a So sánh sự khác nhau giữa câu đầy đủ, câu đặc biệt và câu rút gọn
b Xác định câu rút gọn và câu đặc biệt trong các đoạn trích sau. Nêu tác dụng của những kiểu câu đó.
ĐN1: Múa xuân. Không phải mưa. Đó là sự bâng khuâng gieo hạt xuống mặt đất nồng ấm, mặt đất lúc nào cũng phạt phồng như muốn thở dài vì bổi hổi, xốn xang... Hoa xoan sắc nhớ nhung xuống cỏ non ướt đẫm. Đôi đất đỏ lấm tấm một thảm hoa trẩu trắng.
ĐN2: Bố em đi làm về
Đội sấm
Đội chớp
Đội cả trời mưa
1 Luận điểm chính và phương pháp nghị luận của các văn bản đã học:
Tên văn bản | Luận điểm chính | Phương pháp nghị luận |
Tinh thần yêu nước của nhân dân ta | Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta | Chứng ming |
Sự giàu đẹp của tiếng Việt | Tiếng việt có những đặc sắc của một thứ tiếng đẹp, một thứ tiếng hay | Chứng minh kết hợp với giả thích |
Đức tính giản dị của Bác Hồ | Sự giản dị, khiêm tốn trong đời sống chính trị và đời sống hàng ngày của Hồ Chí Minh | Chứng minh kết hợp với giải thích, bình luận |
Ý nghĩa văn chương | Nguồn gốc của văn chương là tình cảm và lòng vị tha vì thế văn chương cũng giúp cho tình cảm và gợi lòng vị tha | Giải thích, chứng minh |
2 Những nét đặc sắc NT của bốn bài đã học:
Tên văn bản | Đặc sắc NT |
Tinh thần yêu nước của nhân dân ta |
Bố rõ ràng, dẫn chứng phong phú, chọn lọc, tiêu biểu, lập luận giàu sứ thuyết phục kết hợp với việc sử dụng các hình ảnh so sánh giàu tính biểu cảm. Thể hiện rõ phong cách nghị luận của Hồ Chủ tịch: giản dị rõ ràng, chặt chẽ và giàu tính thuyết phục. |
Sự giàu đẹp của tiếng Việt |
Vận dụng phối hợp nhiều thao tác lập luận: giải thích, chứng minh, bình luận nên chặt chẽ, rõ ràng Bố cục bài viết hợp lí, khoa học Các dẫn chứng được đưa ra toàn diện, bao quát, đầy đủ |
Đức tính giản dị của Bác Hồ |
Bài văn thể hiện khả năng lập luận chặt chẽ, thuyết phục Luận điểm đúng đắn, được trình bày một cách rõ ràng, mạch lạc. Hệ thống luận cứ tiêu biểu, chính xác, cụ thể Cách sắp xếp, tổ chức các ý theo trình tự hợp lí Kết hợp khéo léo giữa giải thích, chứng minh, bình luận |
Ý nghĩa văn chương | Lối văn nghị luận vừa có lí lẽ, lại vừa có hình ảnh và giàu cảm xúc |
Sơ đồ bố cục và phương pháp của văn bản:
Bố cục | Nội Dung | Phương pháp lập luận |
MB | Nhiều người học nhưng ít ai học thành tài | Tổng |
TB | Dẫn chứng: việc Lê-ô-na đơ Vanh-xi khổ công học vẽ | Phân |
KB | Khẳng định: học cơ bản mới có thể thành tài | Hợp |
Chúc bạn học tốt
Bộ máy nhà nước:
Thời Lý-Trần | Thời Lê Thánh Tông | |
Triều đình và bộ máy trung ương |
-Nhà nước được tổ chức theo chế độ quân chủ tập quyền -Nhà nước quân chủ tập quyền quý tộc |
-Đứng đầu là vua nắm quyền -Giups vua có các quan đại thần, triều đình có 6 bộ và một số cơ quan chuyên môn |
Các đơn vị hành chính | -Cả nước chia thành cá lộ, châu, huyện, xã |
-Có 13 đạo, dưới đạo là phủ, châu, huyện, xã -Được tổ chức chặt chẽ, đặc biệt là thừa tuyên và xã |
Cách đào tạo, tuyển chọn, bộ dụng lại | -Cả thi cử và đề bạt | -Lấy phương thức học tập, thi cử là nguyên tắc lụa chọn, bộ dụng quan lại |
Luật pháp:
-Giống nhau: đều bảo vệ quyền lợi của giai cấp thống trị, có một điều luật khuyến khích nông nghiệp pháp triển, ổn định xã hội
-Khác nhau: +Lý-Trần: chưa đề cập đến quyền lợi bảo vệ phụ nữ
+Lê sơ: đầy đủ hoàn chỉnh hơn, có đề cập đến quyền bảo vệ phụ nữ
Kinh tế:
Thời Lý-Trần | Thời Lê sơ | |
Nông nghiệp |
Có nhiều chính sách quan tâm đến nông nghiệp ⇒ Nông nghiệp pháp triển |
Nhà nước kêu gọi nhân dân phiêu tán về quê sản xuất Đặt ra các chức quan lo về nông nghiêp Đặt ra phép quân điền ⇒Nông nghiệp dần khôi phục và pháp triển |
Thủ công nghiệp |
Thủ công nghiệp nhà nước và trong dân đều pháp triển Xuất hiện nhiều làng nghề nổi tiếng Thời Lý đã tự sản xuất được gấm vóc Thời Trần có gốm hoa nâu, gạch chạm khắc |
Thủ công ghiệp pháp triển với nhiều ngành nghề, làng nghề nổi tiếng Nhà nước quản lí chuyên sản xuất vũ khí, đúc tiền,... |
Thương nghiệp |
Giao lư buôn bán trong và ngoài nước rất phát triển Nhưng chưa phát triển bàng thời Lê sơ |
Nhiều chợ được mọc lên ở nhiều nơi Thương nghiệp phát triển hơn thờ Lý-Trần |
chỗ nào chưa đúng mong bạn thông cảm!!