Bài 1: Tìm câu rút gọn, câu đặc biệt trong đoạn văn sau và nêu tác dụng.
“Có ai trên đời này lại không biết và không nhớ bản nhạc hè của đàn ve sầu âm vang trong lá xanh rậm rạp. Đó là những khúc vĩ cầm réo rắt, nỉ non, là lời ca cất lên từ ruột cây hay đầu cành, không ai nhìn rõ nhưng ai cũng nghe suốt một đời kỷ niệm thuở học trò mực tím nhoèn tay đến xế bóng, ong ong giấc ngủ trưa mệt nhọc…Đêm. Dàn nhạc công vĩ cầm tạm nghỉ khi màn nhung đen buông xuống thì có những nhạc sĩ dế mèn, dế cộ, dế ma lại không mang khúc nhạc tình ca tìm bạn, ngay từ trong cỏ biếc, trong góc vườn hoang vu, trong gốc cây nhằng nhịt…Có người bảo đó là màu sắc và âm thanh của riêng mùa hè. Cứ cho là thế, nhưng chưa đủ. Có những đầm sen ngan ngát, còn hoa lý mơ hồ, còn đom đóm bay như muôn ngàn ngọn đèn di động, muôn ngàn vì sao thức ngủ mơ màng trong tre lau, trên sân vườn hiu hiu gió thoảng…”
(Trích Mùa lên đường, Băng Sơn)
Bài 2: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới.
“... Nay chúng ta đã giành được độc lập. Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này, là nâng cao dân trí…Mọi người Việt Nam phải hiểu biết quyền lợi của mình, bổn phận của mình, phải có kiến thức mới để có thể tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà và trước hết phải biết đọc, biết viết chữ Quốc ngữ. Những người đã biết chữ thì hãy dạy cho những người chưa biết chữ. Vợ chưa biết thì chồng bảo, em chưa biết thì anh bảo, cha mẹ không biết thì con bảo, người ăn người làm chưa biết thì chủ nhà bảo, các người giàu có thì mở lớp học ở tư gia dạy cho những người không biết chữ ở hàng xóm láng giềng, các chủ ấp, chủ đồn điền, chủ hầm mỏ, nhà máy thì mở lớp học cho những tá điền, những người làm của mình. Phụ nữ lại càng phải học, đã lâu chị em bị kìm hãm, đây là lúc chị em phải cố gắng để kịp nam giới, để xứng đáng mình là một phần tử trong nước, có quyền bầu cử và ứng cử.”
(Theo Ngữ văn 7, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2014)
Câu 1: Em hãy nêu nội dung của đoạn trích trên bằng 1 câu trần thuật.
Câu 2: Hãy chỉ rõ biện pháp tu từ có trong đoạn văn trên và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ đó.
Câu 3: Trong đoạn trích, tác giả chỉ ra vai trò, ý nghĩa nào của việc học chữ đối với những đối tượng được nhắc tới?
Câu 4: Từ đoạn trích trên cùng với kiến thức đời sống thực tế, em hãy nêu suy nghĩ của mình về ý nghĩa của việc học trong xã hội ngày nay bằng đoạn văn khoảng 2/3 ( hai phần ba, 10 đến 12 câu ) trang giấy.
Q1: Find the word with different stress
1 festival
2 cultural
3 traditional
4 local
Q2: Find the word with different stress
1 horror
2 highlight
3 perform
4 seasonal
Q3: The child always needs to ....... a helmet when riding with you.
1 wear
2 put
3 bring
4 pick
Q4: It ............ me 15 minutes to walk home from the train station.
1 used to
2 spent
3 took
4 got
Q5: Mai/use/cycle/school/when/she/grade 6/./ .........................................................................
Q6: You/must/obey/ traffic rules/ your safety/./ ........................................................................
Q7: they/use/go/beach/every summer/?/ .................................................................................
Q8: I enjoyed the film on TV yesterday morning. Nobody in my family liked it. (although)
...................................................................
Q9: He suffers from physical handicap. He has become a successful businessman. ( in spite of)
.........................................................................
Q10: The Flower Festival is celebrated every year. ( Make a question for the parts "every year")
.....................................................................
Q11: We always have turkey on Thanksgiving. ( Make a question for the part "turkey").
...............................................................................
Q12: Peter went to Da Nang last month with his parents. ( Make a question for the parts " his parents")
..............................................................
Q13: People organize this festival to pray for better crops. ( Make a question for the parts " to pray for better crops") .............................................................................
Q14: Van had a motorbike once, but he doesn't any more. ( used) .................................................................................
Q15: Last night, I didn't go to bed early .......... being very tired.
1 despite of
2 in spite of
3 although
4 because
"Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày." Câu này thuộc kiểu câu gì? Nêu tác dụng của kiểu câu đó trong bài văn.
"Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến." Câu này thuộc kiểu câu gì? Nêu tác dụng của kiểu câu đó trong bài văn.
Viết đoạn văn có chủ đề yêu lao động, sử dụng kiểu câu rút gọn