Tôi cảm thấy sau lưng tôi có một bàn tay dịu dàng đẩy tôi tới trước.Nhưng người tới lúc ấy tự nhiên thấy nặng nề một cách lạ.Không giữ được chéo áo hay cánh tay người thân ,vài ba cậu đã từ từ bước lên đứng đang nhìn các cậu với cặp mắt lưu luyến.Một cậu đứng đầu ôm mặt khóc nghe sau lưng tôi,trong đám học trò mới,vài tiếng thút thít đang ngập ngừng trong cổ.Một bàn tay quen nhẹ vuốt tóc tôi.
C1:Xác định cấu tạo ngữ pháp của các câu văn trong đoạn trích.Từ đó cho biết có câu nào là câu ghép không?Vì sao?
C2:Văn bản "cổng trường mở ra"(Lý lan)là văn bản nhật dụng ?Vì sao?Theo em,truyện ngắn "tôi đi học"(Thanh Tịnh) có phải là văn bản nhật dụng không?Hãy nói lý do
Cho đoạn văn trên:
Xứ Huế vốn nổi tiếng với các điệu hò ,hò khi đánh cá trên sông ngòi,biển cả,hò lúa , gặt hái,trồng cây,chăn tằm.Mỗi ca Huế dù ngắn hay dài đều đc gửi gắm ít ra một ý tình trọn vẹn.Từ ngữ địa phương đc dùng thuần nhuyễn và phổ biến,nhất là trong các câu hò đối đáp tri thức,ngôn ngữ được thể hiện thật tài ba,phong phú.Chèo cạn,bài thai hò đưa linh hồn buồn bã,hò giã gạo,ru em,giã vôi,giã điệp,bài chòi,bài tiệm,nàng vung náo nức nồng hậu tình người.Hò lơ,hò ô,xay lúa r
,hò nện gần gũi với dân ca Nghệ Tĩnh.Hò Huế thể hiện lòng khao khát,nỗi mong chờ hoài vọng thiết tha của tâm hồn Huế.Ngoài ra còn các điệu lí như:lí con sáo,lí hoài xuân,lí hoài nam.
Trong đoạn văn trên tác giả chủ yếu sự dụng biện pháp nghệ thuật .Phân tích tác dụng của nghệ thuật đó.
Cho tam giác ABC vuông tại A(AB<AC)đường cao AH,AD là đường phân giác tam giác AHC.Kẻ DM vuông góc với AC
a)CM:DH=DM
b)gọi N là giao điểm của MD&AH.CM:tam giác ANC cân
c)so sánh DH và DC
d)giả sử tam giác ABC có góc C = 30°, AD giao NC tai P.CM: tam giác HMP đều