1.Để tập trung vào mục đích cuối cùng là khích lệ lòng yêu nước.. bài hịch đã khích lệ nhiều
mặt. Hãy chỉ ra cách lập luận này?
*Gợi ý
1. Khích lệ lòng căm thù, nỗi nhục mất nước.
2. Khích lệ lòng trung quân ái quốc, lòng ân nghĩa thuỷ chung của người cùng cảnh ngộ.
3. Khích lệ ý chí lập công danh xả thân vì nước
4. Khích lệ lòng tự trọng, liêm sỉ ở mỗi người khi nhận ra cái sai, thấy rõ điều đúng
2. Từ văn bản này, em học tập những phẩm chất nào của Trần Quốc Tuấn.
3. Viết đoạn văn thể hiện cảm nhận của mình về thái độ, ý thức trách nhiệm với đất nước khi
Trung Quốc ngang nhiên xem thường luật pháp quốc tế, đặt dàn khoan 981 tại vùng biển
thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
* Đề bài: Hãy viết một bài báo tường để khuyên một số bạn trong lớp phải học tập chăm chỉ hơn.
*Gợi ý: Triển khai bài viết theo hệ thống luận điểm sau:
(1). Đất nước đang cần những người tài giỏi để đưa Tổ quốc tiến lên “Đài vinh quang” sánh kịp với bè bạn 5 châu.
(2). Quanh ta đang có những tấm gương học giỏi.
(3). Muốn học giỏi muốn thành tài phải chăm học.
(4). Một số bạn còn ham chơi.
(5). Nếu bây giờ còn chơi bời không ham học thì sau này càng khó có được niềm vui trong cuộc sống.
(6). Vậy thì ngay từ lúc này, các bạn hãy chuyên cần học tập hơn.
Bài 1: cho 5 số: 0, 1, 2, 3, 4. từ các chữ số trên có thể lập được bao nhiêu số tự nhiên:
a) Có 5 chữ số gồm cả 5 chữ số ấy?
b) Có 4 chữ số, có các chữ số khác nhau?
c) có 3 chữ số, các chữ số khác nhau?
d) có 3 chữ số, các chữ số có thể giống nhau?
Bài 2: Có bao nhiêu số tự nhiên có 4 chữ số lập bởi các chữ số 1, 2, 3 biết rằng số đó chia hết cho 9
Bài 3: Trên trang vở có 6 đường kẻ thẳng đứng và 5 đường kẻ nằm ngang đôi một cắt nhau. Hỏi trên trang vở đó có bao nhiêu hình chữ nhật