Câu 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu
nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị
xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô mạnh mẽ, to
lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và
lũ cướp nước.”
a/ Em hãy xác định luận điểm của đoạn văn trên.
b/ Không thể đảo vị trí những động từ “kết thành, lướt qua, nhấn chìm” trong câu
văn thứ ba. Vì sao?
c/ Bạn Lan cho rằng đoạn văn đã thực hiện được vai trò của phần mở đầu một văn
bản nghị luận. Bạn Hoa nhấn mạnh thêm: “Không những thế, xét về mặt văn
chương, đoạn văn còn gợi cho người đọc cảm xúc sâu sắc về vấn đề sẽ được làm rõ
ở phần sau của văn bản.”
Ý kiến của em như thế nào? Hãy trình bày cho các bạn hiểu.
Câu 2: Hãy nêu nét đặc sắc và ý nghĩa của phép liệt kê được sử dụng trong văn
bản?
Câu 3:Viết một đoạn văn ngắn khoảng 10-15 câu trong đó có sử dụng mô hình liên
kết “Từ...đến...”, nôi dung nói về tinh thần tương thân tương ái của đồng bào ta từ
xưa cho đến nay
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu
nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị
xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô mạnh mẽ, to
lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và
lũ cướp nước.”
a/ Em hãy xác định luận điểm của đoạn văn trên.
b/ Không thể đảo vị trí những động từ “kết thành, lướt qua, nhấn chìm” trong câu
văn thứ ba. Vì sao?
c/ Bạn Lan cho rằng đoạn văn đã thực hiện được vai trò của phần mở đầu một văn
bản nghị luận. Bạn Hoa nhấn mạnh thêm: “Không những thế, xét về mặt văn
chương, đoạn văn còn gợi cho người đọc cảm xúc sâu sắc về vấn đề sẽ được làm rõ
ở phần sau của văn bản.”
1. Find the word which has a different sound in the part underlined. Read the words
aloud.
1. A. picked B. promised C. delivered D. clicked
2. A. long B. boring C. shocked D. comedy
3. A. jumped B. washed C. liked D. loved
4. A. thread B. bread C. beam D. breath
5. A. actor B. acting C. address D. action
6. A. other B. among C. potato D. nothing
7. A. thumb B. shoulder C. poultry D. slow
8. A. thorough B. tomato C. drunk D. bus
9. A. window B. drunk C. bowl D. grow
10. A. naked B. talked C. walked D. booked
Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10 đến 15 câu) bày tỏ suy nghĩ của em khi đọc
những câu tục ngữ:
“Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”.
Viết đoạn văn ngắn khoảng 10 đến 15 câu, nêu suy nghĩ của em về câu
tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Trong đoạn văn có sử dụng một câu rút gọn,
một trạng ngữ. (Xác định và gạch chân dưới các câu vừa làm).
Viết đoạn văn ngắn khoảng 10 đến 15 câu, nêu suy nghĩ của em về câu
tục ngữ “Thương người như thể thương thân”. Trong đoạn văn có sử dụng một
câu rút gọn, một trạng ngữ. (Xác định và gạch chân dưới các câu vừa làm).
Đọc kỹ đoạn văn và trả lời các câu hỏi dưới đây:
…Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ
kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo
trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín
đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền,
tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được
thực hiện vào công viêc yêu nước, công việc kháng chiến…
(Ngữ văn 7, tập 2, NXB GD VN,
a)Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên.
b)Để làm sáng tỏ nội dung trong đoạn văn trên, tác giả đã dùng lập luận như thế
nào?
“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của
ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó
kết thành một làn sóng vô mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó
khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”...
(SGK Ngữ Văn 7, tập 2, trang 24)
*Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên?