em rút ra đc bài học gì qua câu chuyện trên 11."Cái gì đó" mà nv "tôi" và người ăn xin nhận được là cái j